วันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2567

ธิดา ถาวรเศรษฐ : ถ้าสิ่งที่ “พรรคเพื่อไทย” ทำนั้น เป็นการทำเฉพาะตามฝั่งจารีต ไม่ได้ทำในสิ่งที่ประชาชนควรได้ อาจารย์ว่ามันก็จบเห่! สิ่งที่ขอให้ตั้งคณะกรรมการหรือแก้กฎหมาย คุณสามารถบอกได้เลยว่าเพื่ออนาคต

 


ถ้าสิ่งที่ “พรรคเพื่อไทย” ทำนั้น เป็นการทำเฉพาะตามฝั่งจารีต ไม่ได้ทำในสิ่งที่ประชาชนควรได้ อาจารย์ว่ามันก็จบเห่! สิ่งที่ขอให้ตั้งคณะกรรมการหรือแก้กฎหมาย คุณสามารถบอกได้เลยว่าเพื่ออนาคต


บทสัมภาษณ์ อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ จากรายการ MatiTalk โดย มติชนสุดสัปดาห์

(ลิ้งค์ : https://www.youtube.com/watch?v=4FrNOEFK2RM)


คำถาม : รัฐบาลหรือพรรคเพื่อไทย ต้องทำอะไรมากกว่านี้เพื่อทวงความยุติธรรมให้กับคนเสื้อแดง


มันต้องทำ! ไม่ใช่แต่แค่ว่าทำให้คนเสื้อแดง ทำเพื่อตัวเองด้วย ถ้าเขาดำเนินการเช่นที่เราเสนอ 3 ข้อ ที่เจ้าหน้าที่รัฐไม่ทำตามกฎหมาย อีก 62 ราย ยังไม่ได้ชันสูตรพลิกศพ ต้องทำภายใน 30 วัน นี่ 14 ปีแล้วยังไม่ทำ คุณชอบธรรมที่ตั้งคณะกรรมการมาเร่งรัดคดีตรวจสอบว่าทำไมมันถึงไม่มี ที่สำคัญก็คือการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมและปฏิรูปกองทัพ ก็คือคนทำความผิดอาญาต่อประชาชน ไม่ว่าจะใส่หัวโขนเป็นทหารหรือเป็นนักการเมือง ต้องมาขึ้นศาลแบบเดียวกับประชาชน นี่คือสิ่งที่ควรทำ แต่ข้อที่ 3 ที่บอกว่าให้ศาลอาญาระหว่างประเทศมีอำนาจ อาจารย์ว่าชาติหน้าตอนไหนก็ไม่รู้ จะกล้าทำหรือเปล่า? คราวที่แล้วที่ใกล้รัฐประหารเราบอกให้ทำอย่างน้อยที่สุดอาจจะได้ยับยั้งการทำรัฐประหารได้ เซ็นก็ไม่ยอมเซ็น คุณหมอเหวงก็พยายามตื้อรัฐมนตรีต่างประเทศขณะนั้น มีโทรศัพท์ก็คุยกัน ก็ไม่ได้


เพราะฉะนั้น ตอนนี้แค่ 2 ข้อ อาจารย์ว่าถ้าทำนะ มันเป็นคุณประโยชน์ ไม่ใช่เป็นคุณกับคนเสื้อแดง หรือสำนึกผิดว่าจะต้องรับผิดชอบต่อชีวิตประชาชนที่เสียไป พรรคเพื่อไทยไม่ต้องสำนึกก็ได้ แต่มันคืออนาคตของพรรคคุณด้วย ส่วนหนึ่งของคนเสื้อแดงที่ไปเลือกพรรคก้าวไกล ก็เป็นเหตุนี้ด้วย เพราะว่าเขาเจ็บปวดที่มีการตาย ครอบครัวล่มสลาย บาดเจ็บ มาเป็นเวลา 10 กว่าปีแล้ว เขาต้องการพรรคการเมืองที่เข้าไปเปลี่ยนแปลงการเมืองเพื่อทำให้ดีขึ้น เขาจึงไปเลือกพรรคอื่นเป็นทางเลือกที่ใกล้กับอุดมการณ์ของเขา


เที่ยวนี้คุณข้ามขั้วไป ความจริงมันเสียหายมาก แต่อย่างที่อาจารย์บอก อาจารย์ไม่ได้ถือว่าเป็นศัตรู แต่คุณก้าวข้ามไปแล้ว คุณไปจับมือกับพวกคนที่ฆ่าพี่น้อง อะไรที่ควรทำได้ก็ควรจะทำ ไม่จำเป็นต้องคิดถึงคนเสื้อแดงก็ได้ คิดถึงว่าคุณจะอยู่อย่างไร คุณจะไปสบตากับพี่น้องประชาชนอย่างไร แน่นอน FC จำนวนหนึ่งเขาไม่สนใจ ไปไหนก็ไปด้วย แต่ว่าคนเสื้อแดง อาจารย์ตระเวนมาทั่วประเทศ ทำโรงเรียนการเมืองนปช.มา แต่ละที่หลายพันคนและดูทางทีวี ดูแล้วดูอีก ชื่อนปช.ก็คือเป็นแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ แล้วตอนนี้คุณไปจับมือกับพวกกลุ่มเผด็จการ โอเค คนส่วนหนึ่งอาจจะไม่สนใจคิดว่าเขาจำเป็น คุณทักษิณจะได้กลับมา แล้วเขาจะได้เป็นรัฐบาล


