วันอังคารที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2567

ยกฟ้อง “เบนจา-พิมชนก” คดี #ม118 #พรบธง แต่ลงโทษปรับ 400 บาท ข้อหาชักธงชาติลงก่อนเวลา


ยกฟ้อง “เบนจา-พิมชนก” คดี #118 #พรบธง แต่ลงโทษปรับ 400 บาท ข้อหาชักธงชาติลงก่อนเวลา


วันที่ 25 มิถุนายน 2567 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้รายงานผ่านโซเชียล X ความว่า ศาลจังหวัดธัญบุรีพิพากษายกฟ้องข้อหา #ม118 และ #พรบธง ม.54 คดีของ "เบนจา-พิมชนก" กรณีถูกกล่าวหานำผ้าสีแดงมีตัวเลข “112” ขึ้นไปบนยอดเสาแทนธงชาติ ที่หน้าสภ.คลองหลวง เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 64


ศูนย์ทนายฯ รายงานว่า ศาลเห็นว่าไม่มีพยานโจทก์เบิกความว่าจำเลยกระทำการต่อธงชาติด้วยความไม่สมควร ไม่เคารพ หรือทำให้เกียรติภูมิประเทศเสื่อมเสียอย่างไร และไม่พบว่ามีการทิ้งหรือทำลายธงชาติ ทั้งผ้าสีแดงดังกล่าวก็ไม่ใช่ธงที่มีความหมายถึงประเทศอื่น จึงไม่อาจรับฟังว่าจำเลยทั้งสองกระทำการเหยียดหยามประเทศชาติ


แต่ศาลเห็นว่าทั้งสองมีความผิดเฉพาะในข้อหาชักธงชาติลงก่อนเวลา 18.00 น. โดยไม่มีเหตุอันควร ลงโทษปรับคนละ 600 บาท ให้การเป็นประโยชน์ ลดเหลือปรับ 400 บาท


คดีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2564 ตำรวจจับกุมตัวสิริชัย นาถึง นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตามหมายจับในคดีมาตรา 112 กรณีถูกกล่าวหาว่าพ่นสีข้อความ “ยกเลิก 112” บนรูปพระบรมวงศานุวงศ์


ต่อมาในวันที่ 15 ม.ค. 2564 มีนักกิจกรรมและประชาชนเดินทางติดตามไปให้กำลังใจ และได้มีการปราศรัยและแสดงออกทางการเมืองต่าง ๆ บริเวณด้านหน้าสถานีตำรวจ


ทั้งนี้ บันทึกการสืบพยานโจทก์ ระบุว่า พิมชนกและเบนจา เดินไปที่เสาธงและนำธงชาติลงจากยอดเสา จากนั้นก็นำผ้าสีแดงมีข้อความ 112 ผูกกับเชือกและชักขึ้นยอดเสา ผู้ชุมนุมร้องเพลงชาติไทยระหว่างชักธงดังกล่าว และมีกลุ่มการ์ด We Volunteer ล้อมป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไประงับเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงถ่ายภาพเหตุการณ์ไว้ตามเอกสารในคดีนี้ ทั้งบันทึกวิดีโอเหตุการณ์ที่ปรากฏภาพจำเลยทั้งสองคนอยู่ด้วย


ข้อมูลจาก : ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #TLHR #มาตรา118 #พรบธง