วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

‘วิโรจน์’ ยก 2 ประเด็นชี้แจงกรณีหุ้นสื่อ ไม่มีอะไรต้องกังวล ‘ช่อ’ ตอกใช้วิธีสกปรกหวังสกัด ‘พิธา’ มั่นใจความจริงและประชาชนจะเป็นเกราะปกป้อง

 


‘วิโรจน์’ ยก 2 ประเด็นชี้แจงกรณีหุ้นสื่อ ไม่มีอะไรต้องกังวล ‘ช่อ’ ตอกใช้วิธีสกปรกหวังสกัด ‘พิธา’ มั่นใจความจริงและประชาชนจะเป็นเกราะปกป้อง


เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงายว่าคาราวานก้าวไกลเข้าสู่วันที่ 5 ก่อนจะเสร็จสิ้นในวันพรุ่งนี้ (11 พฤษภาคม) โดยในช่วงเย็น คาราวานแต่ละสายได้จัดเวทีปราศรัยตามจุดต่างๆ มีประชาชนร่วมฟังอย่างคึกคัก หลายคนใช้ระบบ GPS Tracking ของพรรคก้าวไกลเพื่อติดตามพิกัดของคาราวานแต่ละสายด้วยความกระตือรือร้น


สำหรับคาราวานสายมาเหนือ นำโดยพรรณิการ์ วานิช ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล ปราศรัยที่ลานอุทยานสวรรค์ อ.เมืองนครสวรรค์ โดยตอนหนึ่งกล่าวถึงกรณีหุ้นไอทีวีของพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ว่า ใน 3 วันสุดท้าย พวกผู้มีอำนาจที่กลัวกระแสพรรคก้าวไกล พยายามใช้มุกเดิมๆ มาหลอกประชาชน สร้างความกลัว กรณีหุ้นสื่อของพิธา ข้อเท็จจริง รอง ผอ.ไทยพีบีเอส ออกมายืนยันแล้วว่า สถานีไอทีวี หมดสถานะการเป็นสถานีโทรทัศน์ตั้งแต่ 7 มีนาคม 2550 ที่ยังมีสถานะเป็นนิติบุคคลอยู่ทุกวันนี้ ก็เพราะยังมีคดีความค้างคาในกระบวนการเท่านั้น


พรรณิการ์กล่าวว่า พวกนักร้องเองก็รู้ดีว่าข้อเท็จจริงเรื่องนี้เป็นอย่างไร แต่กลับใช้วิธีสกปรก สกัดคนไม่ให้เลือกพรรคก้าวไกลเพราะกลัวพิธาโดนตัดสิทธิ์ ต่อจากนี้ไปใครถามเรื่องนี้ ขอให้ชาวก้าวไกลช่วยกันตอบไปดังๆ ชัดๆ ว่าไอทีวีปิดไปตั้งแต่มีนาคม 2550 จบข่าว อย่าเลือกด้วยความกลัว


“พรรคก้าวไกลใส่เสื้อที่พิมพ์คำว่า ตรงไปตรงมา ในการหาเสียง เพราะเราเชื่อว่าความจริงจะปกป้องเราจากความสกปรกและความเท็จทั้งมวล ความจริงอาจถูกทุบตีจนบางเฉียบ แต่ไม่มีวันแตกสลาย ยิ่งบางก็ยิ่งคม ความจริงจะลอยเหนือความเท็จ ความจริงและประชาชนจะปกป้องเรา และความสกปรกจะกลับไปสู่ผู้ใช้วิธีสกปรกเอง” พรรณิการ์กล่าวทิ้งท้าย


ส่วนคาราวานสายตะวันออกบูรพาไม่แพ้ นำโดย ศิริกัญญา ตันสกุล, เบญจา แสงจันทร์ และวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ปราศรัยหน้าศาลหลักเมืองกาญจนบุรี โดยช่วงหนึ่งวิโรจน์กล่าวถึงกรณีหุ้นไอทีวีของพิธาด้วยว่า ต้องชี้แจง 2 ประเด็น ประเด็นที่หนึ่ง การครอบครองหุ้นของพิธา ไม่ใช่เป็นการอยู่ดีๆ ไปซื้อหุ้น แต่เนื่องจากคุณพ่อของพิธาเสียชีวิต พิธาจึงต้องเป็นผู้จัดการมรดก ดังนั้น หากกรณีแบบนี้กลายเป็นความผิด เท่ากับต่อไป ส.ส. ในสภาฯ เกิดคุณพ่อเสียชีวิตแล้วตัวเองเป็นผู้จัดการมรดก ไม่โดนดีดออกจากสภาฯ กันหมดหรือ


ประเด็นที่สอง หุ้นที่ว่านั้นมีอยู่ 42,000 หุ้น จากทั้งหมด 12 ล้านหุ้น เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมา เพิ่งมีคำพิพากษาศาลฎีกาของ ส.ส.รายหนึ่ง กรณีถือหุ้นสื่อ คำพิพากษาระบุว่า นักการเมืองรายดังกล่าวถือหุ้นเพียง 200 หุ้นจากทั้งหมดกว่า 2 ล้านหุ้น ศาลตัดสินว่าการถือหุ้นน้อยขนาดนี้ไม่สามารถแทรกแซง หรือสั่งการให้บริษัทสื่อทำสื่อเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับนักการเมืองคนนั้นได้ จึงพิพากษาคืนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ให้แก่นักการเมืองรายดังกล่าว


เช่นเดียวกัน 42,000 หุ้น เมื่อเทียบกับ 12 ล้านหุ้น ถือว่าน้อยมาก พิธาไม่สามารถสั่งการได้ อีกทั้งผู้บริหาร ThaiPBS ก็ยืนยันแล้วว่า ITV ไม่ได้ทำสื่อและยุติกิจการตั้งแต่ปี 2550 ถอนออกจากตลาดหลักทรัพย์ตั้งแต่ปี 2557 ดังนั้นขอให้ประชาชนไม่ต้องกังวลถึงเกมเตะสกัดเหล่านี้ พิธาและพรรคก้าวไกลจะเดินหน้าหาเสียงด้วยความมั่นใจ เพื่อร่วมเปลี่ยนแปลงประเทศไทยไปกับพร้อมกับพี่น้องประชาชน


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ก้าวไกล #เลือกตั้ง66