แต่ถ้าสิ่งที่คุณทำนั้นเป็นการทำเฉพาะตามฝั่งจารีต ไม่ได้ทำในสิ่งที่ประชาชนควรได้ อาจารย์ว่ามันก็จบเห่! เพราะฉะนั้น สิ่งที่ขอให้ตั้งคณะกรรมการหรือแก้กฎหมาย นี่คือการปฏิรูปกองทัพและปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมด้วยนะ คุณสามารถบอกได้เลยว่าเพื่ออนาคต แล้วฝั่งจารีตอำนาจนิยมที่เป็นแค่อนุรักษ์นิยมนะ ไม่บ้าคลั่งเป็นขวาสุดขอบ อาจารย์ว่าเขาจะต้องเห็นด้วย เพราะพวกอนุรักษ์นิยมส่วนหนึ่ง เขาก็ต้องการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ต้องการปฏิรูปกองทัพ นี่พวกอนุรักษ์นิยมนะ แต่ไม่ใช่พวกจารีตนิยมที่บ้าคลั่งและตัวเองมีอำนาจผลประโยชน์ ทั้งนี้ฝั่งอนุรักษ์นิยมก็ไม่ได้เป็นเอกภาพ ถ้ากล้าทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์กับการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่ก้าวไปข้างหน้า คุณอาจจะรักษาโหวตเตอร์ของคุณไว้ได้จำนวนหนึ่ง แต่ไม่ใช่อาจารย์จะขู่นะ อาจารย์พูดแทนพี่น้องประชาชนว่า ประชาชนยุคนี้และคนรุ่นใหม่ไม่เหมือนเดิม และไม่ใช่มีแกนนำไปพูดอะไรแล้วเขาจะทำตามนะ เขาก็เป็นตัวของเขาเอง และอาจารย์ชอบมาก ไม่ต้องมีแกนนำแล้ว เพราะแกนนำที่ทำไม่ถูกมีเยอะมาก


แต่ประชาชนและคนรุ่นใหม่ ซึ่งอาจารย์ถือว่าคนรุ่นใหม่เป็นพันธุ์เดียวกันกับคนเสื้อแดงอุดมการณ์ คนรุ่นใหม่เป็นลูกหลาน แล้วก็เป็นข้อดีเพราะปัญญาชนในรุ่นเดียวกันกับอาจารย์ รุ่น 14ตุลา16 คือใช้ภาษาที่เขาเรียกกันคือเป็นสลิ่ม เป็นเหลือง เยอะมาก! พวกที่มาอยู่กับไพร่มีอยู่ไม่กี่คน 3-4 คน แต่มาบัดนี้ปัญญาชนรุ่นใหม่รวมทั้งปัญญาชนรุ่นเก่าจำนวนหนึ่งเขาก็สามารถเป็นกำลังสำคัญในการเปลี่ยนแปลงประเทศได้ ทั้งนักวิชาการ นักการเมือง การเกิดพรรคก้าวไกลหรือพรรคอนาคตใหม่ขึ้นมา ซึ่งมาจากคนที่ได้ผ่านการต่อสู้มาแล้วมาใช้เวทีรัฐสภาในการต่อสู้


แต่อย่างอาจารย์ไม่เอาเวทีรัฐสภา อาจารย์อยู่ฟากประชาชน แต่เราก็มองดูธาตุแท้ของพรรคการเมืองแต่ละพรรคเราก็พอดูออก สำคัญที่สุดที่จะเป็นผู้ตัดสินคือประชาชน และประชาชนก็อดทนมานานพอควร แต่มันจะระเบิดให้เห็นในยามที่มีการเลือกตั้ง ยกเว้นคุณจะถือปืนแล้วไม่ให้มีการเลือกตั้งอีกต่อไปแบบพม่า เขาคุมอยู่ได้ตั้งนานนะ แล้วพอเวลาเลือกตั้งจริง ๆ อองซานซูจี ได้คะแนนหมด เขาก็นึกเหมือนกับทหารไทยว่า ผมก็ทำดีนะ คนก็น่าจะชื่นชม แล้วเป็นไง? มันก็ไม่ใช่ เพราะคุณไม่เปลี่ยน แต่ประชาชนเปลี่ยนไปแล้ว แต่คุณไม่รู้


เพราะฉะนั้น ขณะนี้ฝั่งจารีตอำนาจนิยมใช้ยุทธวิธีทุกอย่างที่จะทำเพื่อรักษาอำนาจ แต่อาจารย์ว่ามันใกล้เวลาล่มแล้ว!


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #เพื่อไทย #ทวงความยุติธรรม #คนเสื้อแดง #ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม #ปฏิรูปกองทัพ