วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2567

อ.อนุสรณ์ อุณโณ - อ.สามชาย ศรีสันต์ มธ. ใช้ตำแหน่งยื่นประกัน"ขนุน-สิรภพ" คดี 112 ต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ ยืนยันไม่มีพฤติการณ์หลบหนี มีความมุ่งมั่นเรียนปริญญาโทเพื่อนำความรู้สร้างสังคมที่ดีกว่า

 


อ.อนุสรณ์ อุณโณ - อ.สามชาย ศรีสันต์ มธ. ใช้ตำแหน่งยื่นประกัน"ขนุน-สิรภพ" คดี 112 ต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ ยืนยันไม่มีพฤติการณ์หลบหนี มีความมุ่งมั่นเรียนปริญญาโทเพื่อนำความรู้สร้างสังคมที่ดีกว่า 


วันนี้ (18 มิ.ย. 67) เวลา 13.00 น. ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ รศ.ดร.อนุสรณ์ อุณโณ คณบดีคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ ดร.สามชาย ศรีสันต์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สำนักบัณฑิตอาสาสมัคร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เดินทางมายื่นประกันตัว สิรภพ พุ่มพึ่งพุทธ หรือ ขนุน ต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ ถนนเจริญกรุง เขตสาทร กรุงเทพฯ 


โดยมีผศ.ดร.ชลิตา บัณฑุวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นายบารมี ชัยรัตน์ และพี่น้องมวลชน ร่วมด้วย 


สำหรับ สิรภพ พุ่มพึ่งพุทธ หรือ ขนุน จบ มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรจน์ คณะสังคมศาสตร์ ภาควิชารัฐศาสตร์ สาขาการเมืองการปกครอง เรียนต่อปริญญาโท รัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ วัย 23 ปี ถูกกล่าวหามาตรา 112 กรณีปราศรัยจากการชุมนุมเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2563 บริเวณแยกราชประสงค์ ศาลชั้นต้นตัดสินจำคุก 2 ปี ขณะนี้อยู่ระหว่างการอุทธรณ์คดี มีการยื่นขอประกันตัวมา 4 ครั้งแต่ไม่ได้สิทธิการประกันตัว โดยถูกคุมขังอยู่เรือนจำพิเศษกรุงเทพตั้งแต่ 25 มีนาคม 2567 


ทางพี่น้องประชาชนที่มาร่วมสัวเกตุการณ์ เห็นว่าการไม่ได้รับสิทธิการประกันตัว ไม่เพียงแต่ทำให้ขนุนขาดโอกาสการเรียนต่อปริญญาโท ยังทำให้ขาดโอกาสการเข้าถึงการอำนวยความยุติธรรม ในการต่อสู้คดีให้ถึงที่สุด เท่ากับว่าได้ตัดสินล่วงหน้าว่าได้กระทำความผิดไปแล้ว ซึ่งขัดต่อหลักการสิทธิมนุษยชนที่ว่า ในคดีอาญาต้องสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าคดีจะถึงที่สุด


ด้าน รศ.ดร.อนุสรณ์ กล่าวว่าวันนี้มาขอยื่นปล่อยตัวชั่วคราวสิรภพหรือขนุน จริง ๆ แล้ววันนี้ได้มีการขอยื่นปล่อยตัวชั่วคราวทั้งหมด 12 คน รวมถึงที่ศาลาอาญารัชดา ในช่วงเช้าด้วย ในส่วนของตนและอาจารย์สามชาย มาในลักษณะเฉพาะ โดยจะมาใช้ตำแหน่งอาจารย์มหาวิทยาลัยในการขอปล่อยตัวชั่วคราว


สำหรับขนุนได้ยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวมาหลายครั้งแล้ว แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ ยื่นมามากกว่า 1 ครั้งแล้วแต่ศาลก็ระบุว่าไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม มาครั้งนี้ก็เลยคิดว่าถ้าจะมีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง ก็คือจะอาศัยตำแหน่งของตนและอาจารย์สามชาย ในการขอปล่อยตัวชั่วคราว


ซึ่งการใช้ตำแหน่งในการขอปล่อยตัวชั่วคราวมีความสำคัญเพราะ มีความเกี่ยว โยงกับอาชีพการงาน และความมั่นคงในการประกอบอาชีพ เพราะตัวของผู้ที่อาสาจะใช้ตำแหน่งของตัวเอง ในการขอปล่อยตัวชั่วคราวของผู้ต้องหาจะต้องมีความมั่นใจและเชื่อมั่นในความสุจริต เชื่อมั่นในความถูกต้องของบุคคลที่เขาจะใช้ตำแหน่งของตัวเองความเจริญก้าวหน้าความมั่นคงในชีวิตมาเป็นเดิมพัน


ซึ่งที่ตนตอบรับมาเป็นนายประกัน ให้กับขนุนในครั้งนี้ สืบเนื่องจากรู้จักขนุนมานานตั้งแต่เป็นนักศึกษาปริญญาตรี ซึ่งขนุนก็มาช่วยทำกิจกรรมโดยเฉพาะกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรัฐธรรมนูญหรือเรื่องต่าง ๆ ต่อมาจบการศึกษาระดับปริญญาตรี และมาต่อในระดับปริญญาโทที่คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในรายวิชาที่ตนสอนของคณะขนุนก็มานั่งเรียนด้วยความตั้งใจที่จะเพิ่มพูนความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการเมือง ที่จะนำไปปรับใช้ในการเคลื่อนไหวเพื่อที่จะสร้างสังคมที่ดีกว่า จึงไม่มีข้อสงสัยใด ๆ เกี่ยวกับเจตนารมณ์ในการเคลื่อนไหวของขนุน


