วันเสาร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2566

นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี นั่งรถไฟขบวนพิเศษ “อุดรธานี-หนองคาย” ติดตามความคืบหน้าการเชื่อมโยงระบบคมนาคม เสริมประสิทธิภาพการค้าระหว่างประเทศ เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ

 


นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี นั่งรถไฟขบวนพิเศษ “อุดรธานี-หนองคาย” ติดตามความคืบหน้าการเชื่อมโยงระบบคมนาคม เสริมประสิทธิภาพการค้าระหว่างประเทศ เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ


วันที่ 9 กันยายน 2566 เวลา 09.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่พบปะพูดคุยกับประชาชนที่ตลาดเกษตรอุดรธานี (ตลาดร่มเขียว) อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี โดยนายกรัฐมนตรีได้ทักทายพ่อค้าแม่ค้า พร้อมทั้งถ่ายภาพร่วมกับประชาชนตลอดเส้นทาง พร้อมสอบถามถึงปัญหาค่าครองชีพ


จากนั้นเวลา 09.40 น. นายกรัฐมนตรีพร้อมด้วย นายภูมิธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายเสริมศักดิ์ และนายเกรียง ได้ร่วมโดยสารรถไฟขบวนพิเศษดีเซลรางปรับอากาศจังหวัดอุดรธานี - หนองคาย โบกี้ 2516 เพื่อเดินทางไปยังสถานีรถไฟหนองคาย โดยมีผู้บริหารการรถไฟแห่งประเทศ (ร.ฟ.ท.) นำโดยนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ให้การต้อนรับ ทั้งนี้ระหว่างการเดินทางโดยรถไฟนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีได้หารือกับนักธุรกิจภาคเอกชน  นำโดยนายณรงค์ศักดิ์  พุทธพรมงคล ประธานหอการค้าไทย-จีน และนายวรายุส์ ตรีวัฒนสุวรรณ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี ในประเด็นการขนส่งสินค้าสินค้าจากประเทศไทยไปยังประเทศจีน รวมถึงเส้นทางรถไฟรางคู่ซึ่งขณะนี้ ระยะ1 ถึงแค่จังหวัดขอนแก่น และระยะที่ 2 จะมีการเชื่อมต่อจากจังหวัดขอนแก่นมายังจังหวัดหนองคายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจและการขนส่ง ให้สามารถเชื่อมต่อจากไทยไปลาวและจีนได้


ขณะที่หอการค้าไทย-จีน  และสภาอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี ต้องการให้รัฐบาลเร่งรัดการก่อสร้างรถไฟรางคู่ให้เสร็จก่อนปี2569 ซึ่งจังหวัดอุดรธานี จะเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก ปี 2569 ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจทั้งเรื่องการค้าและการท่องเที่ยว


จากนั้นขบวนรถไฟได้หยุดแวะพักที่สถานีนาทา อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ซึ่งจะเป็นจุดที่ก่อสร้างศูนย์กระจายสินค้าไปยังประเทศเพื่อนบ้าน โดยนายกรัฐมนตรีได้ขอรายละเอียดการพัฒนาพื้นที่สถานีนาทา ซึ่งอาจพัฒนาให้เป็นจุดเปลี่ยนถ่ายสินค้าแบบ One stop service  ที่มีหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนถ่ายสินค้าจุดเดียวด้วย


ทั้งนี้ปลัดกระทรวงคมนาคมได้ชี้แจงถึงการดำเนินการที่ผ่านมา และจะต้องมีการประสานกับจุดเปลี่ยนถ่ายสินค้าประเทศเพื่อนบ้าน สำหรับการขนถ่ายสินค้าระหว่างไทยกับลาวยังมีความล่าช้าเนื่องจาก เส้นทางรถไฟจุดสะพานมิตรภาพไทย-ลาว รับน้ำหนักได้น้อย จึงมีแผนที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการรับน้ำหนัก เพื่อทำให้การขนถ่ายสินค้าคล่องตัวและรวดเร็วมากขึ้น


จากนั้นเวลา 10.50 น. นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะเดินทางด้วยรถไฟมาถึงสถานีรถไฟจังหวัดหนองคาย อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย โดยมีประชาชนมารอต้อนรับนายกรัฐมนตรี พร้อมมอบดอกไม้ ผูกผ้าขาวม้าและส่งเสียงให้กำลังใจว่า “นายกฯ เศรษฐา ชาวนาจะเป็นเศรษฐี” อย่างต่อเนื่อง


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #รัฐบาลเศรษฐา1