ไรเดอร์แอปพลิเคชั่น
ฟู้ดดิลิเวอรี่ GRAB กว่า
500 เข้าเรียกร้องผู้บริหารบริษัท
ยกเลิกระบบการจองรอบและงานแบชคู่ รวมถึงค่ารอบที่ถูกหักเปอร์เซ็นต์อย่างไม่เป็นธรรม
หลังได้รับผลกระทบต่อเนื่องมาประมาณ 1
เดือนตั้งแต่มีระบบนี้ขึ้น ทำให้รายได้ลดลง และส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพ
วันนี้
(3 พ.ย. 2565) กลุ่ม Grab ไรเดอร์
ประมาณกว่า 300 คน
นัดรวมตัวกันบริเวณด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์
ก่อนจะเคลื่อนขบวนมายังตึกธนภูมิ ถนนเพชรบุรี ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของบริษัท
แกร๊บแท็กซี่ ประเทศไทย จำกัด เพื่อเรียกร้องกับผู้บริหารฯ
ให้ยกเลิกระบบการให้บริการที่เพิ่งปรับเปลี่ยนใหม่ในช่วง 1
เดือนที่ผ่านมา และส่งผลกระทบโดยตรงต่อไรเดอร์
นายอรรถพล
คล้ายพยัคฆ์ ทีมงานแอดมิน กลุ่ม Grab เคลื่อนที่เร็วเราช่วยกัน บอกว่า
วันนี้กลุ่มไรเดอร์พร้อมใจกันปิดระบบไม่รับงาน เพื่อรวมตัวกันเรียกร้องให้
ผู้บริหาร Grab เร่งแก้ไขปัญหาในการปรับปรุงระบบการรับงานใหม่
ใน 3 เรื่อง ที่ส่งผลกระทบกับกลุ่มไรเดอร์โดยตรง ได้แก่
1)
ระบบการจองรอบสำหรับวิ่งรับงาน เพื่อให้ Ai ของบริษัทส่งมอบงานให้ตามตารางที่จองไว้
ซึ่งขัดต่อการจำกัดสิทธิ์และตัดโอกาสการวิ่งรับงานที่เคยอ้างว่าสามารถวิ่งรับงานเมื่อไหร่ก็ได้ตามอิสระ
จึงทำให้ไรเดอร์หลายคนที่ทำอาชีพ Grab เป็นงานเสริม
ไม่สามารถรับงานได้เหมือนแต่ก่อน เพราะมีการจำกัดเวลาวิ่ง และจำกัดปริมาณงานที่ลดลง
2)
งานแบชคู่ หรือ งานคู่ ที่มีการบังคับให้ต้องรับงานคู่กันแบบครั้งละ
2 งาน ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะหากปฏิเสธก็จะเสียเครดิต
และทำให้อาหารไปถึงลูกค้าได้ช้าลง
ซึ่งที่ผ่านมาไรเดอร์มักโดนลูกค้าตำหนิเรื่องการส่งอาหารช้า แต่ปัญหาเกิดจากระบบ
ไม่ใช่ไรเดอร์
3)
ค่ารอบที่หายไป หรือการหักเปอร์เซ็นต์ค่ารอบ
ที่มีการเก็บจากลูกค้าอยู่แล้วและได้มีขึ้นค่าบริการกับลูกค้า
แต่ก็มีการหักเปอร์เซ็นต์ไรเดอร์เพิ่มขึ้นด้วย ทำให้การวิ่งต่อ 1 รอบมีเงินหายไปถึงรอบละ 2-4 บาท
กระทบต่อค่าครองชีพและค่าน้ำมัน
ขณะที่ตัวแทนไรเดอร์คนอื่น
ๆ ก็บอกปัญหาที่เป็นไปในทิศทางเดียวกันว่า ปัจจุบันการรับงานเดลิเวอรี่ต่อ 1 วัน ที่ปกติจะสามารถรับงานได้ถึงประมาณ
20 รอบ แต่ระบบดังกล่าวทำให้รับงานได้ไม่ถึงวันละ 10 รอบ พบการกระจายงานที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งต้องการให้ทางบริษัทฯ
เร่งแก้ไขปัญหานี้อย่างเร่งด่วน เพื่อที่จะไม่กระทบไปยังตัวบริษัทเอง
หรือกลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการ
โดยกลุ่ม
Grab ที่รวมตัวกันมาปักหลักเรียกร้องให้ผู้บริหารลงมารับฟังปัญหาด้วยตัวเอง
เพื่อที่จะสามารถเร่งแก้ไขให้ได้อย่างตรงจุด ตั้งแต่เวลา ประมาณ 11.30 น. ขณะเดียวกันระหว่างนั้นก็มีการยกระดับการเรียกร้องอย่างต่อเนื่องตลอเวลา
เพื่อกดดันให้ผู้บริการรับทราบถึงปัญหา
จนถึงการยกระดับขั้นสูงสุดด้วยการปิดถนนเพชรบุรี 1 ฝั่งด้านหน้าอาคารธนภูมิ
หลังปักหลักรอพบผู้บริหารมาประมาณเกือบ
3 ชม. จนกระทั่งเวลาประมาณ 14.00 น. นายชัยรัตน์
มีบุญเอนก ผู้อำนวยการฝ่ายความปลอดภัย เป็นตัวแทนผู้บริหารบริษัท แกร๊บแท็กซี่
ประเทศไทย จำกัด ลงมารับหนังสือข้อเรียกร้อง ซึ่งกลุ่ม Grab ได้ส่งตัวแทน
10 คนเข้าเจรจาเรียกร้องให้ดำเนินการยกเลิกระบบการจองรอบชั่วคราวก่อนภายในวันนี้
เพื่อไปปรับปรุงระบบให้มีประสิทธิภาพถึงค่อยนำมาใช้
เนื่องจากเป็นปัญหาใหญ่ที่ไรเดอร์ได้รับผลกระทบอยู่
โดยผู้บริหาร
grab รับเรื่องพร้อมนำไปพิจารณาในที่ประชุมของคณะกรรมการบริษัททันที
ตามคำเรียกร้อง และจะมีการประกาศการแก้ไขปัญหานี้ให้ทราบอีกครั้งภายใน 15 วัน แต่สร้างความไม่พอใจให้กลุ่มไรเดอร์ จึงประกาศที่จะปักหลักต่อเนื่องเมื่อเรียกร้องให้มีการพิจารณาโดยเร็ว
พร้อมจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าไปยื่นยังกระทรวงแรงงานต่อไป และร้องขอให้มีออกมาตรการคุ้มครองกลุ่มไรเดอร์ไม่ให้ถูกเอาเปรียบจากบริษัท
แกร๊บแท็กซี่ ประเทศไทย จำกัด อีกต่อไป
#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #Grab #ไรเดอร์ #ม็อบ3พฤศจิกา65