วันอังคารที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2567

แถลงการณ์ "ราษฎรผู้ร่วมขับเคลื่อนประชาธิปไตย" "92 ปี ประชาธิปไตย(?) ประเทศไทยยังไงต่อ" ชี้การเมืองไทยยังผิดปกติ ขอประชาชนอดทนและร่วมหยัดยืนเพื่อประชาธิปไตยที่แข็งแรง

 


แถลงการณ์ "ราษฎรผู้ร่วมขับเคลื่อนประชาธิปไตย" "92 ปี ประชาธิปไตย(?) ประเทศไทยยังไงต่อ" ชี้การเมืองไทยยังผิดปกติ ขอประชาชนอดทนและร่วมหยัดยืนเพื่อประชาธิปไตยที่แข็งแรง

 

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2567 ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลาคม สี่แยกคอกวัว กรุงเทพฯ กลุ่ม ThumbRights, แนวร่วมธรรมศาสตร์เเละการชุมนุม, ทะลุฟ้า เเละองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อมธ.) ร่วมจัดงาน “92 ปี ประชาธิปไตย(?) ประเทศไทยเอาไงต่อ” ตั้งแต่เวลา 18.00 - 21.00 น. ในวาระครบรอบ 92 ปี เปลี่ยนแปลงการปกครองสู่ระบอบประชาธิปไตย

 

โดยเวลา 21.00 น. ร่วมอ่านแถลงการณ์ร่วมในนาม #ราษฎรผู้ร่วมขับเคลื่อนประชาธิปไตย มีใจความว่า

 

ราษฎรทั้งหลาย ตั้งแต่วันเปลี่ยนแปลงการปกครองมาเป็นระบอบประชาธิปไตยมาจนถึงเวลานี้ เป็นเวลา 92 ปีแล้ว ในขั้นต้น ราษฎรบางคนได้ฟังและคงหวังกันว่า ประเทศนี้คงจะเป็นประชาธิปไตย และอำนาจจะอยู่ในมือประชาชน แต่การณ์ก็หาได้เป็นไปตามที่คาดหวังกันไม่

 

ในทางเศษฐกิจ 92 ปีที่ผ่านมาก็มิอาจสร้างความเสมอภาค ราษฎรยังคงต้องเดือดร้อน ทำงานเหน็ดเหนื่อยในสภาวะเศรษฐกิจที่ถูกครอบนำโดยนายทุนผูกขาด และเป็นประเทศที่อัตราความเหลื่อมล้ำที่สูงที่สุดในโลก ในทางการเมือง มรดกของระบอบเก่ายังคงลอยนวลอยู่ และสร้างบาดแผลให้กับสังคมไทยอย่างต่อเนื่อง

 

ราษฎรผ่านวิกฤติการรัฐประหารมาหลายครั้ง และแต่ละครั้งบั่นทอนประชาธิปไตย เรื่อยมา ครั้งล่าสุด เมื่อรัฐประประหาร ปี 2557 พวกเขาก็ยังเอาแต่พวกแต่พ้อง เข้ามาปกครองบ้านเมืองและริบเอาอำนาจของราษฎรไว้ในมือตนเองอีกครั้ง

 

หลายปัญหาที่คณะรัฐประหาร จะเข้ามาแก้ก็ยังคาราคาชัง ไม่ได้รับการแก้ไข บางปัญหาก็เพิ่มเติมเข้ามา จะจัดการเลือกตั้ง ก็เป็นการเลือกตั้งที่ทำให้ตัวเองดูชอบธรรมมากขึ้น แต่อำนาจก็ยังไม่กลับไปอยู่ในมือประชาชนเสียที เศรษฐกิจปากท้องที่ว่าเร่งด่วน แต่หลักฐานก็ฟ้องว่าพวกเราไม่ได้มีกินมากขึ้น โครงสร้างก็มิอาจทำหน้าที่ดูแลปากท้องของราษฎรอย่างเต็มที่ และอีกหลาย ๆ ปัญหารวมถึง รัฐธรรมนูญที่ว่าปราบโกง แต่ปัจจุบันกล้ารับรองอย่างเต็มอกหรือไม่ ว่าสามารถปราบได้จริง

 

การที่แก้ไขไม่ได้ ก็เพราะชนชั้นนำปกครองเพียงเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง ตกลงกันเพื่อบรรลุเป้าหมายของตัวเอง มิใช่เพื่อประโยชน์สาธารณะของราษฎรตามแบบประเทศประชาธิปไตยเขาทำกัน

 

บัดนี้ กาลได้ผ่านมา การเมืองไทยยังคงผิดปกติ แม้ว่าคณะรัฐประหารดูจะออกจากการบริหารประเทศ ผ่านการเลือกตั้ง บรรดาชนชั้นนำยังปกครอง ปกครองบ้านเมืองอย่างไม่ชื่อตรงต่อราษฎร พวกเขาต่างยังปกครองเพื่อผลประโยชน์กันเอง พวกเขายังไม่เคารพเสียงของประชาชนที่ใช้ผ่านการเลือกตั้ง คณะบริหารประเทศก็ยังไม่ต่างจากเดิมมาก อีกทั้งว่าชีวิตของพวกเราไม่รู้สึกว่าดีขึ้นจากเดิมเลย

 

ราษฎรทั้งหลายพึงรู้เถิดว่า ประเทศเรานี้เป็นของราษฎร ไม่ใช่ของบรรดาชนชั้นนำ ประเทศนี้ ราษฎรต่างร่วมกันสร้างด้วยสมองและสองแขน ออกมาต่อสู้เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้สังคม

 

ทนลมร้อนลมฝนเพื่อให้ได้ค่าแรงที่เป็นธรรม ออกมาเดินบนท้องถนนเพื่อสร้างรัฐสวัสติการ ปักหลักตากแดดตากลมเพื่อให้มีบ้านอยู่ โดนจับติดคุกเพราะใช้สิทธิเสรีภาพเพื่อทำให้มนุษย์ทุกคนเท่าเทียมกัน ฝ่ากระสุนยางและแก๊สน้ำตาเพื่อเขียนรัฐธรรมนูญของราษฎร

 

แม้จะผ่านมาแล้ว 92 ปี ราษฎรก็ยังไม่มีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ บัดนี้เป็นที่ประจักษ์ชัดแล้วว่า การจะได้มาซึ่งประชาธิปไตยนั้น หาใช่การร้องขอจากชนชั้นนำอำมาตย์ไม่ แต่จักได้มาด้วยการต่อสู้ของประชาชน เช่นเดียวกับ 14 ตุลา, 6 ตุลา, พฤษภา 35 หรือพฤษภา 53 ที่มีส่วนในการพัฒนาประชาธิปไตยมาจนถึงปัจจุบัน ดังนั้นแล้ว ขอราษฎรทั้งหลายร่วมกันอดทนต่อความไม่เป็นธรรมที่เกิดขึ้น ร่วมกันยืนหยัดเพื่ออุดมการณ์และร่วมกันสร้างประชาธิปไตยที่แข็งแรง

ราษฎรผู้ร่วมขับเคลื่อนประชาธิปไตย

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #92ปีประชาธิปไตยประเทศไทยเอาไงต่อ #24มิถุนายน2475 #ปฏิวัติสยาม2475 #อภิวัฒน์สยาม