วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2567

“ดีอี” ขอบคุณ “แบงค์ชาติ” ร่วมมือปราบบัญชีม้า เร่งแก้ปัญหาอาชญากรรมออนไลน์

 


“ดีอี” ขอบคุณ “แบงค์ชาติ” ร่วมมือปราบบัญชีม้า เร่งแก้ปัญหาอาชญากรรมออนไลน์


วันที่ 14 มิถุนายน 2567 นางสาววงศ์อะเคื้อ บุญศล โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวว่า กรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ดำเนินการยกระดับมาตรการจัดการภัยทุจริตทางการเงิน เป็นการร่วมมือในการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์เพื่อกำจัดบัญชีม้า จึงขอขอบคุณธนาคารแห่งประเทศไทยที่ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหามาอย่างต่อเนื่อง


นางสาววงศ์อะเคื้อ กล่าวว่า กรณีนี้เป็นผลสืบเนื่องจากการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมออนไลน์ทางเทคโนโลยี โดยมีนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอี เป็นประธานในการประชุมเพื่อเดินหน้าแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ ได้มีการหารือและได้วางแผนร่วมกันกับทางธนาคารแห่งประเทศไทยอย่างต่อเนื่องในการจัดการเรื่องบัญชีม้า โดยการยกระดับการจัดการบัญชีม้า ได้ปรับจากการดำเนินการระดับ “บัญชี” เป็นระดับ ‘บุคคล’ คือ หากพบว่าบัญชีของบุคคลใด เป็นบัญชีม้าจะระงับบัญชีอิเล็กทรอนิกส์ของบุคคลนั้นที่มีอยู่ในทุกธนาคาร ทุกบัญชีทันที และหากต้องการเปิดบัญชีใช้อีกครั้งจะต้องมาพิสูจน์ตัวตนที่เข้มข้น แสดงตัวตนที่สาขาธนาคาร แสดงเหตุผลที่ชัดเจนว่าเงินมาจากไหน มีการรับเงินเข้าออกเพราะอะไร เป็นต้น และห้ามเปิดบัญชีใหม่หากพิสูจน์ตัวตนไม่ได้ นอกจากนั้น จะดำเนินการตรวจสอบพฤติกรรมน่าสงสัยให้เข้มข้นขึ้นทั้งบัญชีในปัจจุบันและการเปิดบัญชีใหม่


“การดำเนินมาตรการจัดการภัยทุจริตทางการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทยในครั้งนี้จะทำให้เกิดการกวาดล้างและการขยายผลการจัดการบัญชีม้าได้ครอบคลุมและรวดเร็วขึ้น และเป็นการจำกัดเส้นทางเดินเงินของกลุ่มมิจฉาชีพออนไลน์ อีกทั้งยังทำให้เกิดความปลอดภัยของประชาชนในการใช้บริการทางการเงินอีกด้วย” โฆษกกระทรวงดีอี กล่าว


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #กระทรวงดีอี #บัญชีม้า #แบงค์ชาติ