วันพุธที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2566

ก่อแก้ว พิกุลทอง : 13 ปี แผลในใจ เรามีหน้าที่ต้องผลักดันเรื่องนี้


ก่อแก้ว พิกุลทอง : 13 ปี แผลในใจ เรามีหน้าที่ต้องผลักดันเรื่องนี้


เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ค้างคาใจและคับแค้นใจของคนไทยผู้รักประชาธิปไตยและรักความเป็นธรรม เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องมันไม่ถูกหลัก มีคนตายมากมายจากการล้อมปราบล้อมฆ่าของผู้มีอำนาจรัฐ คนตายตั้งเกือบร้อยศพ บาดเจ็บอีกนับพัน แต่ว่าไม่สามารถเอาผู้ออกคำสั่งขึ้นศาลได้ เป็นสิ่งที่ผิดปกติมาก ๆ


ในขณะที่ผู้ถูกกล่าวหาอย่างเช่นว่าแกนนำเสื้อแดงทั้งหลายหรือมวลชนเสื้อแดง ต่างถูกขึ้นศาล ถูกจับกุมคุมขังจำนวนมาก บางคดีก็ยกฟ้อง บางคดีก็สิ้นสุดแล้ว บางคดีก็สิ้นสุดแล้วถูกจำคุกเรียบร้อยแล้วออกมาแล้วก็มี


แต่ผู้ออกคำสั่งที่ใช้อาวุธปราบปรามประชาชนยังไม่ถูกนำขึ้นศาล เป็นเรื่องที่ผมไม่เข้าใจเลยว่าเกิดขึ้นได้อย่างไรในประเทศนี้ มันเป็นสิ่งที่ไม่น่าเชื่อ เป็นสิ่งที่ต้องไม่เป็นแบบนี้ พูดตรง ๆ  ตราบใดที่เราไม่สามารถนำเขาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมได้ เราก็มีหน้าที่ต้องผลักดันเรื่องนี้ให้ไปสู่จุดหมายปลายทางให้ได้


วันนี้ต้องยอมรับว่าบ้านเมืองเรามันบิดเบี้ยวไป มันไม่เป็นประชาธิปไตย ไม่มีความยุติธรรม มันมีความสลับซับซ้อนซ่อนเงื่อน มันมีบางกลุ่มเขาคุมอำนาจรัฐไว้ทำงานเป็นเครือข่ายยึดโยงกัน ช่วยเหลือกัน และพยายามขับเคลื่อนไม่ให้พวกเราเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ตรงนี้เป็นสิ่งที่ยอมรับว่าเราต้องคลายคลี่ แกะที่ละปม ๆ ๆ เพื่อผลักดันให้เขาเหล่านั้นเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมให้ได้ มิฉะนั้นแผนการตรงนี้จะไม่มีวันหายไปจากสังคมไทย


ผมเองไม่ใช่นักกฎหมาย ได้แต่เรียกร้อง ได้แต่มาช่วยขับเคลื่อนในสิ่งที่ผมทำได้เพื่อทำให้คนเหล่านั้นเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม วันนี้ก็ยอมรับว่ายังมีโอกาสเป็นไปได้อยู่ แต่ต้องใช้สภาช่วยในการขับเคลื่อน ซึ่งตรงนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ว่าถ้าฝ่ายเราชนะการเลือกตั้งได้เป็นรัฐบาลครองเสียงข้างมากในสภา เรื่องนี้ผมเชื่อว่ามีโอกาสเป็นไปได้ในการขับเคลื่อนผลักดัน ทำให้ผู้ถูกกล่าวหาในคดีนี้ได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม


ตราบใดที่อำนาจรัฐอยู่ฝ่ายตรงข้าม เป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะเรียกร้องความเป็นธรรมคืนมา  สังเกตมั้ยครับ ตั้งแต่มีการยึดอำนาจเมื่อปี 2557 คดีต่าง ๆ เหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ทหารเป็นผู้สาดกระสุนใส่ประชาชนก็ถูกหยุดมาตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ ถูกแช่แข็งไว้ ในยุคสมัยรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์มีการนำเจ้าหน้าที่ของรัฐที่คุมกำลังในแต่ละพื้นที่มาพิสูจน์ในศาลว่าตรงจุดนี้ที่มีคนตาย ใครต้องรับผิดชอบ ใครเป็นคนฆ่า ได้รับคำสั่งจากใคร หน่วยไหนเป็นคนกระทำ ซึ่งมีการพิสูจน์ในศาลหลายหน่วยแล้วว่าวันที่ตรงนี้เป็นอำนาจหน้าที่ มีคนกระทำผิด มีใครบ้าง คำสั่งมาจากใคร ซึ่งเรามีหลักฐานชัดเจน แต่หลังยึดอำนาจ ทุกอย่างถูกฟรีซหมด ถูกยกเลิกหมด เดินหน้าไม่ได้เลย


เพราะฉะนั้น ตราบใดเขามีอำนาจรัฐเขาก็จะฟรีซเรื่องเหล่านี้ไว้ ไม่สามารถขับเคลื่อนผลักดันได้ วันนี้เราเลยจำเป็นที่ต้องมีอำนาจรัฐเพื่อไปคลี่คลายคลี่ปม ทำทุกอย่างให้ถูกต้องตามหลักกฎหมาย ตามหลักสากล ตามหลักนิติรัฐ นิติธรรม


ขอเรียนพี่น้องประชาชนนะครับว่า อำนาจรัฐเป็นสิ่งจำเป็นในการทำบ้านเมืองนี้มีความเป็นธรรมกลับคืนมา ทุกสิ่งทุกอย่างจะได้ผลักดันขับเคลื่อนผ่านรัฐสภา ผ่านอำนาจฝ่ายบริหารในการทำให้กระบวนการยุติธรรมมันกลับคืนมาสู่ประชาชนครับ


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #คปช53 #13ปีเมษาพฤษภา53 #คนเสื้อแดง