วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2567

“ทนายวิญญัติ” เผยศาลให้ประกันตัวทักษิณ วงเงิน 5 แสนบาท กำหนดเงื่อนไข หากเดินทางออกนอกประเทศต้องขออนุญาตเป็นครั้งไป เตรียมฟ้อง “หมอวรงค์” หลายร้อยล้านบาทเซ่นกล่าวหา “ถุงขนมสองพันล้าน”

 


“ทนายวิญญัติ” เผยศาลให้ประกันตัวทักษิณ วงเงิน  5 แสนบาท กำหนดเงื่อนไข หากเดินทางออกนอกประเทศต้องขออนุญาตเป็นครั้งไป เตรียมฟ้อง “หมอวรงค์” หลายร้อยล้านบาทเซ่นกล่าวหา “ถุงขนมสองพันล้าน”


เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2567 ตามที่ ศาลอาญารัชดามีคำสั่งอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีมาตรา 112 ที่อัยการสูงสุดได้ยื่นฟ้อง  โดยศาลได้พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้วเห็นว่า นายทักษิณให้การปฏิเสธมาตลอด และมีอายุมาก จึงให้ได้รับการปล่อยชั่วคราวในชั้นสอบสวน เนื่องจากมีที่พักอาศัยเป็นหลักแหล่งแน่นอน โดยอยู่กับครอบครัว ประกอบกับโจทก์หรืออัยการสูงสุดไม่คัดค้านการปล่อยชั่วคราว ซึ่งมีเหตุสมควรเชื่อได้ว่า หากรับการปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณาจำเลยจะหลบหนีหรือไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานหรือไปก่อเหตุอันตรายประการอื่นหรือขัดขวางการพิจารณาของศาล


โดยศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยระหว่างพิจารณาโดยให้ตีราคาหลักประกัน 500,000 บาทกับให้จำเลยวางหนังสือเดินทางเพื่อยึดหนังสือเดินทางและหลักประกันทำสัญญาห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาลแจ้งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองรับทราบจนกว่าหลักประกันสัญญาจะสิ้นผลผูกพัน


ต่อมา นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของนายทักษิณ ชินวัตร ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนว่า ขอขอบคุณต่อศาลที่พิจารณาคำร้องปล่อยตัวชั่วคราว โดยมีเงื่อนไขการประกันตัวยึดหนังสือเดินทางของนายทักษิณ ซึ่งหากจะเดินทางไปต่างประเทศจะต้องขออนุญาตต่อศาลเป็นครั้งๆไป ซึ่งเป็นเงื่อนไขตามขั้นตอนที่ศาลเคยพิจารณาตามขั้นตอนการประกันตัว ซึ่งหนังสือเดินทางที่จะใช้ในการวางต่อศาลนั้นเป็นของประเทศไทย ส่วนของต่างประเทศไม่สามารถวางได้เนื่องจากไม่ได้ใช้มานานแล้ว


ส่วนบรรยากาศในห้องพิจารณาคดี นายวิญญัติ ระบุว่านายทักษิณไม่มีความเครียดใด ๆ เพราะรักษาสุขภาพดียืนยันที่ผ่านมาไม่ได้กระทำความผิด และไม่ได้มีเจตนาที่จะกล่าวถึงบุคคลที่อยู่ในความคุ้มครองตามมาตรา 112 โดยวันนี้นายทักษิณมีความมั่นใจที่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม


ส่วนกระแสข่าวลือว่าศาลมีเงื่อนไขไม่ให้ทักษิณแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเงื่อนไขการประกันตัวและความเห็นเกี่ยวกับมาตรา 112 นั้น นายวิญญัติ กล่าวว่า ไม่มีเงื่อนไขเรื่องการห้ามพูดถึงมาตรา 112 เพียงแค่ต้องระวังไม่ให้พูดอะไรในการที่จะหมิ่นประมาทศาล


เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงข้อหาที่อัยการยื่นฟ้องต่อศาลทั้งสองข้อหานั้น ทนายความหนักใจหรือไม่ นายวิญญัติ กล่าวว่าไม่มีความหนักใจ เพราะการแสวงหาพยานหลักฐานหรือบุคคลที่จะมาร่วมกระทำความผิดยังไม่ทราบว่าเป็นใครจึงไม่มีความหนักใจ 


นอกจากนี้นายวิญญัติ ระบุว่า วันที่ 19 ส.ค.67 ศาลจะนัดตรวจพยานหลักฐาน ซึ่งหลักฐานที่ทางพนักงานสอบสวนและอัยการมายื่นฟ้องต่อศาลนั้นไม่ได้ทำการสอบสวนให้สิ้นกระแสความถือว่าพยานหลักฐานนั้นยังไม่สมบูรณ์หลายประการ ซึ่งก่อนหน้านี้ตนได้บอกไว้แล้ว เมื่อหลักฐานและข้อกล่าวหาไม่สมบูรณ์ไม่ทำการแสวงหาหลักฐานที่ควรจะเป็นเพื่อการค้นหาความจริงให้ปรากฏต่อศาล ตนมั่นใจว่านายทักษิณ ไม่ได้กระทำความผิด และฝากถามกลับไปยังอัยการว่าจะรับผิดชอบต่อเรื่องนี้อย่างไร


