วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2567

“ทนายด่าง” ยื่นหนังสือถึงอธิบดีศาลอาญา ขอให้ศาลอาญามีคำสั่งให้ไต่สวนการตายของ “บุ้ง” พร้อมยื่นประกัน 12 นักกิจกรรมทางการเมืองที่ถูกคุมขังขณะนี้ มอง #ทักษิณ ควรได้รับสิทธิประกันตัว ม.112

 


“ทนายด่าง” ยื่นหนังสือถึงอธิบดีศาลอาญา ขอให้ศาลอาญามีคำสั่งให้ไต่สวนการตายของ “บุ้ง” พร้อมยื่นประกัน 12 นักกิจกรรมทางการเมืองที่ถูกคุมขังขณะนี้ มอง #ทักษิณ ควรได้รับสิทธิประกันตัว ม.112


วันที่ 18 มิถุนายน 2567 เวลา 09.30 น. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความสิทธิมนุษยชน  เดินทางมา สืบเนื่องจากกรณีการเสียชีวิตของบุ้ง จนบัดนี้ทางญาติและทางครอบครัวยังได้รับคลิปกล้องวงจรปิดจากกรมราชทัณฑ์ แต่ผลจากการชันสูตรของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ครบถ้วนแล้ว วันนี้ตนจึงมายื่นหนังสือถึงอธิบดีศาลอาญา เนื่องจากบุ้งถูกคุมขังและเสียชีวิตไปแล้วและขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณคดี ตนจึงขอให้ศาลได้มีคำสั่งไต่สวนการตายของบุ้งที่ศาลนี้ เพราะเราได้ทราบข้อเท็จจริงที่เชื่อถือได้ว่าบุ้งเสียชีวิตที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งอยู่ในเขตอำนาจของศาลอาญาและศาลมีอำนาจที่จะพิจารณาคดีนี้ทั่วประเทศ


ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวนักกิจกรรมทางการเมืองที่ถูกดำเนินคดีทั้ง มาตรา 112 และ คดีทางการเมือง รวมจำนวน 12 คน ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่ได้รับอนุญาตจากศาลอาญาให้ประกันตัว วันนี้จะขอยื่นประกันตัวและปล่อยตัวชั่วคราวอีกครั้ง


ส่วนกรณี ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกอัยการสูงสุดได้ส่งฟ้องนายทักษิณต่อศาลอาญาในคดีมาตรา 112 เช่นเดียวกัน ในมุมมองของทนายความนักสิทธิมนุษยชนมองว่า ตามหลักกฎหมาย นายทักษิณ ชินวัตร จะต้องถูกสันนิษฐานว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ไว้ก่อนย่อมได้รับสิทธิ์ในการประกันตัว เช่นเดียวกับนักกิจกรรมทางการเมืองคนอื่น ซึ่งวันนี้จะเป็นบทพิสูจน์ของกระบวนการยุติธรรมและดุลยพินิจการปล่อยตัวชั่วคราวของศาลเป็นไปตามหลักกฎหมายหรือไม่หรือเป็นไปตามอำเภอใจ หรือเป็นไปตามความเชื่อทางการเมือง  ขณะเดียวกันวันนี้ทนายความจึงมาขอยื่นประกันตัวผู้ต้องหาคดี 112 ทั้ง 6 คน ซึ่งอยู่ในการพิจารณาของศาลอาญากรุงเทพใต้ 2 คดี ซึ่งศาลไม่ให้ประกันตัวโดยให้เหตุผลว่าเกรงว่าจะหลบหนี ทั้งที่ผ่านมาทนายความได้ยืนยันแล้วว่าผู้กระทำผิดเป็นนักศึกษาปริญญาโทและไม่มีเครื่องบินส่วนตัวจึงหลบหนีไม่ได้ ซึ่งได้อธิบายในศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์มาโดยตลอดแต่ไม่ได้รับการพิจารณา


นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า สำหรับวันนี้ในมุมมองตนเองคิดว่านายทักษิณจะได้รับการประกันตัว เว้นแต่จะมีพฤติการณ์หลบหนี ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ การไม่ให้ประกันตัวจะทำได้ก็ต่อเมื่อมีพฤติการณ์จะหลบหนี และหากวันนี้นายทักษิณได้รับประกันตัวจะเป็นการการันตีว่ากลุ่มนักเคลื่อนไหวที่ถูกดำเนินคดีเดียวกันกับนายทักษิณจะต้องได้รับการประกันตัวหรือไม่นั้น ตนเองก็ไม่ได้คาดหวังว่าลูกความตนจะได้ประกันตัว แต่เป็นปัญหาที่บุ้งทะลุวัง พูดก่อนเสียชีวิตว่าการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม หากนายทักษิณได้ประกันตัวแต่คนอื่นไม่ได้เชื่อว่าคนในสังคมรู้ คำตอบด้วยตนเองอยู่แล้ว


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #TLHR #คืนสิทธิประกันตัวประชาชน #มาตรา112