วันอังคารที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2567

สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย พร้อมสมาชิก ยื่นหนังสือถึงนายกฯ ยันจุดยืน ราคาน้ำมันดีเซลต้องไม่เกิน 30 บ./ลิตร ขีดเส้น 10 วันไม่ได้คำตอบ ผู้ประกอบการปรับราคาขนส่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 9

 


สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย พร้อมสมาชิก ยื่นหนังสือถึงนายกฯ ยันจุดยืน ราคาน้ำมันดีเซลต้องไม่เกิน 30 บ./ลิตร ขีดเส้น 10 วันไม่ได้คำตอบ ผู้ประกอบการปรับราคาขนส่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 9

 

วันนี้ (11 มิถุนายน 2567) สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย และเครือข่ายสมาชิก เดินทางไปยังศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111 เพื่อยื่นหนังสือถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องเกี่ยวกับปัญหาราคาพลังงาน หลังราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น จึงต้องการให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 30 บาท/ลิตร

 

โดยก่อนหน้านี้สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ได้ทำหนังสือขอเข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี 3 ครั้ง เพื่อหารือเรื่องราคาน้ำมันดีเซล ที่ปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่กลับไม่ได้รับการตอบรับ

 

ปัจจุบันราคาดีเซลขยับขึ้นชนเพดานไม่เกิน 33 บาทต่อลิตรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ กบน. มีมติปรับราคาเมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา อีก 50 สตางค์ต่อหน่วย เป็น 32.94 บาทต่อลิตร

 

หลังกระทรวงการคลังไม่ต่อมาตรการลดภาษีดีเซล ที่ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2565 รวม 9 ครั้ง เป็นเงินภาษีที่เสียไปแล้วประมาณ 178,000 ล้านบาท

 

อภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ระบุว่า ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการขนส่ง ได้รับความเดือดร้อนจากราคาน้ำมันดีเซลที่สูงขึ้น แม้ส่งหนังสือเรียกร้องไปยังนายกรัฐมนตรี ก็ไม่ได้รับความสนใจ

 

วันนี้จึงได้มายื่นหนังสืออีกครั้ง โดยสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย และสมาชิกสมาคมผู้ประกอบการขนส่ง 12 สมาคม ขอแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซล เกินกว่า 30 บาทต่อลิตร

 

สำหรับสภาพปัญหาในปัจจุบัน จากค่าใช้จ่ายต้นทุนที่เพิ่มมากขึ้น ผู้ประกอบการขนส่งจำนวนมากประสบปัญหาไม่สามารถจ่ายชำระค่างวด สถาบันการเงินได้เริ่มยึดรถบรรทุก ขณะที่ผู้ประกอบการขนส่งโดยสารกว่า 100,000 คัน ที่เพิ่งฟื้นตัวจากโควิด-19 ก็ได้รับผลกระทบในส่วนของการทำสัญญานำเที่ยวรูปแบบแพ็คเกจทัวร์ เนื่องจากต้องทำสัญญาล่วงหน้า 6-12 เดือน

 

ส่วนแรงงานในภาคโลจิสติกส์และขนส่งสินค้ากว่า 5 ล้านคน อาจประสบปัญหาการเลิกจ้าง กรณีภาคขนส่งหยุดชะงักและบริษัทขนส่งปิดตัวลง

 

ทั้งนี้ นอกจากการปรับลดและตรึงราคาน้ำมันดีเซล 30 บาทต่อลิตร สหพันธ์ฯ มีข้อเสนอให้รัฐบาลปรับโครงสร้างราคาน้ำมันเชื้อเพลิงให้เป็นธรรม ลดการจัดเก็บภาษีซ้ำซ้อน แยกไบโอดีเซล ออกจากส่วนผสมน้ำมันดีเซล และยกเลิกการอ้างอิงราคาน้ำมันจากต่างประเทศ

 

ที่ผ่านมา สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยและสมาชิก ได้พยายามคงราคาขนส่งไว้เพื่อไม่ให้ประสบกับผู้บริโภคซึ่งตามข้อตกลง หากราคาน้ำมันดีเซลขยับขึ้น 1 บาท จะต้องปรับค่าขนส่ง ร้อยละ 3

 

อย่างไรก็ตาม จากต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นมาก สหพันธ์ฯ ขอประกาศว่า "ถ้าหลังจาก 10 วันไปแล้วไม่ได้รับคำตอบ" ผู้ประกอบการขนส่งมีความจำเป็นต้องปรับราคาขนส่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 9

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ดีเซล #ราคาดีเซล #น้ำมันดีเซล #สหพันธ์การขนส่งทางบก #รถบรรทุก