วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2567

จดหมายจากเรือนจำ "ขนุน-สิรภพ" ในทุกคืนเรามักฝันถึงชีวิตในโลกภายนอก ขอฝันถึงวันใหม่วันที่เป็นของทุกคน

 


จดหมายจากเรือนจำ "ขนุน-สิรภพ" ในทุกคืนเรามักฝันถึงชีวิตในโลกภายนอก ขอฝันถึงวันใหม่วันที่เป็นของทุกคน


วันนี้(27 มิ.ย. 67) เฟสบุ๊ค panusaya sithijirawattanakul โพสข้อความระบุว่า "อ่านจดหมายขนุนวันนี้แล้วอยากบอกขนุนว่า เราเข้าใจนะ เข้าใจมาก ๆ ขอให้รักษาจิตวิญญาณและร่างกายให้แข็งแรงเข้าไว้นะขนุน 


และก็อยากชวนทุกคนมาร่วมให้กำลังใจ/ส่งจดหมายถึงเพื่อน ๆ นักโทษการเมืองกันนะคะ เพราะเมื่ออยู่หลังกำแพงสูงนั่น จดหมายของทุกคนคือกำลังใจที่ช่วยหล่อเลี้ยงจิตวิญญาณของพวกเราในทุก ๆ วัน ในที่ที่ไร้เสรี"


พร้อมโพสรูปจดหมายจากขนุน-สิรภพ มีใจความว่า


หากมองย้อนถึงชีวิตกลับไปในฐานะการผจญภัยอันแสนยิ่งใหญ่ตลอดการเดินทาง 6 ปีในฐานะเด็กคนหนึ่ง ผู้วาดฝันถึงอนาคตที่หอมหวานสำหรับทุกคนในสังคม ฝันที่เราเดินด้วยตัวเองผ่านการเขียน การเดินทาง การพบปะและการพูดทุกอย่างล้วนแปลกใหม่ ในช่วงเวลาที่เราพบผ่าน


ตลอดเส้นทางจนมาถึงในวันนี้ มีทางขึ้นและลง ถ้าพูดถึงจุดที่ตื่นเต้นความฝันที่อยากจะเห็นโลกใหม่คงขอยกให้ปี 2020 คือความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของสังคม แต่ถ้าครั้งสำคัญของชีวิตผมคงขอให้ 93 วันนี้คือที่สุดของชีวิตนับแต่ 25 มี.ค. 2024 ทุกอย่างคือจุดเปลี่ยน ในโลกใบใหม่นี้ที่ผมอยู่ช่างต่างออกไป ทั้งแรงกดดัน ทั้งความท้าทาย เปรียบผมอยู่ในเหวที่ลึกลงไปไร้ที่สิ้นสุด ไร้ซึ่งความหวังหรือแสงสว่างใด ๆ


แต่ในยามนี้ ที่ทุกคนพยายามส่งความฝันและความหวังเข้ามาหา ความปิติยินดีที่เปี่ยมล้วนอยู่ภายในใจเราช่างยากที่จะเปรียบถึงสิ่งใด ๆ ในวันนี้คงเป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่เรารู้สึกมีความหวังและเห็นแสงสว่างมากที่สุดนับแต่อยู่มา แสงสว่างและกลิ่นไอแห่งอิสรภาพ


ในทุกคืนเรามักฝันถึงชีวิตในโลกภายนอก ฝันถึงช่วงเวลาที่ได้ใช้กับครอบครัว แฟน บางครั้งก็ฝันถึงเวทีเสวนา งานเลี้ยงกินข้าวเพื่อพบปะผู้คนทุกครั้งที่ฝันแล้วตื่นขึ้น พลางคิดในใจว่าไม่อยากตื่นเลย อยากใช้เวลาให้เต็มที่กับความสุขที่แสนสั้นไม่เคยอยากตื่นขึ้นในโลกของความเป็นจริง สุดท้ายที่สุด ที่ที่เราอยู่ คือฝันร้ายที่แสนยาวนาน


