วันศุกร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

ตะวัน-แบม รอลุ้นคำสั่งศาลวันนี้ หลังพนักงานสอบสวนนำตัวขอฝากขังคดีบุกรุก-ทำลายทรัพย์สิน สน.สำราญราษฎร์


ตะวัน-แบม รอลุ้นคำสั่งศาลวันนี้ หลังพนักงานสอบสวนนำตัวขอฝากขังคดีบุกรุก-ทำลายทรัพย์สิน สน.สำราญราษฎร์


วันที่ 12 พฤษภาคม 2566 นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยความตืบหน้ากรณีเมื่อวานนี้ (12 พ.ค.) ตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ นำตัว ตะวัน-แบม พร้อมพวกรวม 9 คน มายื่นขออำนาจศาลอาญาฝากขัง ในคดีบุกรุก / ทำลายทรัพย์สิน / ต่อสู้เจ้าพนักงาน ว่า หลังจากพนักงานสอบสวนได้ยื่นคำร้องขอฝากขัง ทนายความก็ได้ยื่นคัดค้าน และศาลได้มีการไต่สวนจนถึง 21.00 น. และศาลยังไม่มีคำสั่งก็จะรับคำร้องฝากขังของพนักงานสอบสวนหรือไม่โดยสั่งให้นำตัวผู้ต้องหากลับไปควบคุมที่ห้องขังสน. ทุ่งสองห้องก่อนและนัดมาฟังคำสั่งอีกครั้งในวันนี้ซึ่งหากมีคำสั่งรับคำร้องฝากขังก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยื่นขอประกันตัวต่อไป


โดยก่อนหน้านี้ก็มีกรณีคดีของเยาวชน ถูกกล่าวหาว่าสาดสี ทิ้งของโสโครกที่โรงพัก ซึ่งศาลไม่รับฝากขัง เพราะไม่มีความจำเป็น โดยการฝากขัง ศาลจะรับต่อเมื่อเห็นว่ามีความจำเป็นต้องควบคุมตัวไว้ระหว่างการสอบสวนเท่านั้น


ทั้งนี้ ในส่วนของ ตะวัน-แบม ที่ได้รับการปล่อยตัวก่อนหน้านี้ เนื่องจากศาลอาญาและศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งถอนการคุมขัง ศาลก็ไม่ได้มีเงื่อนไขใด ๆ ในการปล่อยตัว


โดยในการไต่สวน ก็ได้ยื่นเหตุผลว่า น้อง ๆ ไปที่สน.สำราญราษฎร์ เพื่อจะถามว่าทำไมถึงมีการแจ้ง ข้อกล่าวหากับหยกเพิ่มเติม และยังขอให้ศาลคุมขังต่อ ซึ่งมีการนัดหมายกับผู้กำกับการแล้วว่าจะลงมาพบ แต่สุดท้ายก็ไม่ลงมา น้อง ๆ จึงไปพบด้านใน ซึ่งมองว่าไม่ใช่การบุกรุก เพราะโรงพักเป็นสถานที่ราชการเปิด 24 ชั่วโมง ทนายกฤษฎางค์ กล่าว


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ตะวันแบม