วันพฤหัสบดีที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2566

‘ก้าวไกลภูเก็ต’ รับเรื่องร้องเรียนผู้ประกอบการท่องเที่ยว ผลักดันลดอุปสรรคการขอใบอนุญาต-ส่งเสริมสภาพคล่อง เตรียมดันแก้ไข พ.ร.บ.โรงแรม

 


‘ก้าวไกลภูเก็ต’ รับเรื่องร้องเรียนผู้ประกอบการท่องเที่ยว ผลักดันลดอุปสรรคการขอใบอนุญาต-ส่งเสริมสภาพคล่อง เตรียมดันแก้ไข พ.ร.บ.โรงแรม


วันที่ 7 กันยายน 2566 ที่รัฐสภา สส.พรรคก้าวไกล นำโดย ฐิติกันต์ ฐิติพฤฒิกุล สส.ภูเก็ต เขต 3 และ สิทธิพล วิบูลย์ธนากุล สส.บัญชีรายชื่อ ทีมเศรษฐกิจพรรคก้าวไกล ร่วมรับหนังสือร้องเรียนจากสมาคมพัฒนาส่งเสริมผู้ประกอบการท่องเที่ยวภูเก็ต (PTED) ขอให้แก้ไขปัญหาและช่วยเหลือผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวใน จ.ภูเก็ต รวมถึงขอให้ติดตามความคืบหน้ากรณีที่ดินราชพัสดุ ต.เชิงทะเล จ.ภูเก็ต 


โดยในหนังสือร้องเรียน สมาคมฯ ได้ระบุถึงความสำคัญของการท่องเที่ยวในจังหวัด พร้อมข้อเสนอ 3 ประการเพื่อแก้ไขปัญหา ได้แก่ กระบวนการต่อและขอใบอนุญาตจากหน่วยงานราชการ การส่งเสริมสภาพคล่องทางการเงินให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเพื่อรองรับการเติบโตของการท่องเที่ยว และการเสนอขอให้รัฐจัดตั้งธนาคารเพื่อการท่องเที่ยว เพื่อสนับสนุนธุรกิจการท่องเที่ยวโดยเฉพาะ 


ฐิติกันต์ ให้ความเห็นต่อผู้สื่อข่าวว่า ข้อเสนอธนาคารเพื่อการท่องเที่ยวนั้น สืบเนื่องตั้งแต่ยุคโควิดที่ผู้ประกอบการในพื้นที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก จึงมองว่าหากได้รับการสนับสนุนจากรัฐด้วยการจัดตั้งธนาคารฯ โดยเฉพาะ จะสามารถบรรเทาปัญหาได้ โดยตนจะนำข้อเสนอที่ได้รับ มาศึกษาร่วมกับทีมเศรษฐกิจของพรรคก้าวไกล และตรวจสอบว่ามีแนวนโยบายใดที่ช่วยเหลือได้มากกว่าหรือไม่ 


ส่วนกรณีใบอนุญาตประกอบกิจการโรงแรมที่ปัจจุบันมีปัญหาติดล็อกกฎระเบียบต่างๆ ฐิติกันต์ กล่าวว่า พรรคก้าวไกลตั้งใจแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างตรงจุด ผ่านการเสนอแก้ไขยกระดับ พ.ร.บ.โรงแรม 


ด้านสิทธิพล กล่าวว่า พรรคก้าวไกลมี สส. ภูเก็ตทั้ง 3 เขต เราตั้งใจอย่างยิ่งที่จะดูแลพี่น้องประชาชน ปัญหาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการธุรกิจ เป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญ พรรคตั้งใจจะใช้กลไกทั้งหมดที่มีในการขับเคลื่อน เรียกร้องให้ภาครัฐปรับปรุงกระบวนการใหม่ทั้งหมด โดยเฉพาะโรงแรมสามารถประกอบการได้อย่างมีประสิทธิภาพและเข้าถึงเงินทุนได้มากกว่านี้ 


โดยประเทศไทยมีโรงแรมที่ขายห้องอยู่บนอินเทอร์เน็ตกว่า 80,000 แห่ง แต่จดทะเบียนในระบบของกระทรวงมหาดไทยเพียง 10,000 แห่งเท่านั้น อุปสรรคสำคัญคือการเข้าถึงเงินทุน พรรคก้าวไกล ตั้งใจเข้ามาผลักดันแก้ไขเรื่องนี้ ผ่านการแก้ไข พ.ร.บ.โรงแรม 


กรณีธนาคารเพื่อการท่องเที่ยว สิทธิพลกล่าวว่า เป็นเรื่องที่พรรคก้าวไกลจะรับไปศึกษาต่อ ส่วนประเด็นที่ดินราชพัสดุ สส.ภูเก็ต เขต 3 พร้อมรับไปตรวจสอบ ตั้งกระทู้ถามต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยหลังจากนี้ พรรคก้าวไกลจะเข้าไปทำงานในคณะกรรมาธิการ รับเรื่องเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน นำไปสู่การแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ก้าวไกลภูเก็ต #พรบโรงแรม