วันจันทร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2566

'พีมูฟ' แถลงข่าวหลังเจรจากับตัวแทนรัฐบาล 'ภูมิธรรม' 'ธรรมนัส' ยันปักหลักต่อ จนกว่าจะมีการประชุมคกก.แก้ไขปัญหาฯ และนำเข้าที่ประชุมครม.ในวันที่ 17 ตุลาคม นี้

 


'พีมูฟ' แถลงข่าวหลังเจรจากับตัวแทนรัฐบาล 'ภูมิธรรม' 'ธรรมนัส' ยันปักหลักต่อ จนกว่าจะมีการประชุมคกก.แก้ไขปัญหาฯ และนำเข้าที่ประชุมครม.ในวันที่ 17 ตุลาคม นี้

 

วันนี้ (9 ตุลาคม 2566) เวลา 13.00 น. ที่บริเวณทำเนียบรัฐบาล ประตู 5 ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (P-MOVE) อ่านแถลงการณ์ เรื่องผลการเจรจาอย่างเป็นทางการกับรัฐบาล และท่าทีของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

นับเป็นวันที่ 8 แล้ว ที่ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ ได้ปักหลักชุมนุมอยู่ที่ประตู 5 ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องข้อเสนอเชิงนโยบาย 10 ด้าน อันจะเป็นนโยบายเพื่อรองรับประชากรกลุ่มใหญ่ของประเทศ ครอบคลุมตั้งแต่ด้านการจัดการที่ดิน ทรัพยากร ที่อยู่อาศัย ชาติพันธุ์และสิทธิสถานะ รัฐสวัสดิการ การกระจายอำนาจ จนถึงการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ที่เป็นประชาธิปไตย จนมีการเปิดการเจรจากับรัฐบาลในวันนี้ ซึ่งมีร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในที่ประชุม

 

ผู้แทนของรัฐบาลได้รับหลักการข้อเรียกร้องเชิงนโยบายทั้ง 10 ด้าน รวมถึงปัญหารายกรณี ปัญหาเร่งด่วน ปัญหาการพัฒนาสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน และการคุ้มครองพื้นที่โฉนดชุมชน เราได้เจรจาให้ร้อยเอกธรรมนัสได้ดำเนินการสรุปผลการเจรจารายงานนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ที่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน และนำเรื่องเข้าประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไปในวันพรุ่งนี้

 

อย่างไรก็ตาม เราเรียกร้องเพิ่มเติมให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ที่ต้องมีรักษาการนายกรัฐมนตรีลงนามแต่งตั้งเป็นอย่างน้อย เนื่องจากเราทราบดีว่านายเศรษฐาติดภารกิจในต่างประเทศ และหลังจากนั้นมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดำเนินการเปิดประชุมคณะกรรมการชุดดังกล่าวให้ได้เพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหาทุกเรื่องอย่างเป็นรูปธรรมที่สุด แล้วนำเรื่องทั้งหมดเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง ทั้งนี้เพื่อเป็นหลักประกันทางนโยบายว่าการกลับบ้านไปของเราครั้งนี้จะไม่มีใครต้องถูกข่มขู่ คุกคาม ดำเนินคดี และแย่งยึดที่ดินทรัพยากรอีก รวมถึงมีช่องทางให้เราได้ติดตามและร้องเรียนความไม่เป็นธรรมที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

 

ฉะนั้น เราขอประกาศต่อสื่อมวลชนและสาธารณชนทั่วประเทศ ว่าเรายังยืนยันจะปักหลักชุมนุมต่อไป จนกว่าจะมีการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาฯ ในวันที่ 16 ตุลาคม และนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 17 ตุลาคม โดยในระหว่างนี้รัฐบาลได้ยื่นเงื่อนไขให้พีมูฟย้ายสถานที่ปักหลักชุมนุม ซึ่งเรายังอยู่ระหว่างการหารือและรอผลการประชุมคณะรัฐมนตรีที่จะเกิดขึ้นในวันนี้

 

และในระหว่างที่กระบวนการแก้ไขปัญหากำลังดำเนินไปนั้น เราขอส่งเสียงไปยังรัฐบาลอีกครั้ง ว่าเรายืนยันสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออก รวมถึงการชุมนุมโดยสงบของพวกเรา ซึ่งได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ โดยการบังคับใช้พระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 จะต้องเป็นไปเพื่อการคุ้มครองสิทธิในการชุมนุม มิใช่เป็นไปเพื่อการควบคุมและละเมิดสิทธิประชาชน รวมถึงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในรัฐบาลทุกคนต้องกำกับ ดูแล เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกระดับชั้น ไม่ให้มีพฤติกรรมคุกคาม ยั่วยุ ข่มขู่ และใช้อำนาจในทางมิชอบ และหมายรวมถึงหยุดความพยายามขอหมายศาลเพื่อสั่งให้กลุ่มพีมูฟยุติการชุมนุม ให้สมกับเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ที่ไม่ควรมองประชาชนคนยากจนเป็นศัตรู

พีมูฟทวงสิทธิ สร้างอำนาจกำหนดชีวิตประชาชน

 

9 ตุลาคม 2566

ณ ประตู 5 ทำเนียบรัฐบาล

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #PMOVE #พีมูฟทวงสิทธิ