วันศุกร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2566

ตำรวจคุมตัว ‘สายน้ำ-ออย’ มาขออำนาจศาลอาญาฝากขัง หลังก่อเหตุพ่นสีสเปรย์ค้านมาตรา112

 


ตำรวจคุมตัว ‘สายน้ำ-ออย’ มาขออำนาจศาลอาญาฝากขัง หลังก่อเหตุพ่นสีสเปรย์ค้านมาตรา112 


 หลังจากที่ตำรวจได้จับกุมนักกิจกรรมตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่วานนี้ (6 เม.ย. 66) จนถึงหัวค่ำ รวม 3 คน ได้แก่ นายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือสายน้ำ พร้อมด้วยนายสิทธิชัย หรือออย ทะลุแก๊ส และนายบังเอิญ นั้น


ล่าสุด เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (7 เม.ย. 66) ตำรวจนครบาลสำราญราษฎร์ ได้นำตัวนายสายน้ำ และนายออย ทะลุแก๊ส 2 นักกิจกรรมที่พ่นสีสเปรย์คัดค้านมาตรา 112 ตามสถานที่ต่าง ๆ มาขออำนาจฝากขังที่ศาลอาญา รัชดาภิเษก หลังจากถูกตำรวจเข้าจับกุมตามหมายจับศาลอาญารัชดา ข้อหา “ร่วมกันทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่า ทำให้ไร้ประโยชน์ ซึ่งโบราณสถาน ได้ขึ้นทะเบียนแล้ว และร่วมขีดเขียน พ่นสี หรือทำให้ปรากฏด้วยประการใดใดซึ่งปรากฏบนกำแพง ที่ติดบนถนนต้นไม้หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของอาคาร หรือที่สาธารณะโดยผิดกฎหมาย”


สำหรับกรณีของสายน้ำและออย มีการรายงานว่า พวกเขาถูกตำรวจนอกเครื่องแบบจับกุมตั้งแต่ช่วงเช้าวานนี้ (6 เม.ย.) ก่อนถูกนำตัวไปที่ สน.สำราญราษฎร์ ตามหมายจับของศาลอาญา จากนั้นถูกนำตัวแยกกันไปสอบปากคำคนละที่ โดยสายน้ำ ถูกนำตัวไปที่ สน.ฉลองกรุง ย่านลาดกระบัง ส่วน ออย ถูกนำตัวไปที่ สน.ทุ่งสองห้อง ทั้งที่เป็นหมายจับในคดีเดียวกัน ที่มีข้อหาเรื่องการทำให้โบราณสถานที่ขึ้นทะเบียนเสื่อมค่าและข้อหาตาม พ.ร.บ.ความสะอาด มาตรา 12


ทั้งนี้ ตำรวจได้จับนักกิจกรรมรวดเดียวถึง 3 คน ในวันจักรี “สายน้ำ” และ “ออย” ถูกจับจากเหตุพ่นสีเป็นข้อความรณรงค์ไม่เอา ม.112  ส่วน “บังเอิญ” ศิลปินพ่นสีบนกำแพงวัดพระแก้วมีคดีใหม่ข้อหา ม.112 ถูกส่งตัวไป ปอท. ส่วนกรณีของ "หยก" เยาวชน 15 ปี ที่ถูกดำเนินคดีด้วยมาตรา 112 ตามสถานที่ต่าง ๆ ถูกคุมตัวอยู่ที่แดนแรกรับสถานพินิจกรุงเทพฯ ซึ่งอยู่ในรั้วเดียวกันกับบ้านปรานี และอยู่ระหว่างกักโรคตามมาตรการของสถานพินิจ


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #มาตรา112