วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2567

จดหมายจากแดน 4 ลงวันที่ 7 มิ.ย. 67 “อานนท์” เขียน ระลึกถึง“บุ้ง” เสมอ มองคนในกระบวนการยุติธรรม ยอมกัดกร่อนองค์กรและตัวเองไปเรื่อย ๆ พร้อมพลีทุกอย่าง กระโดดลงเหวไปพร้อมสังคมเก่า

 


จดหมายจากแดน 4 ลงวันที่ 7 มิ.ย. 67 “อานนท์” เขียน ระลึกถึง“บุ้ง” เสมอ มองคนในกระบวนการยุติธรรม ยอมกัดกร่อนองค์กรและตัวเองไปเรื่อย ๆ พร้อมพลีทุกอย่าง กระโดดลงเหวไปพร้อมสังคมเก่า

 

วันนี้ (20 มิ.ย. 67) เพจ “อานนท์ นำภา” โพสต์ภาพจดหมายและข้อความระบุว่า จดหมายฉบับลงวันที่ 7 มิถุนายน 2567 (ได้รับ 19 มิ.ย.)

 

ถ้าบุ้งแอบอ่านจดหมายฉบับนี้อยู่ ขอให้รู้ว่าพวกเรานักโทษการเมืองยังคงระลึกถึงบุ้งเสมอ การโกนหัวตลอด 112 วัน เป็นเพียงการแสดงออกที่เล็กน้อยในการไว้ทุกข์ “อุดมการณ์” และความมุ่งหมายของบุ้ง และทุก ๆ ชีวิตที่ต้องสูญเสียไปก่อนหน้านี้ คือสิ่งที่พวกเราต้องสานต่อ

 

7 มิถุนายน 2567 ถึงปราณและขาล ลูกรักทั้งสอง

 

ท่ามกลางคนในกระบวนการยุติธรรม ที่ถูกมอมเมาด้วยความคิดของสังคมเก่าที่ “ไม่เชื่อ” ว่าคนเราเท่ากัน อาการป่วยไข้ก็จะแสดงออกมาเรื่อย ๆ ฉีกตำราทานิติศาสตร์หรือแม้แต่อ้างความยุติธรรมแบบไทย ๆ ขึ้นมาแทน ก็ยังมีให้เห็นอยู่เรื่อย ๆ กัดกร่อนองค์กรและตัวเองไปเรื่อย ๆ พร้อมพลีทุกอย่าง กระโดดลงเหวไปพร้อมกับสังคมเก่าที่พวกเขาถูกมอมเมาให้หวงแหน

 

แล้วถูกบันทึกโดยประวัติศาสตร์ ให้ลูกหลานได้จดจำ ในความวิปริตและอัปลักษณ์ ที่หากอยากรู้ว่าใครมีบทบาทอย่างไรในห้วงเวลาที่สังคมป่วยไข้บ้าง ก็ทำได้โดยง่ายแค่เซิร์ชชื่อและนามสกุลของคนนั้นใน Google เช่น อยากรู้ว่าใครคือ ตำรวจ อัยการ ศาล ที่มีส่วนทำให้บุ้งตาย ก็แค่ค้นใน Google ชื่อของคนแจ้งความ คนฟ้อง คนสั่งขัง คนไม่ให้ประกัน ก็จะปรากฏ

 

โลกสมัยใหม่ ทำให้การบิดเบือนและปกปิดความจริงทางประวัติศาสตร์ทำได้ยากขึ้น พวกเราคนรุ่นใหม่กำลังช่วยกันเขียนประวัติศาสตร์อย่างตั้งใจ

 

ปล.1 หวังว่าบุ้งจะไม่หลุดขำตอนเห็นพ่อถอดเสื้อประท้วงในศาล

ปล.2 ฝากความคิดถึงแม่และบรรดาลุงป้าน้าอาด้วย

 

รักและคิดถึงลูกทั้งสองคน

อานนท์ นำภา

 

สำหรับ อานนท์ นำภา ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ขณะนี้ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ภายหลังศาลอาญาพิพากษาจำคุก 4 ปี ปรับเป็นเงิน 20,000 บาท โดยไม่รอลงอาญา ในคดี #มาตรา112 เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2566 เหตุจากการขึ้นปราศรัยใน #ม็อบ14ตุลา63

 

จากนั้น 17 ม.ค. 67 ศาลอาญาสั่งจำคุก "อานนท์ นำภา" เพิ่มอีก 4 ปี จากคดีมาตรา 112 กรณีโพสต์เฟซบุ๊กปี 2564 โดยให้บวกโทษเก่าอีก 4 ทำให้อานนท์มีโทษจำคุกรวมแล้ว 8 ปี

 

ต่อมา เมื่อวันที่ 29 เม.ย. 2567 เวลา 09.00 น. ศาลอาญากรุงเทพใต้ นัดฟังคำพิพากษาคดีของ อานนท์ นำภา หลังถูกฟ้องใน 4 ข้อกล่าวหา ได้แก่ หมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ และ ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต เหตุมาจากการปราศรัยถึงข้อเรียกร้องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ในกิจกรรม ‘เสกคาถาผู้พิทักษ์ปกป้องประชาชน’ หรือ #ม็อบแฮร์รี่พอตเตอร์2 ที่ลานหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2564

 

โดยศาลพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดทุกข้อหาตามฟ้อง พิพากษาจำคุกรวม 3 ปี 1 เดือน ปรับ 150 บาท ก่อนลดเพราะให้การเป็นประโยชน์ เหลือจำคุก 2 ปี 20 วัน และปรับ 100 บาท

 

ทำให้อานนท์ถูกลงโทษจำคุกรวมทั้งสิ้น 10 ปี 20 วันแล้ว เมื่อรวมกับสองคดีในข้อหามาตรา 112 ที่ศาลอาญามีคำพิพากษาลงโทษจำคุกคดีละ 4 ปี ไปเมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2566 และ 17 ม.ค. 2567 ที่ผ่านมา

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #อานนท์นำภา #นิรโทษกรรมประชาชน