วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

ไรเดอร์แอปพลิเคชั่น ฟู้ดดิลิเวอรี่ GRAB กว่า 500 เข้าเรียกร้องผู้บริหารบริษัท ยกเลิกระบบการจองรอบและงานแบชคู่ รวมถึงค่ารอบที่ถูกหักเปอร์เซ็นต์อย่างไม่เป็นธรรม หลังได้รับผลกระทบต่อเนื่องมาประมาณ 1 เดือนตั้งแต่มีระบบนี้ขึ้น ทำให้รายได้ลดลง และส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพ

 


ไรเดอร์แอปพลิเคชั่น ฟู้ดดิลิเวอรี่  GRAB กว่า 500 เข้าเรียกร้องผู้บริหารบริษัท ยกเลิกระบบการจองรอบและงานแบชคู่ รวมถึงค่ารอบที่ถูกหักเปอร์เซ็นต์อย่างไม่เป็นธรรม หลังได้รับผลกระทบต่อเนื่องมาประมาณ 1 เดือนตั้งแต่มีระบบนี้ขึ้น ทำให้รายได้ลดลง และส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพ

 

วันนี้ (3 พ.ย. 2565) กลุ่ม Grab ไรเดอร์ ประมาณกว่า 300 คน นัดรวมตัวกันบริเวณด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ก่อนจะเคลื่อนขบวนมายังตึกธนภูมิ ถนนเพชรบุรี ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของบริษัท แกร๊บแท็กซี่ ประเทศไทย จำกัด เพื่อเรียกร้องกับผู้บริหารฯ ให้ยกเลิกระบบการให้บริการที่เพิ่งปรับเปลี่ยนใหม่ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา และส่งผลกระทบโดยตรงต่อไรเดอร์

 

นายอรรถพล คล้ายพยัคฆ์ ทีมงานแอดมิน กลุ่ม Grab เคลื่อนที่เร็วเราช่วยกัน บอกว่า วันนี้กลุ่มไรเดอร์พร้อมใจกันปิดระบบไม่รับงาน เพื่อรวมตัวกันเรียกร้องให้ ผู้บริหาร Grab เร่งแก้ไขปัญหาในการปรับปรุงระบบการรับงานใหม่ ใน 3 เรื่อง ที่ส่งผลกระทบกับกลุ่มไรเดอร์โดยตรง ได้แก่

 

1) ระบบการจองรอบสำหรับวิ่งรับงาน เพื่อให้ Ai ของบริษัทส่งมอบงานให้ตามตารางที่จองไว้ ซึ่งขัดต่อการจำกัดสิทธิ์และตัดโอกาสการวิ่งรับงานที่เคยอ้างว่าสามารถวิ่งรับงานเมื่อไหร่ก็ได้ตามอิสระ จึงทำให้ไรเดอร์หลายคนที่ทำอาชีพ Grab เป็นงานเสริม ไม่สามารถรับงานได้เหมือนแต่ก่อน เพราะมีการจำกัดเวลาวิ่ง และจำกัดปริมาณงานที่ลดลง

 

2) งานแบชคู่ หรือ งานคู่ ที่มีการบังคับให้ต้องรับงานคู่กันแบบครั้งละ 2 งาน ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะหากปฏิเสธก็จะเสียเครดิต และทำให้อาหารไปถึงลูกค้าได้ช้าลง ซึ่งที่ผ่านมาไรเดอร์มักโดนลูกค้าตำหนิเรื่องการส่งอาหารช้า แต่ปัญหาเกิดจากระบบ ไม่ใช่ไรเดอร์

 

3) ค่ารอบที่หายไป หรือการหักเปอร์เซ็นต์ค่ารอบ ที่มีการเก็บจากลูกค้าอยู่แล้วและได้มีขึ้นค่าบริการกับลูกค้า แต่ก็มีการหักเปอร์เซ็นต์ไรเดอร์เพิ่มขึ้นด้วย ทำให้การวิ่งต่อ 1 รอบมีเงินหายไปถึงรอบละ 2-4 บาท กระทบต่อค่าครองชีพและค่าน้ำมัน

 

ขณะที่ตัวแทนไรเดอร์คนอื่น ๆ ก็บอกปัญหาที่เป็นไปในทิศทางเดียวกันว่า ปัจจุบันการรับงานเดลิเวอรี่ต่อ 1 วัน ที่ปกติจะสามารถรับงานได้ถึงประมาณ 20 รอบ แต่ระบบดังกล่าวทำให้รับงานได้ไม่ถึงวันละ 10 รอบ พบการกระจายงานที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งต้องการให้ทางบริษัทฯ เร่งแก้ไขปัญหานี้อย่างเร่งด่วน เพื่อที่จะไม่กระทบไปยังตัวบริษัทเอง หรือกลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการ

 

 

โดยกลุ่ม Grab ที่รวมตัวกันมาปักหลักเรียกร้องให้ผู้บริหารลงมารับฟังปัญหาด้วยตัวเอง เพื่อที่จะสามารถเร่งแก้ไขให้ได้อย่างตรงจุด ตั้งแต่เวลา ประมาณ 11.30 น. ขณะเดียวกันระหว่างนั้นก็มีการยกระดับการเรียกร้องอย่างต่อเนื่องตลอเวลา เพื่อกดดันให้ผู้บริการรับทราบถึงปัญหา จนถึงการยกระดับขั้นสูงสุดด้วยการปิดถนนเพชรบุรี 1 ฝั่งด้านหน้าอาคารธนภูมิ

 

หลังปักหลักรอพบผู้บริหารมาประมาณเกือบ 3 ชม. จนกระทั่งเวลาประมาณ 14.00 น. นายชัยรัตน์ มีบุญเอนก ผู้อำนวยการฝ่ายความปลอดภัย เป็นตัวแทนผู้บริหารบริษัท แกร๊บแท็กซี่ ประเทศไทย จำกัด ลงมารับหนังสือข้อเรียกร้อง ซึ่งกลุ่ม Grab ได้ส่งตัวแทน 10 คนเข้าเจรจาเรียกร้องให้ดำเนินการยกเลิกระบบการจองรอบชั่วคราวก่อนภายในวันนี้ เพื่อไปปรับปรุงระบบให้มีประสิทธิภาพถึงค่อยนำมาใช้ เนื่องจากเป็นปัญหาใหญ่ที่ไรเดอร์ได้รับผลกระทบอยู่

 

โดยผู้บริหาร grab รับเรื่องพร้อมนำไปพิจารณาในที่ประชุมของคณะกรรมการบริษัททันที ตามคำเรียกร้อง และจะมีการประกาศการแก้ไขปัญหานี้ให้ทราบอีกครั้งภายใน 15 วัน แต่สร้างความไม่พอใจให้กลุ่มไรเดอร์ จึงประกาศที่จะปักหลักต่อเนื่องเมื่อเรียกร้องให้มีการพิจารณาโดยเร็ว พร้อมจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าไปยื่นยังกระทรวงแรงงานต่อไป และร้องขอให้มีออกมาตรการคุ้มครองกลุ่มไรเดอร์ไม่ให้ถูกเอาเปรียบจากบริษัท แกร๊บแท็กซี่ ประเทศไทย จำกัด อีกต่อไป

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #Grab #ไรเดอร์ #ม็อบ3พฤศจิกา65