แต่ในช่วงที่เหลือเวลาเราหลับนั่นแหละคือโลกแห่งความเป็นจริง เราไม่รู้สิ เราในยามนี้แค่อยากตื่นขึ้นจากโลกแห่งความฝันนี้ ได้ออกไปรับไอแดดแห่งอิสรภาพภายนอกนั้น ไม่ว่าจะนานเท่าไหร่ ไม่ว่าจะยากแค้นถึงเพียงไหน เราก็ทำได้แต่แค่อดทนและรอเวลานั้นมาถึง หวังว่ากำลังใจถ้าความหวังของทุกคนที่ส่งมาสามารถต่อเวลาชีวิตของเราได้จนถึงวันนั้นน่ะ


ท้ายที่สุดแล้วทุกอย่างที่เราเขียนล้วนมาจากภายในใจของเรา เวลาเราเขียนอะไรมันก็ได้ร่างหรือเขียนไว้ก่อน แต่ถูกดึงส่งมาจากส่วนลึกของจิตใจของผมโดยตรง ทั้งอารมณ์ความรู้สึกภายในตัวอักษรเหล่านี้มันมาจาก ข้างในใจจริง ๆ คิดอะไรได้ก็เขียนเดี๋ยวนั้น มิได้ผ่านการเรียบเรียงใด ๆ หากผิดพลาดประการใดขออภัย แต่ท้ายที่สุดมันมิอาจปฏิเสธในความรู้สึกใด ๆ ที่เผชิญได้


เราทำได้เพียงสื่อสารอย่างตรงไปตรงมา หวังว่าเรื่องราวของเราทุกคนจะเข้าใจ ท้ายที่สุดจิตวิญญาณของเรายังคงอยู่ ถึงจะผิดเพี้ยนไปจากสิ่งที่เรากำลังกังวล แต่ในเวลานั้น เราหวังว่าจะได้รับอิสรภาพโดยเร็ววัน 


ด้วยความเคารพ


ขอฝันถึงวันใหม่

วันที่เป็นของทุกคน


สิรภพ พุ่มพึ่งพุทธ


สำหรับ สิรภพ พุ่มพึ่งพุทธ หรือขนุน เคยจัดกิจกรรมกลุ่ม ‘มศว คนรุ่นเปลี่ยน’ ปัจจุบันอายุ 23 ปี จบการศึกษาจาก ภาควิชารัฐศาสตร์สาขาการเมืองการปกครอง คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ตั้งแต่ 25 มีนาคม 2567 ในคดีมาตรา 112 ซึ่ง ศาลอาญากรุงเทพใต้พิพากษาจำคุก 2 ปี จากกรณีปราศรัยในการชุมนุม #18พฤศจิกาไปราษฎรประสงค์ เมื่อ 18 พฤศจิกายน 2563 


โดยมีการยื่นขอประกันตัว 5 ครั้ง แต่ไม่ได้รับการพิจาณาปล่อยตัว ซึ่งครั้งล่าสุด ศ.ดร.อนุสรณ์ อุณโณ คณบดีคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ รศ.ดร.สามชาย ศรีสันต์ อาจารย์สำนักบัณฑิตอาสาสมัคร ม.ธรรมศาสตร์ ประกาศวางเดิมพัน โดยใช้ตำแหน่งวิชาการ ยื่นขอสิทธิประกัน 'ขนุน สิรภพ' ให้กลับไปเรียนปริญญาโทต่อและให้เหตุผลที่เชื่อว่าขนุน ไม่คิดหนีแน่นอน แต่ที่สุดก็ถูกยกคำร้องการขอปล่อยตัวชั่วคราว โดยศาลระบุว่าไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ซึ่งการไม่ได้รับสิทธิการประกันตัว ส่งผลให้ 'ขนุน สิรภพ' ขาดโอกาสในการศึกษาต่อในระดับปริญญาโท ที่คณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ขนุนสิรภพ #มาตรา112 #คืนสิทธิประกันตัวประชาชน