วันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2567

“ก้าวไกล” เปิดวงเสวนาดันกฎหมายคำนำหน้านามตามสมัครใจ ชูเลือกเพศตามเจตจำนง ทลายมายาคติสังคม การหลอกลวงไม่เกี่ยวกับเพศ

 


ก้าวไกล” เปิดวงเสวนาดันกฎหมายคำนำหน้านามตามสมัครใจ ชูเลือกเพศตามเจตจำนง ทลายมายาคติสังคม การหลอกลวงไม่เกี่ยวกับเพศ

 

พรรคก้าวไกลจัดวงเสวนา “ร่างพระราชบัญญัติการแก้ไขคำนำหน้านามและการระบุเพศ” ร่วมเสวนาโดย ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ สส.บัญชีรายชื่อ, ภัสริน รามวงศ์ สส.กรุงเทพฯ เขต 7, คณาสิต พ่วงอำไพ นักกิจกรรมและคณะทำงานความหลากหลายทางเพศ พรรคก้าวไกล และ กิตตินันท์ ธรมธัช นายกสมาคมฟ้าสีรุ้ง เมื่อ 14 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา ที่โซลบาร์อารีย์

 

ธัญวัจน์ กล่าวว่า หลักการของร่าง พ.ร.บ.แก้ไขคำนำหน้านาม คือการที่รัฐเคารพ คุ้มครอง และรับรองการแสดงเจตจำนงทางเพศของประชาชน กฎหมายฉบับนี้จะมีประโยชน์หลายอย่าง ทำให้ประชาชนได้แสดงเจตจำนงทางเพศของตัวเอง ทำให้ระบบทะเบียนราษฎร์ได้รับการปรับปรุงให้ตรงกับความเป็นจริงและเป็นปัจจุบัน โดยพรรคก้าวไกลเตรียมยื่นร่างกฎหมายนี้หลังเปิดสภาฯ ในเดือนกรกฎาคม

 

ด้านภัสริน กล่าวว่า เห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้น เช่น คนในสภาฯ บางส่วน กังวลต่อการออกกฎหมายที่ก้าวหน้า เพราะมีมายาคติว่าหากมีการเปลี่ยนการระบุคำนำหน้านาม แล้วจะมีใครหลอกใคร ทั้งที่การหลอกลวงนั้นไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศ หรือกรณีการจัดสรรงบประมาณ Gender Responsive Budgeting ก็ต้องคำนึงถึงกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศด้วย ไม่ใช่แค่งบสำหรับชายและหญิง

 

คณาสิต กล่าวว่า ตนเป็นนอนไบนารี่ (Non-binary) เห็นปัญหาของการที่ไม่ได้เป็นทั้งชายและหญิง ความรู้สึกนี้เกิดตั้งแต่เป็นเด็ก ตอนนั้นไม่มีแม้แต่คำนิยามของนอนไบรี่ด้วยซ้ำ เรื่องนี้นำมาซึ่งการต่อสู้เรียกร้องสิทธิ ตนจึงอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงผ่านกฎหมายฉบับดังกล่าว

 

ขณะ กิตตินันท์ กล่าวว่า สิทธิขั้นพื้นฐานของผู้มีความหลากหลายทางเพศ ยังต้องได้รับการผลักดันต่อเนื่อง ปัจจุบันกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ เช่น กลุ่มคนข้ามเพศ ไม่ได้รับสถานะบุคคลที่ตรงตามเพศของตน การแก้ไขกฎหมายให้บุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศสามารถเลือกเพศได้ตามเจตจำนง (self-determination) เป็นสิ่งที่สมควรทำได้

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #สมรสเท่าเทียม #ก้าวไกล