วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

“ตะวันและเพื่อน” ตามถามตร. กรณีแจ้งข้อหา 'หยก' เพิ่ม เกิดเหตุชุลมุน ตำรวจรวบแล้ว 9 ราย

 


“ตะวันและเพื่อน” ตามถามตร. กรณีแจ้งข้อหา 'หยก' เพิ่ม เกิดเหตุชุลมุน ตำรวจรวบแล้ว 9 ราย


เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2566 ที่หน้า สน.สำราญราษฎร์ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และเพื่อนรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวธนลภย์ ผลัญชัย หรือหยก เยาวชนอายุ 15 ปี ที่ถูกดำเนินคดีด้วยมาตรา 112 จากกรณีเขียนพื้นที่ลานเสาชิงช้า


ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากลุ่มนักกิจกรรมีการนำสีแดงไปสาดใส่อาคารของ สน.สำราญราษฎร์ และศาลพระภูมิของ สน.และได้พยายามตะโกนด่าทอและเรียกให้พ.ต.อ.ทศพล อำไพพิพัฒน์กุล ผกก.สน.สำราญราษฎร์ออกมาชี้แจงถึงเรื่องที่มีพนักงานสอบสวนจะไปแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมกับธนลภย์ที่สถานพินิจบ้านปรานีโดยไม่ได้มีการแจ้งให้ผู้ปกครองของธนลภย์ทราบก่อน และยืนยันเรื่องที่ตำรวจและศาลสามารถปล่อยตัวเพื่อให้ธนลภย์ออกไปโรงเรียนได้เลย


พล.ต.ต.นครินทร์ สุคนธวิท ผู้บังคับการ บก.น.6 เดินทางมาที่ สน.และได้กล่าวถึงกรณีธนลภย์หลังจากถูกผู้ที่มาทำกิจกรรมทวงถามว่าธนลภย์ถูกดำเนินคดีอยู่และข้อหาที่ยังไม่ครบถ้วนพนักงานสอบสวนก็ต้องทำให้ครบถ้วน แล้วสุดท้ายก็จะไปจบที่กระบวนการยุติธรรม และยืนยันให้พาผู้ปกครองไปยื่นคำร้องปล่อยตัว


อย่างไรก็ตามหลังจากพล.ต.ต.นครินทร์ขึ้นไปใน สน.แล้ว ทางผู้ที่มาร่วมกิจกรรมมีการปาพลุควันสีไปบนทางชานหน้าประตูเข้าอาคาร ทานตะวันและกลุ่มได้เดินขึ้นไปบนอาคารทำให้มีตำรวจออกมาเจรจาบอกให้วางของแล้วจะให้เข้าไป แต่ทางกลุ่มยืนยันให้ออกมาชี้แจงเรื่องธนลภย์กับสื่อแต่มีการผลักและทุบกระจกจนแตกตอนขณะทานตะวันพยายามจะแทรกตัวเข้าไป หลังจากเหตุการณ์ชุลมุนดังกล่าวพวกเขาได้กลับลงมาที่ลานจอดรถของสน.อีกครั้ง


จนเมื่อเวลา 18.55 น. ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่ามีตำรวจชุดควบคุมฝูงชนในชุดสีกากีหลายสิบนายมาด้วยรถกระบะเสริมกำลังบนถนนหน้า สน. แต่ไม่พบว่ามีการนำอุปกรณ์ควบคุมฝูงชนมาด้วย


จากนั้นเวลา 19.05 น.ทางกลุ่มกิจกรรมกลับขึ้นไปบนอาคารสถานีอีกครั้งครั้งนี้ทางตำรวจได้นำโล่ปราบจลาจลมาปิดกั้นทางเข้าส่วนด้านในของสถานีไว้ ทานตะวันจึงใช้โทรโข่งด่าทอตำรวจถามหาความเป็นคนของตำรวจและยืนยันถึงเรื่องธนลภย์ที่จะไม่ได้ไปเรียนและทำให้ต้องเสียอนาคตเพราะการไม่ยอมปล่อยของตำรวจและศาล พร้อมยืนยันให้ พ.ต.อ.ทศพลต้องออกมาคุย


ระหว่างนี้มมีคนที่ขว้างสิ่งของเข้าไปที่ตำรวจ ทำให้ตำรวจเข้าจับกุมและมีการยื้อยุดกัน โดยตำรวจที่อยู่ข้างในพยายามดึงตัวทานตะวันเข้าไปหลังแนวตำรวจและตำรวจที่มีโล่เดินมาดันมวลชนที่เหลือออก


จากเหตุการณ์นี้มีคนที่ถูกจับกุม 4 ราย คือสายน้ำ ทานตะวัน ฟอร์ด(ยังไม่ทราบชื่อสกุลจริง) ธี (ยังไม่ทราบชื่อสกุลจริง)  และแก๊ป(ยังไม่ทราบชื่อสกุลจริง)


