วันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

เลือกตั้งล่วงหน้า ประชาชนใช้สิทธิคึกคัก แต่พบปัญหาเพียบ


เลือกตั้งล่วงหน้า ประชาชนใช้สิทธิคึกคัก แต่พบปัญหาเพียบ 


วันที่ 7 พฤษภาคม 2566 การเลือกตั้งล่วงหน้า มีผู้ออกมาใช้สิทธิคึกคักกว่า 20,000 คน ส่งผลให้การจราจรติดขัดในหลายพื้นที่ อาทิ หน่วยเลือกตั้งกลางที่ 33 สำนักงานเขตบางพลัด หน่วยเลือกตั้งที่ 9 มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม เป็นต้น


แม้ว่าในภาพรวมการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าจะดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย อย่างไรก็ตามนับแต่เปิดคูหาในเวลา 08.00 น. ยังพบอุปสรรคและปัญหาหลายประการ อาทิ จำนวนบัตรน้อยกว่าจำนวนผู้ใช้สิทธิ บางหน่วยเลือกตั้งไม่มีการระบุจำนวนผู้มีสิทธิ และบางหน่วยผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่สามารถใช้สิทธิได้ แม้จะลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าไว้ก่อนแล้ว เป็นต้น


อย่างไรก็ตาม กลุ่ม We Watch ได้ติดตามสถานการณ์เลือกตั้งล่วงหน้าในช่วงเวลาระหว่าง 08.00-13.00 น. สรุปสถานการณ์เบื้องต้นดังนี้


1. กกต. ปิดกั้นอาสาสมัครจับตาเลือกตั้ง


09.45 น. บริเวณหอประชุม​บริบาล​ภูมิ​เขตต์ อำเภอ​บ้านผือ​ จังหวัด​อุดรธานี เจ้าหน้าที่​กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ได้แจ้งต่อ​ กกต.เขต กรณีอาสาสมัครจับตาเลือกตั้งเข้าร่วมสังเกตการณ์ และเชิญ​อาสาสมัคร​ออกนอกบริเวณหอประชุม​ โดยให้เหตุผล​ว่าไม่มีบัตรประจำตัว​การสังเกตการณ์​และหรือคำสั่งจากหน่วยงาน​ ต้นสังกัดให้มาสังเกตการณ์ที่ส่งไปยังเขตการเลือกตั้งนั้นๆ​ ล่าสุดแม้ว่าจะมีการนำใบรับรอง​องค์กรสังเกตการณ์มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ แต่เจ้าหน้าที่ กกต.เขต ยังคงปฏิเสธ​ไม่ให้เข้าไปสังเกตการณ์​


2. สับสนเลขไปรษณีย์


10.06 น. เขตเลือกตั้งศูนย์ประชุมนานาชาติขอนแก่น พบกรณีเจ้าหน้าที่กรอกหมายเลขไปรษณีย์คลาดเคลื่อน 90001 (อำเภอเมืองสงขลาต้องเป็น 90000) เช่นเดียวกับเขตเลือกตั้งห้างสรรพสินค้าฟิวเจอร์พาร์ครังสิต ซึ่งเจ้าหน้าที่กรอกข้อมูลสลับเป็นเขต 3 เชียงใหม่ แม้ผู้ใช้สิทธิคนดังกล่าวอยู่เขต 4 เชียงใหม่ ทั้งนี้ รหัสหน้าซองต้องเป็นรหัสเขตเลือกตั้งของผู้มีสิทธิลงคะแนน


3. ใช้สิทธิเลือกตั้งสลับเขต


10.37 น. เพจเฟซบุ๊ก YouLove ระบุว่า ผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งคนหนึ่ง มีภูมิลำเนาอยู่ที่จังหวัดนครราชสีมา เขต 2 แต่เมื่อตรวจสอบสิทธิกลับมีสิทธิเลือกตั้งใน กทม. เขต 9


ขณะเดียวกัน บางเขตเลือกตั้งในเขตอำเภอเมือง จังหวัดอำนาจเจริญ มีรายงานพบเห็นการทุจริต จากการนำผู้สูงอายุมาใช้สิทธินอกเขตต่างอำเภอ (ไม่ทราบจำนวน) โดยพบว่าบางกรณีมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตอำเภอเมือง แต่มาใช้สิทธิที่อำเภอปทุมราชวงศา ส่วนผู้มีสิทธิบางคนที่อยู่อำเภอปทุมราชวงศา แต่เดินทางมาใช้สิทธิในเขตอำเภอเมือง


4. สับสนบัตรเลือกตั้ง ไม่มีชื่อก้าวไกล-เพื่อไทย


สำนักข่าว 3plusnewsth รายงานว่า หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม พบผู้สูงอายุหลายคนจำหมายเลขผู้สมัครไม่ได้ และสับสนสีของบัตรเลือกตั้ง (สีเขียว-ส.ส.บัญชีรายชื่อ และสีม่วง-ส.ส.เขต) โดยผู้สูงอายุบางคนต้องดูหมายเลขผู้สมัครถึง 2 รอบก่อนเข้าคูหา เนื่องจากในบัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตนั้น ไม่มีชื่อผู้สมัครและโลโก้พรรคการเมือง


ขณะเดียวกัน หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า เขต 4 โรงเรียนพานทองสภาชนูปถัมภ์ จังหวัดสุรินทร์ อาสาสมัครสังเกตการณ์เลือกตั้งรายงานว่า บนบอร์ดบริเวณหน้าหน่วย ไม่มีรายชื่อผู้สมัครพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย


5. ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้ามากผิดปกติ


ทั้งนี้ ก่อนวันเลือกตั้งล่วงหน้า 1 วัน (6 พฤษภาคม 2566) ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง โพสต์เฟซบุ๊กถึงประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (ประธาน กกต.) ให้ตรวจสอบการลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าที่มีจำนวนมากผิดปกติใน 3 จังหวัด คือ อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ และยโสธร


โพสต์ดังกล่าวระบุว่า การเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 มีจำนวนผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าในแต่ละเขตเลือกตั้งทั่วประเทศมากผิดปกติ โดยเปรียบเทียบจากสถิติเดิมของการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อปี 2562


ขณะที่บางจังหวัด เช่น จังหวัดอำนาจเจริญ เพจชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อ้างว่ามีประชาชนถูกหลอกจากผู้สมัคร ให้นำบัตรประชาชนไปลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าทางออนไลน์ โดยไม่ได้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของตัวเอง ซึ่งถือเป็นหน้าที่โดยตรงของ กกต. ที่ต้องสืบสวนสอบสวนให้ความจริงปรากฏ เพื่อให้สังคมได้ทราบถึงความไม่ชอบมาพากลอันส่อไปในทางทุจริตเลือกตั้ง


ที่มา : WeWatch


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #เลือกตั้งล่วงหน้า #เลือกตั้ง66