วันพุธที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2567

“พริษฐ์” ตอกกลับ “สงคราม” ควรตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ถูกต้อง ก่อนกล่าวหาคนอื่นบนข้อมูลเท็จ ชี้ “ก้าวไกล” พร้อมทำงานและไม่เคยปฏิเสธการเข้าร่วม กมธ.งบประมาณ 68 เพียงแต่ไม่รับตำแหน่งต่าง ๆ ในกมธ. ทิ้งท้าย เห็นใจนายกฯ มีที่ปรึกษาเช่นนี้

 


“พริษฐ์” ตอกกลับ “สงคราม” ควรตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ถูกต้อง ก่อนกล่าวหาคนอื่นบนข้อมูลเท็จ ชี้ “ก้าวไกล” พร้อมทำงานและไม่เคยปฏิเสธการเข้าร่วม กมธ.งบประมาณ 68 เพียงแต่ไม่รับตำแหน่งต่าง ๆ ในกมธ. ทิ้งท้าย เห็นใจนายกฯ มีที่ปรึกษาเช่นนี้


สืบเนื่องจาก นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี พรรคก้าวไกล ไม่รับตำแหน่งในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 นั้น


นายสงคราม กล่าวว่า “ในฐานะนักการเมืองไม่ควรทำตัวเป็นเด็กน้อย เอาแต่ใจตัวเอง เอะอะโวยวายร้องงอแง ตีอกชกตัว จะเอาให้ได้ ทั้ง ๆ ที่ การพิจารณางบประมาณ เป็นเรื่องของพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ ไม่ใช่เรื่องที่จะมาใช้เหลี่ยมคูทางการเมืองมาเอาชนะคะคาน ไม่ยอมลดราวาศอกกัน ทั้ง ๆ ที่เวทีการเมืองคือเวทีที่จะมาหาทางออกร่วมกัน ในจัดทำงบประมาณปี 2568 รัฐบาลต้องการให้งบประมาณเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนายกระดับชีวิตประชาชน ดังนั้น หากพรรคก้าวไกล ไม่ร่วมเป็นคณะกรรมาธิการปีนี้ก็น่าเสียดาย เพราะหากพรรคก้าวไกลเห็นว่า การจัดงบประมาณด้านใดไม่เหมาะสม ในฐานะคณะกรรมาธิการฯ ก็สามารถคัดค้านหรือให้คำแนะนำกับรัฐบาลได้ แต่การไม่เข้าร่วมสังฆกรรม จึงเป็นการสร้างฉากการเมืองเรื่องของการเอาแต่ใจตัวเอง”


เมื่อวานนี้ (วันที่ 25 มิถุนายน 2567) นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล ได้ออกมาโพสต์โซเชียล X ตอกกลับ นายสงคราม ความว่า


เรื่องนี้เริ่มจะไปกันใหญ่ละครับ แต่ในเมื่อคุณสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ อยากส่งข้อความมาถึงพรรคก้าวไกล ผมก็ขออนุญาตตอบและส่งข้อความกลับไปเช่นกัน


ผมเห็นว่าก่อนที่คุณสงครามจะใช้เวลาแต่งสารพัดคำมากล่าวหาคนอื่นว่าเป็น “เด็กน้อย เอาแต่ใจตัวเอง” “ตีอกชกตัว” “สร้างฉากการเมือง” ผมอยากเห็นท่านเป็น “มนุษย์ที่มีความรับผิดชอบ” และตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ถูกต้อง ก่อนจะไปกล่าวหาคนอื่นบนข้อมูลเท็จ


พรรคก้าวไกลไม่เคยและไม่ได้ปฏิเสธการเข้าร่วมเป็นคณะกรรมาธิการ งบประมาณ 68 และเราพร้อมทำหน้าที่เต็มที่ร่วมกับ กมธ. จากพรรคอื่นในการตรวจสอบและให้ข้อเสนอแนะกับรัฐบาล / เราเพียงแค่ไม่ได้เสนอชื่อใครจากพรรคไปดำรงตำแหน่งต่าง ๆ เพิ่มเติมในคณะกรรมาธิการ (เช่น รองประธาน โฆษก) เนื่องจากเราอยากปฏิบัติหน้าที่ในฐานะกรรมาธิการจากสัดส่วนพรรคฝ่ายค้านอย่างเต็มที่โดยไม่จำเป็นต้องมีตำแหน่งอื่นเพิ่มเติม (แต่เราก็ไม่เคยติดใจและไม่ได้ติดใจอะไรหากพรรคอื่นมีการเสนอชื่อไปดำรงตำแหน่งดังกล่าว)


ความจริง ผมต้องขอบคุณ สส. อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด จากพรรคเพื่อไทย และโฆษก กมธ. งบ 68 ที่ได้ให้ความเห็นในเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมาและด้วยการให้เกียรติซึ่งกันและกัน (https://www.bangkokbiznews.com/politics/1132803 )


ยิ่งไปกว่านั้น แนวทางนี้เป็นแนวทางที่พรรคเคยปฏิบัติมาในปีก่อน ๆ ในการทำงานใน กมธ. งบประมาณ ในฐานะฝ่ายค้าน และแนวทางดังกล่าวก็ไม่เคยส่งผลกระทบในเชิงลบต่อมาตรฐานการปฏิบัติหน้าที่ของเราแต่อย่างใดในการตรวจสอบและเสนอแนะรัฐบาลเรื่องงบประมาณ


แต่หากคุณสงครามยืนยันว่าตำแหน่งเสริมเหล่านี้มีความสำคัญมาก ก็จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งหากคุณสงคราม ช่วยชี้แจงให้ประชาชนทราบหน่อยครับ ว่า รองประธาน 18 คน & โฆษก 7 คน & เลขานุการ 8 คน มีบทบาทอะไรบ้างและมีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบกันอย่างไร


ท้ายนี้ ผมยอมรับว่าผมเห็นใจท่านนายกรัฐมนตรีในประเด็นนี้ เพราะพอท่านมีที่ปรึกษาที่ให้ข้อมูลคลาดเคลื่อนกับสังคมแบบนี้ ก็ย่อมทำให้ท่านนายกฯ สับสนได้ ตอนถูกนักข่าวถามในประเด็นนี้เมื่อบ่ายวันนี้


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #กมธงบประมาณ68 #ก้าวไกล