วันอังคารที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2566

ศูนย์ทนายฯเผย "วารุณี" ขอย้ายไปรักษาที่ รพ.ธรรมศาสตร์ฯ เหตุ อาการทรุดหลังอดอาหารเรียกร้องสิทธิประกันตัวมา 15 แล้ว

 


ศูนย์ทนายฯเผย "วารุณี" ขอย้ายไปรักษาที่ รพ.ธรรมศาสตร์ฯ เหตุ อาการทรุดหลังอดอาหารเรียกร้องสิทธิประกันตัวมา 15 แล้ว 


จากกรณีที่"วารุณี" จำเลยในความผิดฐานดูหมิ่นสถาบันฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฯ พ.ศ.2550 ซึ่งถูกจำคุกที่ทัณฑสถานหญิงกลาง และประกาศอดอาหารและน้ำ ทำให้อาการน่าเป็นห่วง โดยแพทย์ส่งตัวพักรักษาอยู่ที่ทัณฑสถาน รพ.ราชทัณฑ์ โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 2 กันยายนที่ผ่านมา 'วารุณี' ได้ประกาศยุติการรับยาประจำตัวด้วยแล้วนั้น


โดยศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานคำชี้แจงกรณี ทนายความเข้าเยี่ยมวารุณีที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ประจำวันที่ 4 กันยายน 2566 ระบุว่า


วันนี้ (4 ก.ย. 66)ทนายความได้เข้าเยี่ยมวารุณี ผู้ต้องขังคดีมาตรา 112 ที่ทัณฑ์สถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์โดยการเยี่ยมผ่านจอ เนื่องจากวารุณีได้อดอาหารเพื่อเรียกร้องสิทธิในการประกันตัวมาเป็นวันที่ 15 แล้ว


สำหรับเรื่องอาการทางร่างกาย วารุณีแจ้งว่า วันนี้ค่าน้ำตาลเป็น 89 ซึ่งน่าสงสัยมากว่าค่าน้ำตาลกลับมาเป็นปกติ แต่แพทย์อธิบายว่าอาจจะเป็นเพราะร่างกายพยายามนำพลังงานส่วนต่างๆ มาใช้ และวันนี้มีการเจาะเลือดไปแต่ผลเลือดยังไม่ออก นอกจากนี้วารุณียังมีมีอาการเพลียและหายใจเร็ว อาการหูอื้อตลอดเวลา ตัวร้อน ตลอดการพูดคุยในช่วงบ่ายเธอใช้ผ้าขนหนูผืนเล็กเช็ดหน้าและคอตลอด เธอบอกว่าอากาศร้อน พอไม่ได้กินน้ำ เหงื่อก็ไม่ออก


วารุณียังคงรับประทานยารักษาโรคไบโพลาร์เนื่องจากเจ้าหน้าที่บอกว่าเธอคิดมาก ฟุ้งซ่าน เธอจึงกลับมาทานยาและจิบน้ำเพื่อทานยาเพียงวันละ 90-100 CC เธอยังยืนยันอดอาหาร พร้อมทั้งพยายามขยับกล้องให้ทนายเห็นหัวเตียงว่าพยาบาลนำน้ำเต้าหู้กล่องมาให้ทุกวันแต่เธอไม่ได้รับประทานและอยู่ที่หัวเตียงสิบกว่ากล่องแล้ว แพทย์กังวลว่าเธออดอาหารผ่านมาสองสัปดาห์แล้วร่างกายจะทรุดลง


'วารุณี' ได้แจ้งความประสงค์ขอย้ายไปโรงพยาบาลธรรมศาสตร์แต่แพทย์ชี้แจงว่า หากจำเป็นต้องส่งต่อตามขั้นตอนต้องส่งไปโรงพยาบาลตำรวจ 


'วารุณี' ฝากขอบคุณคนนอกเรือนจำที่คิดถึงเธอ “ขอบคุณคนข้างนอกที่ให้กำลังใจ ขอบคุณในแรง support หนู หนูจะอดทนเต็มที่ เต็มความสามารถ” วารุณียังยืนยันอดอาหารจนกว่าจะได้รับสิทธิประกันตัว


'วารุณี' ได้ยื่นขอประกันจากศาลอุทธรณ์มา 5 ครั้ง และศาลฎีกา 2 ครั้ง แต่ศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวเนื่องจากเกรงว่าจะหลบหนี 


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #วารุณี #ม112 #คืนสิทธิประกันตัวประชาชน