วันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2567

ญาติวีรชน-คปช.53 จี้รัฐบาลตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเร่งรัดคดี 62 ศพ เมษา-พฤษภา 2553 ให้ทันการณ์ในสมัยรัฐบาลนี้

 


ญาติวีรชน-คปช.53 จี้รัฐบาลตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเร่งรัดคดี 62 ศพ เมษา-พฤษภา 2553 ให้ทันการณ์ในสมัยรัฐบาลนี้


วันที่ 13 มิถุนายน 2567 เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ 1111 ทำเนียบรัฐบาล คณะประชาชนทวงความยุติธรรมปี 2553 (คปช.53) และญาติวีรชนคนเสื้อแดง พร้อมด้วยประชาชนผู้รักประชาธิปไตยและรักความยุติธรรม เดินทางมายื่นหนังสือถึง นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ และ นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องการดำเนินการที่เป็นจริงเพื่อทวงความยุติธรรมในกรณีเมษา-พฤษภา 2553 ให้ทันการณ์ในสมัยรัฐบาลนี้ โดยมี นายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรับหนังสือ


ในจดหมายระบุว่า  ด้วย คณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553 (คปช.53) และประชาชนผู้รักประชาธิปไตย และรักความยุติธรรม มีความประสงค์ให้รัฐบาลที่ผ่านการเลือกตั้งในปี 2566 มาแล้ว รวมทั้งสมาชิกรัฐสภาชุดใหม่ ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ร่วมกันคืนความยุติธรรมจากการปราบปรามประชาชนในปี 2553 และยุติการทำรัฐประหาร และการลอยนวลพ้นผิดของเจ้าหน้าที่รัฐที่กระทำต่อประชาชน เรามีความเห็นว่า


1. เราเห็นด้วยที่มีการดำเนินการเพื่อนิรโทษกรรมให้ประชาชนที่ต้องถูกจำชังโดยไม่ได้ประกันตัวและรับโทษเกินกว่าที่ควรจะเป็น ในคดีที่เกี่ยวกับปัญหาการเมืองซึ่งไปถือเป็นคดีความมั่นคง เราขอสนับสนุนให้มีการนิรโทษกรรมในคดีความการเมือง รวมทั้งกรณี มาตรา 112 ซึ่งเป็นผลพวงการรัฐประหารปี 2519


2. เราไม่เห็นการขยับตัวของรัฐบาลและพรรคการเมือง ในการทวงความยุติธรรมให้คนตาย เพื่อเป็นการยุติการลอยนวลพันผิดของอาชญากรรมต่อประชาชนโดยเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งที่เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญยิ่ง ถือเป็นการปรับโครงสร้างกระบนการยุติธรรม ไม่ให้อำนาจรัฐเข้ามาแทรกแซง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อำนาจของคณะรัฐประหาร ซึ่งก่อรัฐประหารรอบที่ผ่านมา เพื่อยุติคดีความที่จะลุกลามถึงคณะผู้ปราบปรามประชาชน ตรงข้ามกลับดำเนินคดีความทั้งกับฝ่ายรัฐบาลที่ถูกยึดอำนาจ และฝ่ายประชาชนที่ถูกคณะตนปราบปรามเข่นฆ่าหลั่งเลือดนองแผ่นดิน


ดังนั้นเพื่อแก้ปัญหาที่กองทัพและเจ้าหน้าที่รัฐปราบปรามประชาชนแล้วพันผิดลอยนวล และแก้ปัญหาการทำรัฐประหารได้ด้วย จึงเห็นควรให้พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยและรัฐบาล ได้ดำเนินงานตามกฎหมายในข้อเรียกร้อง 3 ข้อของเรา คือ


1. การตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเร่งรัดคดีความตามกฎหมาย

2. การแก้กฎหมายให้ทหารและนักการเมือง เมื่อทำความผิดอาญาต่อประชาชน ให้ขึ้นศาลพลเรือน โดยการแก้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง อาทิ พระธรรมนูญศาลทหาร, พระธรรมนูญศาลยุติธรรม, พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

3. การลงนามให้อำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศ มีอำนาจสอบสวนและดำเนินคดีเฉพาะกรณี เมษา-พฤษภา 2553 เนื่องจากกระบวนการยุติธรรมในประเทศไทยไม่สามารถทำให้เกิดความยุติธรรมแก่ประชาชนคนไทยได้


นี่เป็นการเรียนมาอีกครั้งหลังจากที่พรรคทั้งหลายได้รับรู้ข้อเสนอของเราตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง


ดังนั้น หนังสือที่เรามอบให้คือข้อมูลที่เราได้ปรับปรุงเพื่อให้ท่านได้ทำงานได้โดยเร็ว หวังว่าท่านจะดำเนินการก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไปสำหรับรัฐบาลและระบอบประชาธิปไตยในประเทศไทย ลงชื่อ ธิดา ถาวรเศรษฐ เลขาธิการกรรมการคณะประชาชนทวงความยุติธรรม (คปช.53)


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #คปช53 #คนเสื้อแดง #14ปีเมษาพฤษภา53