วันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

แถลงการณ์ประณามการทำงานของรัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา และข้อเรียกร้อง 3 ข้อ จาก #ราษฎรหยุดAPEC2022

 


แถลงการณ์ประณามการทำงานของรัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา และข้อเรียกร้อง 3 ข้อ จาก #ราษฎรหยุดAPEC2022


จากกรณีวันนี้ (18 พ.ย. 2565) ผู้ชุมนุม #ราษฎรหยุดAPEC2022 ได้มีความพยายามจะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อผู้นำที่เข้าร่วมประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก 2022 หรือ APEC 2022 โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ตามที่มีการรายงานข่าวไปอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น


แต่การเคลื่อนขบวนของผู้ชุมนุมไม่สามารถเคลื่อนออกจากถนนดินสอได้ ถูกเจ้าหน้าที่ผลักดันอย่างหนัก ทำให้เกิดการปะทะ มีความชุลมุน และทำให้ผู้ชุมนุมหลายคนได้รับบาดเจ็บ และบางส่วนถูกควบคุมตัวไป และในที่สุดผู้ชุมนุมได้กลับมาตั้งหลักอยู่บริเวณลานคนเมืองเช่นเดิม


ในเวลาต่อมา “มายด์” ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล ได้กล่าวแถลงการณ์ประณามการทำงานของรัฐบาล “ประยุทธ์ จันทร์โอชา” พร้อมข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ดังนี้


แถลงการณ์ในนาม “ราษฎรหยุดAPEC2022


พวกเราขอประณามการสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการชุมนุมในครั้งนี้ วันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 ตลอดระยะเวลาที่เราพยายามเคลื่อนขบวนไปส่งข้อเรียกร้องที่เกี่ยวเนื่องกับทรัพยากร ที่ดิน อากาศ ที่มันควรจะต้องเป็นสิทธิของประชาชน ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นประเด็นที่เกี่ยวเนื่องกับปากท้อง เกี่ยวเนื่องกับอาหาร เกี่ยวเนื่องกับสิ่งที่ประชาชนทุกคนควรจะต้องได้ใช้อย่างเท่าเทียมกัน อีกทั้งข้อเรียกร้องของเราคือการบอกว่า “ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ไม่เหมาะสมอย่างไรในการเป็นผู้นำในการเป็นตัวแทนของเราเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมเอเปคในครั้งนี้


ประเด็นที่เราพูดถึงมานั้น แน่นอนว่าจำเป็นจะต้องย่อมพูดได้ในสังคมที่เป็นประชาธิปไตย ประชาชนอย่างเราควรจะต้องมีสิทธิ มีโอกาสในการนำเสนอปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับประชาชนในพื้นที่ที่กระทบต่อพี่น้องประชาชนโดยตรง ซึ่งสิทธินั้นจำเป็นจะต้องได้รับรองตามรัฐธรรมนูญ แต่กลับกลายเป็นว่าวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุมของพวกเรา ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเป็นพี่น้องชาวบ้านแต่ละพื้นที่ที่มาจากต่างจังหวัด พี่น้องตั้งใจอย่างมากที่จะนำประเด็นที่ตัวเองพบเจอนั้นมาขยายผลในเวทีที่กรุงเทพฯ ขยายผลไปให้ถึงรัฐบาล ขยายผลไปให้ถึงเวทีต่างชาติการประชุมเอเปคในครั้งนี้ เพื่อให้เห็นถึงปัญหาที่มันอาจจะส่งผลต่อทรัพยากรในระยะยาว


การสลายการชุมนุมที่รุนแรงเกิดขึ้นจากการพยายามสกัดกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ อีกทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้มีการใช้กระบองฟาดใส่ผู้ชุมนุมอย่างบ้าคลั่ง มีการยิงกระสุนยางใส่ผู้ชุมนุม ทั้งที่ผู้ชุมนุมไม่มีอาวุธและไม่ได้พยายามเข้าไปทำร้ายตำรวจเลยแม้แต่น้อย การใช้กระสุนยางในครั้งนี้ไม่ได้เพียงแค่เกิดขึ้นเพียงครั้งหรือสองครั้ง แต่เป็นการจงใจใช้กระสุนยางเพื่อสลายการชุมนุม เพื่อมุ่งหมายสร้างความบาดเจ็บให้แก่ร่างกายแก่พี่น้องประชาชน อีกทั้งยังมีการใช้แก๊สน้ำตา ซึ่งแน่นอนว่าพี่น้องส่วนใหญ่ที่มาในวันนี้นั้น เป็นคนมีอายุและพวกเขาเองก็ได้รับผลกระทบทางร่างกายเป็นอย่างมาก


