วันพุธที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2567

เตรียมลุย "สนามธูปะเตมีย์"! "เชตวัน" เผย อนุ กมธ.กีฬากองทัพ เล็งลงพื้นที่-จัดเสวนาฟังเสียงประชาชน 14 ก.ค.นี้

 


เตรียมลุย "สนามธูปะเตมีย์"! "เชตวัน" เผย อนุ กมธ.กีฬากองทัพ เล็งลงพื้นที่-จัดเสวนาฟังเสียงประชาชน 14 ก.ค.นี้


วันที่ 5 มิถุนายน 2567 เชตวัน เตือประโคน สส.ปทุมธานี เขต 6 พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่าในการประชุมคณะอนุกรรมาธิการศึกษาพิจารณาด้านกีฬา สันทนาการ และบริการของกองทัพ ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการถ่ายโอนธุรกิจของกองทัพไปอยู่ในความดูแลของหน่วยงานอื่นหรือย้ายไปสถานที่อื่นที่เหมาะสม มีการพิจารณาเรื่องสนามธูปะเตมีย์ ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ที่ตนเองมีข้อเสนอให้เปลี่ยนการใช้พื้นที่ตรงนี้ โดยเฉพาะในส่วนของสนามกอล์ฟที่ควรเป็นสวนสาธารณะ เพื่อให้ประชาชนคนส่วนใหญ่ได้มาใช้ประโยชน์ ซึ่งจะเป็นพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ เป็นปอดของเมือง และเป็นที่ออกกำลังกายของคนละแวกนี้ที่แทบจะไม่มีพื้นที่สาธารณะเลย 


จากการชี้แจงของกองทัพอากาศ ก็ทำให้ทราบว่าที่ดินราชพัสดุตรงนี้มีขนาดใหญ่ถึง 880 ไร่ โดยมีหน่วยงานอื่นมาขอใช้บ้าง เช่น โรงเรียนมัธยมสังคีตกรุงเทพ, กองบัญชาการกองทัพไทย, เทศบาลเมืองคูคต เป็นต้น แต่ในส่วนที่กองทัพอากาศดูแลมี 3 ส่วนคือ 1.กรมทหารต่อสู้อากาศยานรักษาพระองค์ 2.สนามกีฬาธูปะเตมีย์ และ 3.สนามกอล์ฟธูปะเตมีย์ ซึ่งจากที่ตนมีข้อเสนอไปก็ได้รับการตอบรับอย่างดีจากกองทัพอากาศ นอกจากการมาชี้แจงรายละเอียดต่างๆ ในอนุกรรมธิการแล้ว กองทัพอากาศเองยังได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาชุดหนึ่ง เพื่อศึกษาการใช้พื้นที่ตรงนี้โดยเฉพาะ นับเป็นนิมิตหมายที่ดี ต้องชื่นชมกองทัพที่รับฟังเสียงประชาชน แต่อย่างไรก็ตามอาจมีความล่าช้าอยู่บ้างเพราะต้องพิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบคอบที่สุด ตามที่กองทัพเคยชี้แจงไว้ว่าเป็นพื้นที่ความมั่นคง


"ผมเข้าใจเรื่องความมั่นคงที่ตัวแทนจากกองทัพอากาศพูดในหลายๆ ครั้งเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนจากสนามกอล์ฟเป็นสวนสาธารณะ สภาพพื้นที่ก็ไม่เปลี่ยนไปมาก อาจกระทบกับรายได้ของกองทุนสวัสดิการกองทัพอากาศ อยู่บ้างเนื่องจากสนามแห่งนี้ทำรายได้ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ของกองทุน แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าเปลี่ยนมาเป็นสวนสาธารณะจริงๆ ก็คิดว่าต้องมีการชดเชยตรงนี้ ขณะที่กองทัพบอกว่าจำเป็นต้องมีสนามกอล์ฟสำหรับรับรองแขกผู้ใหญ่ แขกบ้านแขกเมือง ตรงนี้เป็นสิ่งที่ผมไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ เพราะรับรองในรูปแบบอื่นได้ จะพาเดินชมสวนสวย ๆ ก็ได้เช่นกัน" เชตวันกล่าว


เชตวัน กล่าวด้วยว่า ในการประชุมครั้งนี้ คณะอนุกรรมาธิการฯ ได้มีมติว่า วันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม จะเดินทางไปศึกษาดูงานยังพื้นที่จริง คือที่สนามกอล์ฟกานตรัตน์ หรือสนามงู, สนามกีฬาธูปะเตมีย์ และสนามกอล์ฟธูปะเตมีย์ และในช่วงบ่ายจะมีการจัดสัมมนาที่ห้องประชุมชั้น 2 ของสโมสรของสนามกอล์ฟธูปะเตมีย์ ซึ่งสามารถจุผู้เข้าร่วมได้ถึง 200 คน คาดว่าจะมีทหาร ประชาชนในพื้นที่ รวมถึงผู้สนใจเข้าร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นกันเป็นจำนวนมาก นับเป็นการให้ความร่วมมือของกองทัพอากาศ การปรับตัวของกองทัพอากาศที่จะอยู่ร่วมกับประชาชนได้อย่างน่าชื่นชม


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #สนามธูปะเตมีย์ #กรรมาธิการ #ธุรกิจกองทัพ