วันอังคารที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2567

“สิตานัน” พี่สาววันเฉลิม ยื่นหนังสือถึงเพื่อไทย ครบ 4 ปี “วันเฉลิม” ถูกอุ้มหาย หวังเพื่อไทยตามคดี คืนความเป็นธรมม ให้เกิดเป็นรูปธรรม

 


“สิตานัน” พี่สาววันเฉลิม ยื่นหนังสือถึงเพื่อไทย ครบ 4 ปี “วันเฉลิม” ถูกอุ้มหาย หวังเพื่อไทยตามคดี คืนความเป็นธรมม ให้เกิดเป็นรูปธรรม


วันนี้ (4 มิถุนายน 2567) เวลา 13.30 น. นางสาวสิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พร้อมด้วย นางสาวพรเพ็ญ คงขจรเกียรติ ผู้อำนวยการมูลนิธิผสานวัฒนธรรม นางสาวประกายดาว พฤกษาเกษมสุข เดินทางยื่นหนังสือถึงนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เรื่อง ทวงถามปัญหา 9 กรณีอุ้มหาย หลังรัฐประหารปี 2557 ที่สำนักงานใหญ่พรรคเพื่อไทย ถ.เพชรบุรี


นางสาวสิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวนายวันเฉลิม กล่าวว่า นายวันเฉลิมฯ เคยทำงานให้กับพรรคเพื่อไทยในสมัยอดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ดังนั้นวันนี้ครบรอบสี่ปีของการถูกอุ้มหายที่กัมพูชา และในฐานะที่พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล ตนอยากมาทวงถามความคืบหน้า หรือหลังจากนี้ทางพรรคเพื่อไทยจะขยับเขยื้อนเรื่องนี้อย่างไรบ้าง หลังจากสี่ปีที่วันเฉลิมหายไปทางพรรคเพื่อไทยไม่เคยแสดงความเสียใจ ให้ทางญาติหรือครอบครัวเราได้รู้ว่าวันเฉลิมเคยทำงานให้กับพรรคเพื่อไทย วันนี้พวกตนจึงมาถามว่าในฐานะพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลจะทำอะไรให้เราบ้างที่เป็นรูปธรรม เพราะวันเฉลิมก็เป็นคนไทยคนหนึ่งที่หายตัวไปจากกัมพูชา วันนี้พรรคเพื่อไทยในฐานะที่เป็นรัฐบาลต้องมีคำตอบให้กับพวกเรา


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าระหว่างรอตัวแทนของพรรคเพื่อไทยมารับหนังสือ นายนภสินธุ์ หรือ สายน้ำ ได้เป่าแตร เพื่อรอให้ตัวแทนพรรคเพื่อไทยมารับอยู่เป็นระยะ ต่อมามี ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม รองประธานวิปรัฐบาล นายพัฒนา สัพโส สส.สกลนคร นายวันนิวัติ สมบูรณ์ สส.ขอนแก่น เป็นตัวแทนพรรคมารับหนังสือ


ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม รองประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า วันนี้ทางนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล ได้มอบหมายให้มารับเรื่อง ในเรื่องของกระบวนการประชาธิปไตยพรรคเพื่อไทยมีจุดยืนมายาวนาน และเรื่องสิทธิมนุษยชนเราก็ต่อสู้กันมาอย่างยาวนาน วันนี้พรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำการจัดตั้งรัฐบาลรวมถึงอาจารย์ชูศักดิ์ ศิรินิล ที่ได้รับมอบหมายจากพรรคให้ดูเรื่องของการทำประชามติและกระบวนการทางกฎหมาย 


“เรื่องที่ในวันนี้ที่ได้ยื่นข้อเรียกร้องมาทางพรรคได้มีการติดตามอยู่และเราจะหาโอกาสในการเข้าไปดำเนินการและแก้ไขปัญหาในเรื่องเหล่านี้ วันนี้พรรคเพื่อไทยมีการประชุมส.ส. ตนจะนำเรื่องที่มายื่นในวันนี้เข้าอธิบายในที่ประชุม ตนขอเรียนว่าพี่น้องมายื่น อาจจะไม่ได้ในวันนี้หรือวันพรุ่งนี้ แต่อย่างน้อยๆ ก็เป็นตัวนำที่พวกเราได้มายื่นและติดตามกันต่อไป”


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อทางกลุ่มฯ ได้ฟังคำอธิบายของครูมานิตย์ระยะหนึ่งแล้ว นางสาวสิตานันได้มีการสอบถามย้ำในเรื่องของการป้องกันการอุ้มหาย หรือ การตามคดีนายวันเฉลิมที่ครบ 4 ปี จากนั้นครูมานิตย์ กล่าวต่อว่า ตนรับปากจะนำเรื่องที่ยื่นข้อเรียกร้องในวันนี้ไปเล่าให้กับที่ประชุมฟัง เพื่อให้ที่ประชุมรับทราบ ต่อมานางสาวสิตานันได้ยื่นซองเอกสารข้อเรียกร้องให้นายนภสินธุ์เผาแทนการยื่นดังกล่าว


นางสาวประกายดาว กล่าวทิ้งท้ายกิจกรรมว่า พรรคเพื่อไทยมีส่วนอย่างมากในการช่วยเหลือการถูกอุ้มหายของนายวันเฉลิม เพราะนายวันเฉลิมเคยทำงานกับพรรคเพื่อไทยมาก่อน วันนี้เป็นการครบรอบ 4 ปี ซึ่งในวันนี้เราอาจจะยังไม่ได้รับคำตอบที่น่าพึงพอใจเท่าไหร่ เพราะฉะนั้นขออนุญาตรอฟังผลการประชุม ทั้งนี้ตนขอเสนอหากมีการพูดคุยกัน ทางญาติก็พร้อมที่จะให้ข้อมูลกับพรรคเพื่อไทย


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #วันเฉลิม #ครบรอบ4ปีวันเฉลิม #อุ้มหาย #ผู้ลี้ภัย