นายวิญญัติยังตั้งข้อสังเกตว่าในคลิป สัมภาษณ์ดังกล่าวมีชื่อนักข่าวชาวเกาหลีอย่างชัดเจน เหตุใดจึงไม่มีการเดินทางออกนอกประเทศไปสอบปากคำเป็นความผิดนอกราชอาณาจักร ทั้งที่พนักงานสอบสวนมีงบประมาณเพียงพอแต่ ไม่แสวงหาข้อเท็จจริงหรือไม่ หากใช่ขอให้เตรียมคำตอบไว้ให้ดีเพราะนี่จะเป็นข้อต่อสู้หลักที่จะยื่นต่อศาลซึ่ง ยังมีรายละเอียดอีกหลายประการโดยเฉพาะหลักฐานทางด้านนิติวิทยาศาสตร์ ข้อมูลดิจิตอลเพราะ คณะองค์ตุลาการจะต้องรับฟังพยานและหลักฐานแบบอิเล็กทรอนิกส์หรือดิจิตอลซึ่งทางทีมทนายจะนำมาสืบพยานในชั้นศาลต่อไป ส่วนจะใช้พยานกี่ปากนั้นในขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ จะต้องพิจารณาว่าประเด็นที่เคยสอบสวนในชั้นสอบสวนไปแล้วเพียงพอหรือไม่ หากไม่พอทางทีมทนายก็มีสิทธิ์เบิกพยานได้


เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีนายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม ได้โพสต์ผ่านทางเฟซบุ๊กระบุว่า “มีถุงขนมภาค 2 ตัวเลขสูงถึงสองพันล้านบาท” นายวิญญัติกล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าเป็นหมอหรือไม่เพราะจะไม่เชื่อในสิ่งที่เขาพูด แต่เหตุผลที่เขาอยากจะให้ และขอให้สื่อมวลชนและประชาชนพิจารณาว่าเขาพูดอะไรไว้หากพูดถึงกระบวนการยุติธรรมและสำนักงานยุติธรรม บุคลากรก็คือผู้พิพากษาการรับฟังจะต้องมีพยานหลักฐานที่ มีข้อเท็จจริงที่เชื่อถือได้ไม่เช่นนั้นใครก็ลือ เอาข่าวไปตัดหรือโพสต์เฟซบุ๊กมาเป็นพยานหลักฐานได้ คนอย่างนั้นที่ทำแบบนี้ โดยเฉพาะการพาดพิงผู้บริหารหรืออดีตคนในวงการตุลาการนั้น นับเป็นสิ่งที่สร้างความเสียหายต่อกระบวนการยุติธรรมไม่ใช่คนที่ถูกพาดพิง ซึ่งคนที่ที่พูดจะต้องรับผิดชอบ ซึ่งกรณีดังกล่าวจะมีการเตรียมรวบรวมพยานหลักฐาน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการถอดเทปเพื่อเตรียมทำการฟ้องร้องฟ้องนายแพทย์วรงค์ในสัปดาห์หน้าและจะเรียกค่าเสียหายหลายร้อยล้านบาท


ส่วนที่ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่านายทักษิณได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม ครั้งที่ 2 นายวิญญัติกล่าวว่า ไม่เป็นความจริง และไม่มีการทำหนังสือขอความเป็นธรรม ที่ทำ หนังสือนั้นเป็นหนังสือบอกกล่าวเตือนไปยัง อสส.เพื่อขอให้ปฏิบัติหน้าที่โดยชอบตามกฎหมาย ซึ่งหากทำให้นายทักษิณเกิดความเสียหายขอใช้สิทธิ์ตามกฎหมาย


ส่วนกรณีที่บอกว่าพนักงานสอบสวนถูกข่มขู่นั้น เป็นข่าวมั่วไม่ใช่ความจริง นายวิญญัติ ยืนยันว่าหนังสือดังกล่าวเป็นหนังสือบอกกล่าวตักเตือนเพื่อให้ทำคดีอย่างสมบูรณ์ ส่วนจะมีการสั่งการไปที่ใครนั้นเป็นดุลยพินิจของ อสส.


นายวิญญัติ กล่าวด้วยว่าข้อพิรุธและข้อสงสัยจากการสอบสวนขอให้หาคำตอบให้ครบถ้วน ส่วนวันนี้ที่นายทักษิณไม่ได้ปรากฏตัวต่อสื่อมวลชนเป็นการหลบเลี่ยงหรือไม่นั้น นายวิญญัติระบุว่า ไม่ใช่ เนื่องจากเป็นเรื่องความสะดวกของนายทักษิณ และตอนนี้เป็นเวลาเที่ยงที่จะต้องไปรับประทานอาหารและยารักษาโรคประจำตัว พร้อมกับฝากขอบคุณสื่อมวลชนและประชาชนที่ให้ความสนใจในคดีของตนเอง


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ทักษิณ #มาตรา112