ณ ตอนนี้เราได้ทราบจำนวนผู้ถูกจับกุมจากเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ที่ประมาณ 25 ราย และเราได้ทราบจำนวนผู้บาดเจ็บสาหัสที่เราได้รับออกมารักษาเองเป็นจำนวน 5 คน 2 คนเป็นสื่อมวลชนที่เข้ามาทำหน้าที่สื่อและจำเป็นจะต้องได้รับเสรีภาพทางสื่อมวลชนด้วยเช่นเดียวกัน สิ่งที่เจ้าหน้าที่ทำคือการไม่สนว่าการสลายการชุมนุมนั้นมันจะส่งผลกระทบต่อใครบ้างในพื้นที่ การไม่เลือกว่าเขาเป็นสื่อ หรือผู้ชุมนุม หรือประชาชน หรือแม้แต่พระ เจ้าหน้าที่ตำรวจคฝ.ก็ใช้กระบองไล่ตีพวกเรา ไล่กระทืบพวกเรา เพื่อนเราหลายคน ณ ตอนนี้หายตัวไป ยังไม่รู้ชะตากรรม บางคนเราได้ทราบมาว่าถูกกระสุนยางเป้าตาแตก บางคนเราได้ทราบมาว่าโดนกระทืบจนต้องดามคอ


เราในนาม “ราษฎรหยุดAPEC2022” ขอประณามการใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่รัฐืที่อยู่ภายใต้การทำงานของ ประยุทธ์ จันทร์โอชา สิ่งนี้เป็นสิ่งที่เรารับไม่ได้ และเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นในสังคมที่บอกว่าปกครองในระบอบประชาธิปไตย สิทธิในการแสดงออกทางความคิดเห็นทางการเมือง ทางทรัพยากร มันควรต้องเป็นสิทธิที่ได้รับการปกป้องตามรัฐธรรมนูญ


ณ ตอนนี้มีเพื่อนเราหลายคนที่บาดเจ็บจำนวนมากที่ถูกกระสุนยางยิงเข้าที่ตัว มีพระบางรูปถูกกระสุนยางยิงเข้าที่ท้ายทอย มีพี่น้องบางคนถูกทุบตีบอบช้ำ แน่นอนว่าพวกเราบอบช้ำทั้งร่างกายและจิตใจ และต่อไปนี้คือข้อเรียกร้องที่เราต้องการจะนำเสนอเพื่อยื่นอย่างหนักแน่นต่อรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ตำรวจ


อย่างแรก เราขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข่าว บอกข้อมูลทั้งหมดว่า ณ ตอนนี้เพื่อนเราถูกจับไปกี่คน มีคนเจ็บกี่คนที่พวกคุณเอาตัวไป


อย่างที่สอง ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจออกมาแถลงถึงสิ่งที่ตัวเองกระทำ หาวิธีการในการรับผิดชอบต่อการสลายการชุมนุมที่รุนแรงเช่นนี้


อย่างที่สาม สำคัญที่สุดในวันนี้ เราต้องการให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวเพื่อนเราทุกคนโดยไม่มีเงื่อนไขแม้แต่นิดเดียว ทุกคนต้องได้กลับบ้าน พี่น้องชาวบ้านทุกคนต้องได้กลับบ้าน และพวกเราขอเชิญชวนทุกคนไปร่วมกันรับเพื่อนเราที่ สน.ทุ่งสองห้อง ในเวลา 15.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งพวกเราจะไม่ยอมกลับถ้าหากเราไม่ได้เพื่อนเรากลับด้วยเช่นเดียวกัน


นี่คือแถลงการณ์ประณามการทำงานของรัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา และข้อเรียกร้องทั้ง 3 เราจะตั้งใจที่จะติดตามให้มันเกิดผลสำเร็จให้ได้


แถลงโดย “ราษฎรหยุดAPEC2022


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #APEC2002 #เอเปค2565

#ม็อบ18พฤศจิกา65 #ราษฎรหยุดAPEC2022