หลังจากนั้นขณะที่อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือแบมกำลังด่าทอตำรวจที่ทำให้เธอบาดเจ็บจากการถูกดันขณะชุลมุน ตำรวจประกาศให้ผู้ที่มาทำกิจกรรมออกจากพื้นที่และมีการประกาศ พ.ร.บ.ชุมนุม จากนั้นทางตำรวจที่อยู่บนถนนหน้าสน.ได้ตั้งโล่เดินเข้ามาใน สน.และประกาศให้จับกุมจากเหตุการณ์นี้มีคนถูกจับกุมเพิ่มและนำตัวขึ้นไปบนอาคารสถานี อย่างไรก็ตามมีทนายความเดินทางมาถึงและติดตามเข้าไปในสถานีแล้ว


คนที่ถูกจับกุมรอบนี้มีอีก 5 คนคือ อรวรรณ มอส(ยังไม่ทราบชื่อสกุลจริง) ออย(ยังไม่ทราบชื่อสกุลจริง) แบงก์(ยังไม่ทราบชื่อสกุลจริง) และ บังเอิญ


ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้รายชื่อของผู้ถูกจับกุมทั้ง 9 คนโดยพวกเขาถูกแยกตัวไปตามสน.ต่าง ๆ ถึง 3 สน. คือ สน.ฉลองกรุง สน.ลาดกระบัง และสน.ทุ่งสองห้องได้แก่


คนที่ถูกนำตัวไป สน.ฉลองกรุง

1. สิทธิชัย หรือ ออย  ปราศรัย

2. ณัฐพล  เหล็กแย้ม

3. ศุทธวีย์ หรือ บังเอิญ   สร้อยคำ


คนที่ถูกนำตัวไป สน.ลาดกระบัง

1. นภสินทร์ หรือ สายน้ำ ตรีรยาภิวัฒน์

2. ธีรภัทร  ประดับแก้ว

3. จิรภาส หรือ แก๊ป  กอรัมย์

4. รณกร หรือ แฟร้งค์  ห้างชัยเจริญ


คนที่ถูกนำตัวไป สน.ทุ่งสองห้อง

1. ทานตะวัน หรือ ตะวัน  ตัวตุลานนท์

2. อรวรรณ หรือ แบม   ภู่พงษ์


** ผกก.สน.สำราญราษฎร์ ชูนิ้วกลางใส่คนถูกจับ **


ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานเพิ่มเติมทางทวิตเตอร์ว่าหลังจากผู้ถูกจับกุมทั้งหมดถูกนำตัวแยกย้ายไปตามแต่ละ สน.แล้ว


ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่ากลุ่มที่ถูกนำตัวไป สน.ลาดกระบังได้ให้ข้อมูลกับทนายความว่าพวกเข้าถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจรุมกระทืบ


ส่วนทางด้าน สน.ทุ่งสองห้อง ทานตะวันและอรวรรณถูกคุมตัวแยกกันโดยทานตะวันถูกนำตัวเข้าห้องขังชาย


นอกจากนั้นยังเกิดเหตุการณ์ที่ทานตะวันและอรวรรณได้นำเสื้อในของตัวเองมาผูกคอตัวเองเพื่อประท้วงการจับกุม แต่ทางตำรวจเข้าแย่งยึดเสื้อในมาได้ทำให้


จากนั้นศูนย์ทนายความฯ ยังระบุอีกว่าทานตะวันเล่าให้กับทนายความฟังว่าขณะที่เธอถูกคุมตัวอยู่ที่ สน.สำราญราษฎร์ ผู้กำกับได้ชูนิ้วกลางใส่ผู้ที่ถูกจับกุมขณะที่ยังถูกควบคุมตัวอยู่ด้วย


ทานตะวันและอรวรรณยังเล่าให้ทนายทราบด้วยว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจชื่อ ศิริพงศ์ คงแก้วใช้กุญแจห้องขังฟาดที่มือของแบม และดึงหัวตะวัน พร้อมพูดจาข่มขู่


ส่วนประเด็นเรื่องที่อรวรรณถูกถอดเสื้อนั้น อรวรรณได้เล่าให้ทนายความฟังว่าเนื่องจากตนและเพื่อนๆ ถูกยึดโทรศัพท์ และตำรวจไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาและเหตุผลในการจับกุมตัว อรวรรณจึงได้ทำการแก้ผ้าทั้งตัว เพื่อแสดงอารยะขัดขืนโดยมีเจ้าหน้าที่ คฝ.หญิง ถ่ายคลิปวีดิโอตอนเธอแก้ผ้า


22.40 น. ในส่วนของ สน.ฉลองกรุง เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ให้ทนายเข้าพบบังเอิญ และประชาชนอีก 2 ราย โดยอ้างว่าต้องการรอให้ทนายของผู้ถูกจับกุมมาพร้อมกันก่อน ทั้งนี้เป็นการละเมิดสิทธิของผู้ต้องหาในการพบทนายความ โดยไม่มีกฎหมายข้อไหนระบุว่าต้องรอให้ทนายของผู้ต้องหามาครบทุกคนก่อน ถึงทนายจะเข้าถึงตัวผู้ต้องหาได้


ที่มา : ประชาไท


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ม็อบ10พฤษภา66