รศ.ดร.อนุสรณ์ มองว่าการที่ขนุนถูกตั้งข้อกล่าวหามาตรา 112 ไม่ควรเกิดขึ้นตั้งแต่ต้น แต่อย่างไรก็ดีในเมื่อตัวกฎหมายมันมีอยู่แล้ว สิ่งที่เราอยากเรียกร้องต่อไปก็คือสิทธิในการปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานในกระบวนการยุติธรรม


ลำพังแค่ความผิดของขนุนซึ่งไม่ควรนับให้เป็นความผิดตั้งแต่แรก พอได้ดูในชั้นของการขอปล่อยตัวชั่วคราวก็ไม่เห็นเหตุอันใดที่ควรจะถูกปฏิเสธ


หากบอกว่าคดีมีอัตราโทษสูงเกรงผู้ต้องหาจะหลบหนี ประเด็นนี้ไม่น่าจะฟังขึ้น เหตุด้วยตัวขนุนตั้งใจจะร่ำเรียนเพื่อที่จะเพิ่มพูนความรู้ของตนเองไปใช้ในการเคลื่อนไหวในการที่จะทำให้สังคมดีกว่า ขนุนไม่ได้คิดจะหนีไปไหน และไม่มีความสามารถที่จะไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐานแต่อย่างใด และขนุนเองก็มีครอบครัวมีพ่อแม่ที่คอยดูแลอยู่ มีความอบอุ่นและเข้มแข็งที่คอยอยู่ข้างหลัง จึงไม่มีเหตุอะไรเลยที่จะหลบหนี จึงคิดว่าคำพิพากษาที่จะไม่ปล่อยตัวชั่วคราวขนุนจึงฟังไม่ขึ้น รศ.ดร.อนุสรณ์ กล่าว


วันนี้จึงมีความจำเป็นที่เราจะต้องเข้ามาอาสาโดยการใช้ตำแหน่งหน้าที่การงานมาเป็นเดิมพันในครั้งนี้ ถ้าเราเห็นในสถานการณ์ที่ผ่านมาในช่วง 2-3 สัปดาห์นี้ หรือแม้กระทั่งวันนี้(18 มิ.ย. 67) เราจะเห็นว่าผู้ที่ถูกตั้งข้อหา ดำเนินคดีในมาตรา 112 ต่างได้รับอนุญาตในการปล่อยตัวชั่วคราวมาโดยลำดับ ในบางกรณีกระทำความผิดที่อาจจะดูมีลักษณะหมิ่นเหม่หรืออาจจะดูรุนแรงกว่าขนุนด้วยซ้ำ ขนุนเองลำพังแค่การปราศรัยไม่สามารถที่จะทำความเสียหายให้กับใครอะไรได้ ซึ่งหลาย ๆ คนก็ได้รับสิทธิในการประกันตัวตรงนี้ แต่ขนุนกลับถูกปฏิเสธสิทธิตรงนี้ ขนุนยังไม่ได้รับโอกาสในการปล่อยตัวออกมาต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรม


ครั้งนี้เราจึงคาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการใช้ตำแหน่งหน้าที่การงาน การใช้เดิมพันในความมั่นคงก้าวหน้าของชีวิตมาเป็นหลักประกันให้กับความบริสุทธิ์ มาเป็นหลักประกันให้กับการเรียกร้องสิทธิในการประกันตัวซึ่งก็ไม่ได้เกินเลยไปไหน ย้ำว่าพวกเราจึงมากันในวันนี้เพื่อขอปล่อยตัวชั่วคราว โดยอาศัยตำแหน่งในการเป็นนักวิชาการ เพื่อยืนยันในการปล่อยตัวขนุน รศ.ดร.อนุสรณ์ กล่าวทิ้งท้าย


ด้านบารมี ชัยรัตน์ ที่ปรึกษาสมัชชาคนจน กล่าวว่า การมายื่นประกันตัวในวันนี้ก็เป็นการท้าทายในกระบวนการยุติธรรมก็ว่าได้ เพราะว่าเมื่อเช้านี้ก็มีการให้ประกันตัวอดีตนายกฯท่านหนึ่งซึ่งเคยหนีคดีไปเป็นเวลานานพอสมควร แล้ววันนี้ก็ได้ประกันตัวในระยะเวลาที่รวดเร็ว ซึ่งอยากจะบอกว่าจริง ๆ แล้ว เวลาการประกันตัวพวกเราแต่ละครั้ง ยื่นตอนเช้าตอนบ่าย ๆ กว่าจะรู้เรื่อง หรือไม่ก็ตอนเย็นตอนค่ำ แล้วบางทีก็ต้องส่งไปศาลอุทธรณ์อีกให้ไปพิจารณาต่อ


แต่ว่าในกรณีเช้านี้นี้ตนเห็นว่าเป็นนิมิตรใหม่ที่มีการยื่นประกันตัวแล้วก็เสร็จในเวลาภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง ซึ่งหมายถึงว่าศาลมีประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้นอันนี้คือที่ศาลอาญา รัชดา ซึ่งก็คิดว่าพี่ศาลอาญากรุงเทพใต้ น่าจะมีประสิทธิภาพแล้วก็มีมาตรฐานในทำนองเดียวกันด้วย หวังว่าวันนี้ขนุนจะได้รับอิสรภาพมาต่อสู้คดีต่อไป นายบารมี กล่าว


อย่างไรก็ตามภายหลังอาจารย์และคณะได้ขึ้นไปยื่นประกันตัวขนุน-สิรภพ แล้วเสร็จได้แจ้งว่าจะยังไม่ทราบผลในวันนี้ รอศาลอุทธรณ์มีคำสั่ง 2-3 วัน


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #คืนสิทธิประกันตัวประชาชน #มาตรา112 #ขนุนสิรภพ