วันพุธที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2567

เริ่มแล้ว! ผู้สมัครสว.ขาด 6 คน "อิทธิพร" คาดเสร็จ 5 โมงครึ่ง วันนี้ได้ สว. 200 คน

 



เริ่มแล้ว! ผู้สมัครสว. ขาด 6 คน "อิทธิพร" คาดเสร็จ 5 โมงครึ่ง วันนี้ได้ สว. 200 คน

 

วันที่ 26 มิ.ย.2567 เวลา 09.00 น. ที่อิมแพค ฟอรั่ม เมืองทองธานี นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมในการจัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศว่า จากการตรวจความเรียบร้อยการรายงานตัว ตามห้องที่จัดเลือกเป็นกลุ่ม ๆ ก็มีความพร้อม ซึ่งตามกระบวนการจากนี้ ทางเลขาธิการฯ กกต. จะอธิบายกระบวนการเลือก ราว ๆ 30 นาที ดังนั้นน่าจะมีการเลือก 09.30 น. และคาดว่าใช้เวลา 2 ชั่วโมงครึ่งก็เสร็จ และหยุดพักรับประทานอาหาร 1 ชั่วโมง จากนั้นจะจับสลากแบ่งสาย แจกเอกสารแนะนำตัว และให้มีการศึกษา 1 ชั่วโมง และเริ่มกระบวนการเลือก 2 ชั่วโมงครึ่ง เสร็จในเวลา 17.30 น.

 

เมื่อถามว่า กรณีมีไลน์หลุด ว่ามีเอ็นจีโอ อยากให้ผู้สมัครมอบคะแนนเสียงให้คนของตัวเอง นายอิทธิพร กล่าวว่า ตนเห็นข่าวและภาพว่า แต่ละกลุ่มน่าจะมีใครได้รับเลือก แต่กฎหมายห้ามทำโพล ตามมาตรา 87 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการได้มาซึ่งสว. 2561 ส่วนการให้ข้อคิดเห็น เสนอความเห็นว่า ในมุมมองของผู้เสนอข้อมูลเหล่านี้ เป็นการเสนอจากที่เขาเห็นว่า ตามบัญชีรายชื่อมีผู้ใดในสายตาเขาควรได้รับเลือก ก็เป็นการให้ข้อคิดเก็น แต่ตามแนวปฏิบัติกกต. เมื่อมีประเด็นทำนองนี้ สำนักงาน กกต.จะศึกษาข้อเท็จจริง ขอกฎหมาย หากมีการกระทำที่จะต้องให้กกต.ตัดสินใจก็จะส่งเรื่องให้กกต.พิจารณา ตัดสิน

 

เมื่อถามย้ำว่า มี 300 ผู้สมัครรวมกลุ่มสัมมนา และมีการล็อบบี้นั้น ข้อเท็จจริง แนวปฏิบัติ เป็นอย่าง นายอิทธิพร กล่าวว่า ข้อเท็จจริงที่ปรากฏตามข่าว เป็นการจัดเพื่อจะพูดข้อเท็จจริงระหว่างกัน และจัดอย่างเปิดเผย อย่าลืมว่ากฎหมายไม่ได้ห้ามเอาไว้ในการพบปะ แนะนำตัว อย่าลืมว่าระเบียบกกต.ว่าด้วยเรื่องการแนะนำตัวนั้น ได้รับการผ่อนคลายจากศาล ว่าให้ผู้สมัครมีโอกาสแนะนำตัวได้มากที่สุด แล้วกระบวนการใดที่ทำโดยเปิดเผยก็ให้ถือในเบื้องต้นว่า เป็นการดำเนินการโดยสุจริต แต่ทุกเหตุการณ์ทางกกต.ได้ให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปติดตามอยู่แล้ว ให้มั่นใจว่าไม่มีการฝ่าฝืนกฎหมาย

 

เมื่อถามว่า การล็อบบี้จะทำให้การเลือกสว.เป็นไปอย่างสง่างามหรือไม่ นายอิทธพร กล่าว่า ต้องดูว่า เป็นการให้ผลประโยชน์หรือไม่ แต่เป็นการนำเสนอระหว่างคนที่เกี่ยวข้องว่า ตนเองมีคุณสมบัติอย่างไร ซึ่งเป็นเรื่องปกติ

 

เมื่อถามว่ามีการพาดหัวข่าวว่า มีการซื้อเสียงหลักแสน หลักล้านบาท นายอิทธิพร กล่าวว่า เป็นประเด็นที่ผู้สื่อข่าวและสาธารณชนติดตามมาตลอด โดยเราได้พยายามติดตามพฤติการณ์ที่น่าสงสัยมาตั้งแต่การเลือกระดับอำเภอ ถ้ามีพยานหลักฐานเมื่อใดเราก็จะดำเนินการ ซึ่งมีการรวบรวมไว้ตั้งแต่ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด จนนำมาสู่ระดับประเทศ และขอความร่วมมือจากประชาชนหลายครั้งว่า หากมีเบาะแส ก็ขอให้แจ้งเข้ามา ซึ่งจะมีเงินรางวัลสูง มากกว่าเงินที่จะได้จากการซื้อสิทธิ ขายเสียงอีก ขณะนี้มีคนแจ้งเบาะแสมาประมาณหนึ่งอยู่ระหว่างกระบวนการสืบสวนของสำนักงานซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นในการดูว่าพยานหลักฐานสมควรทำสำนวนส่งให้กรรมการพิจารณาโดยเร็วหรือไม่

 

เมื่อถามถึงเรื่องร้องเรียนในระดับจังหวัด กรณีมีการไปเข้าห้องน้ำ ซึ่งมองว่าอาจจะมีการทุจริตทำให้มีผู้มาร้องเรียน นายอิทธิพร กล่าวว่า เรื่องนี้ได้วางมาตรการร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วตั้งแต่ระดับอำเภอว่า ต้องตรวจสอบภายในห้องน้ำที่จะให้บริการกับผู้สมัครว่า มีการแอบวางสิ่งใดไว้หรือไม่ หากผู้สมัครประสงค์เข้าห้องน้ำก็ต้องแจ้งต่อเจ้าหน้าที่เพื่อให้มีเจ้าหน้าที่นำทางไป เพื่อป้องกันเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์

 

เมื่อถามว่า วันนี้จะได้รายชื่อสว. 200 คน แน่นอนหรือไม่ ประธาน กกต. กล่าวว่า ครับ เพราะผู้สมัครวันนี้มากันเยอะ เฉลี่ย 150 คน ต่อกลุ่ม น้อยสุด 120 คน ฉะนั้นตามกระบวนการก็จะได้ 200 คน

 

เมื่อถามถึงกรณีมีผู้สมัครบางคน ชู 3 นิ้วก่อนเข้ารายงานตัว นายอิทธิพร กล่าวว่า การชู 3 นิ้วโดยหลักแล้วไม่มีอะไรห้าม แต่เราไม่อยากให้ทำอะไรที่ทำให้เกิดคำถาม เราถ่ายรูปก็ชอบทำท่านั้น ท่านี้ อยู่แล้ว ซึ่งตนคิดว่า เป็นเรื่องปกติ

 

นายอิทธิพร ได้กล่าวย้ำเตือนว่า ท่านเข้าใจกระบวนการเลือกตั้งแต่ระดับอำเภอ และระดับจังหวัดมาแล้ว มีการแจกคู่มือทุกครั้งถึงขั้นตอนการเลือก ฉะนั้นถือว่าผู้สมัครรู้จักหน้าที่และสามารถปฏิบัติตนได้ตามระเบียบขั้นตอนเป็นอย่างดี

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #สว67