วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ธิดา ถาวรเศรษฐ : รำลึก #10ปี10เมษา


ธิดา ถาวรเศรษฐ : รำลึก #10ปี10เมษา


ปกติ 10 เมษา ทุกปีนับจากปี 2554 มาจนบัดนี้ เราจัดงานรำลึก 10 เมษา – พฤษภา มิได้ขาดมีทั้งงานทำบุญและการจัดเวทีรำลึกตามสถานการณ์ที่อำนวยให้จัดได้  มีทั้งการจัดทำบุญในวัด การจัดงานที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หรือสี่แยกราชประสงค์ ในช่วงปี 2553 – 2554 เรามีจัดแรลลี่ระหว่าง 2 จุดชุมนุมทุกเดือนด้วยซ้ำ


มาปีนี้สถานการณ์ระบาดโรคติดเชื้อ COVID-19 ทำให้เราจำเป็นต้องงดรูปแบบการจัดที่มีการชุมนุมประชาชนตามที่เคยจัด ซึ่งแม้จะมีการทำรัฐประหารเราก็จัดจนได้ทุกปี


ปีนี้ขอให้เป็นการรำลึกผ่านการสื่อสารออนไลน์แทน  ให้พี่น้องประชาชนได้รับรู้ว่าผู้ร่วมการต่อสู้กับพี่น้องมาและผู้คนในอนาคตจะไม่ลืมการเสียสละของประชาชนและวีรชนในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในเดือน เมษา – พฤษภา ปี 2553


นี่ไม่ใช่เรื่องงานเช็งเม้ง เพราะการรำลึกผู้เสียสละชีวิตไม่ใช่เรื่องส่วนตัว  แต่เป็น 

“การพลีกายบนถนนแห่งอุดมการณ์เพื่อทวงคืนอำนาจประชาชน”


ดังนั้น นอกจากทวงความยุติธรรม ต้องทำลายความเชื่อผิด ๆ ที่ครอบงำสังคม โดยกระบวนการปฏิบัติการจิตวิทยา นี่เป็นเรื่องการชำระประวัติศาสตร์อีกครั้งหนึ่งของประชาชน หลังเหตุการณ์ที่เคยเกิดในสนามหญ้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เมื่อ 6 ตุลา 2519 ว่าพวกเขาเป็นคอมมิวนิสต์ เป็นลูกญวน เป็นพวกล้มสถาบัน เหตุการณ์ 6 ตุลา 19 ก็เหี้ยมโหด แต่เมื่อเทียบกับการปราบปรามประชาชนด้วยกระสุนที่เบิกมากว่า 7 แสนนัด พลซุ่มยิง สไนเปอร์ รถเกราะ และกำลังพลกว่า 6 หมื่นนาย ที่กองทัพถือเป็นการปราบปราม “การสู้รบในเมือง” ทั้งที่มวลชนมือเปล่านั้นส่งผลสะเทือนและก่อความแตกแยก เป็นบาดแผลในใจคนมากกว่าในอดีตช่วง 6 ตุลาด้วยซ้ำ  แต่ที่เหมือนกันคือการตายทุกครั้งของประชาชนจากอาวุธเจ้าหน้าที่ในการเรียกร้องประชาธิปไตย ไม่เคยมีคนผิดที่ถูกลงโทษ ในยุคก่อนนั้นนิรโทษกรรมหมดทั้งสองฝ่าย มายุค 53 จนบัดนี้ มีคนผิดอยู่ข้างเดียว คือประชาชนที่ลุกขึ้นต่อสู้ด้วยมือเปล่า


เราย้อนประวัติศาสตร์เพื่อเป็นบทเรียนแก่ลูกหลานเราในปัจจุบันและภายหน้า ที่ไม่ได้ร่วมการต่อสู้ในยุค 10 ปีที่ผ่านมา เพื่อไม่ให้เกิดสิ่งนี้ซ้ำซากเป็นวงจรอุบาทว์ในเมืองไทย และต้องการล้างคราบไคลที่มีคนสกปรกสร้างความสกปรกไว้ด้วยเลือด หยาดน้ำตาบนแผ่นดินนี้ซ้ำแล้วซ้ำอีก ราวกับว่าแผ่นดินนี้ไม่ใช่แผ่นดินของผู้มีธรรมะ แต่ใช้อธรรมและอวิชชาในการถืออำนาจ ถืออาวุธ ปกครองประชาชนในแผ่นดิน


ขอคารวะดวงวิญญาณของวีรชนผู้เสียสละชีวิตในวาระ 10 ปี การปราบประชาชนครั้งใหญ่เลือดนองแผ่นดินเมื่อ 10 เมษา – พฤษภา 53  ถ้าสถานการณ์ดีขึ้น เราอาจมีการจัดรำลึกได้ทัน 19 พฤษภา ปีนี้


แต่อย่างไรก็ตาม รำลึกด้วยการแสวงหาข้อมูลใหม่ ทำความจริงให้ปรากฏ เก็บรับบทเรียนสำหรับประชาชนคือภาระของเรา

10 เม.ย. 63