วันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

ภาพรวมบรรยากาศช่วงเช้า #เลือกตั้งล่วงหน้า 7 พฤษภาคม 2566 หลายหน่วยเลือกตั้งมีผู้มาต่อแถวรอใช้สิทธิก่อนเวลาเปิดคูหาเวลา 08.00 น. วันนี้ไอลอว์ส่งผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งสังเกตการณ์ตลอดทั้งวันในหลายพื้นที่

 


ภาพรวมบรรยากาศช่วงเช้า  #เลือกตั้งล่วงหน้า 7 พฤษภาคม 2566 หลายหน่วยเลือกตั้งมีผู้มาต่อแถวรอใช้สิทธิก่อนเวลาเปิดคูหาเวลา 08.00 น. วันนี้ไอลอว์ส่งผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งสังเกตการณ์ตลอดทั้งวันในหลายพื้นที่


ประชาชนที่ไปถึงหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า จะต้องไปตรวจสอบสิทธิและมีใบตรวจสอบสิทธิที่เป็นกระดาษใบเล็กๆ จดข้อมูลของผู้มาใช้สิทธิ จดเขต จดลำดับรายชื่อก่อน หลายจุดมีบริการน้ำดื่มเนื่องจากอากาศร้อน


#พารากอนฮอลล์


07.35 น. เปิดให้ประชาชนขึ้นมาบนฮอลล์ได้ แบ่งออกเป็น 3 ฮอลล์ ผู้ใช้สิทธิจะต้องสแกนคิวอาร์โค้ด เพื่อตรวจสอบลำดับและชุดหน่วยเลือกตั้งก่อน จากนั้นจึงเดินไปตามสถานที่ลงคะแนนของตนเองตามผังฮอลล์ มีการนำป้ายไวนิลมาตั้งให้ผู้ใช้สิทธิตรวจสอบ


08.00 - 08.55 น. ปล่อยแถวเข้าฮอลเป็นช่วงๆ แถวยาวตั้งแต่หน้าฮอลไปจนถึงบริเวณลิฟต์โรงหนัง ประมาณ 200 เมตร แต่ค่อนข้างไหลไว จัดการค่อนข้างดี มีเจ้าหน้าที่ประจำตามจุดต่างๆตลอดคอยให้ความช่วยเหลือ มีผู้ใช้สิทธิรายงานว่าบางหน่วยค่อนข้างช้าเพราะเจ้าหน้าที่ดำเนินการช้า มีความผิดพลาดเล็กน้อยเช่นลืมติดกาวที่ซองหลังจากใส่บัตรแล้ว


09.00 น. ผู้อำนวยการเขตปทุมวันให้สัมภาษณ์ว่าตอนนี้ระบายคนได้ดี แต่อยากให้ผู้มาใช้สิทธิตรวจสอบลำดับและชุดของตนเองก่อนเพื่อความรวดเร็วในการใช้สิทธิ จะได้เดินเข้าฮอลล์ได้เลยไม่ต้องแออัดอยู่ข้างหน้า


09.20 น. มีเจ้าหน้าที่พูดออกไมค์ว่าระบบสแกน QR Code อาจจะเข้าไม่ได้เป็นบางระยะเนื่องจากมีผู้ใช้งานเยอะ ถ้าเข้าไม่ได้ก็ยังสามารถเช็คกับเจ้าหน้าที่ตรงเคาน์เตอร์ได้


#สำนักงานเขตบางซื่อ


07.37 น. เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ผ่านเครื่องขยายเสียง ให้ประชาชนที่มารอเลือกตั้งล่วงหน้าสามารถมาแสกนคิวอาร์โค้ดตรวจสอบสิทธิที่บอร์ดหน้าทางเข้า สำหรับผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟน จะมีเจ้าหน้าที่คอยให้บริการการตรวจเช็คสิทธิผ่านโน้ตบุ๊ก


08.30 น. ผู้มาใช้สิทธิยังคงทยอยเดินทางมาเรื่อยๆ คาดว่าสะสมที่หน่วยราว 1,000 คน สถานการณ์ช่องทางเดิน คิวล้นออกมานอกหน่วยเล็กน้อย เนื่องจากผังหน่วยเลือกตั้งวางเตนท์เป็นแนวยาวสองช่องทางเดินลึกเข้าไป หากต้องเดินเข้าไปหน่วยด้านในสุดอาจใช้ระยะเวลา


ด้านการอำนวยความสะดวก มีเจ้าหน้าที่คอยจัดคนอยู่เรื่อยๆ และให้บริการด้วยความสุภาพ มีการปล่อยคนเข้า-ออกหน่วยอย่างเป็นระบบ และติดป้ายชี้บอกทางเดินไปหน่วยหลายจุด แต่ละจุดมีกรรมการคอยชูป้ายหมายเลขบอก


หน้าจุดที่ 31 มีกรรมการคอยเรียกคนที่กำลังยืนรอคิวไปเช็คลำดับรายชื่อเรื่อยๆ ระหว่างรอเพื่อประหยัดเวลา


การจัดสถานที่ดี มีการประชาสัมพันธ์ขั้นตอนอยู่ตลอดเวลา มีจุดบริการน้ำดื่ม 3 จุด จุดทิ้งขยะ 2 จุด จุดสำหรับผู้มานั่งรอ รวมทั้งวีลแชร์บริการ


สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า “ในเขต” จะมีโซนแยกในอาคารแยกจากการเลือกล่วงหน้านอกเขต


#พระนคร


เต็นท์ถูกแบ่งเป็นกลุ่มจังหวัด มีบอร์ดติดเรียบร้อย และมีเจ้าหน้าที่คอยประชาสัมพันธ์ตลอดเวลา มีการอำนวยสิทธิให้ผู้นั่งรถเข็นก่อน

08.27 น. คิวเริ่มยาวประมาณ 400 คน ต้องไปตรวจสอบสิทธิกับ จนท. รับใบระบุเต็นท์/จังหวัด/เขต เพื่อความว่องไวขณะให้เจ้าหน้าที่หน้าคูหา


มีเจ้าหน้าที่คอยประชาสัมพันธ์เรื่องการใช้สิทธิที่ถูกต้อง และลักษณะของบัตรเสีย ขณะเดียวกันมีเต็นท์น้ำดื่มและเต๊นท์พยาบาลรองรับผู้มาใช้สิทธิ


08.49 น. เจ้าหน้าที่ขยับบอร์ดและติดไวนิลเปล่าเพิ่มเพื่อบังแดดที่ส่องถึงเต๊นท์ แถวยาวขึ้นมาก แต่เจ้าหน้าที่จัดการให้เบี่ยงแถวได้เป็นอย่างดี ไม่กีดขวางทางเข้าออก มีคนเกือบเป็มลมเพราะความร้อนเจ้าหน้าที่ก็ได้เข้าไปดูแล ให้แอมโมเนียและน้ำเปล่า


08.56 น. เจ้าหน้าที่เริ่มเดินแจกน้ำดื่มให้แก่ประชาชน รวมถึงช่วยเข็นรถวีลแชร์อำนวยความสะดวก มีผู้ทำบัตรประจำตัวประชาชนหล่นหายเจ้าหน้าที่จึงช่วยประกาศตามหา พร้อมเน้นย้ำให้อย่าลืมข้าวของไว้ในคูหา


#สำนักงานเขตลาดกระบัง


08.02 น. จำนวนคนที่มาใช้สิทธิทยอยมากันเรื่อย ๆ (เกิน 1,000 คน) เจ้าหน้าที่มีทั้งในชุดเครื่องแบบข้าราชการและเจ้าหน้าที่ใส่เสื้อสีขาว เจ้าหน้าที่จะห้อยคิวอาร์โค้ดให้แสกนตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ป้ายจัดทำละเอียดชัดเจนมีแผนผังให้ดูตรงทางเข้า มีบริการน้ำดื่มให้ประชาชน


08.19 น. มีเจ้าหน้าที่เทศกิจคอยอำนวยความสะดวกให้ผู้พิการ แต่จากการสอบถามเจ้าหน้าที่เสื้อขาว ต้องมาแจ้งที่กองอำนวยการก่อนแล้วทางสำนักงานเขตจะให้เจ้าหน้าที่คอยดูแลผู้พิการตลอดจนใช้สิทธิเสร็จ


08.59 น. หลายหน่วยมีผู้มาใช้สิทธิเยอะคิวยาวทั้งฝั่งเขตเลือกตั้งที่ 18 และเขตเลือกตั้งที่ 20 และยังมีประชาชนทยอยเข้ามาใช้สิทธิทั้งสองเขตอยู่เรื่อยๆ ทำให้มีจำนวยคนมหาศาล ทั้งภายในส่วนหน้าหน่วยเลือกตั้งแต่ละหน่วย และจุดประชาสัมพันธ์ข้างหน้า


เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ข้อมูล และแจ้งให้ประชาชนดูเบอร์ผู้สมัครฯ และพรรคฯ รวมถึงเลขหน่วยอยู่เป็นระยะเพราะเข้าหน่วยแล้วจะออกมาดูเลขผู้สมัครไม่ได้ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่สวมชุดข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เสื้อขาว เจ้าหน้าที่เทศกิจ จะคอยอยู่ในทุกๆจุดเพื่อให้ความช่วยเหลือ พร้อมห้อยคิวอาร์โค้ดพร้อมสแกนดูรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง หรือประชาชนสามารถตรงมาสอบถามข้อมูลที่กองอำนวยการหน้าทางเข้าได้ จะมีบัตรเล็กๆให้จดด้วยเหมือนกัน


ข้างหน้าหน่วยเลือกตั้งมีบอร์ดติดตัวอย่างบัตรเลือกตั้งให้ทราบ และคิวอาร์โค้ดตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง มีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยจะอยู่ข้างหน้าหน่วยทุกหน่วย


#บางกะปิ ม.ราม


08.10 น. มีผู้มาใช้สิทธิจำนวนมาก พื้นที่ในเต็นท์ลงคะแนนโล่ง แต่ด้านหน้าเต็นท์แน่นไปด้วยแถวรอลงคะแนน และคนที่มาดูเบอร์ ส.ส.หน้าเขต เจ้าหน้าที่เยอะคอยประกบตามจุด


จุดลงคะแนนของภาคกลาง บางจังหวัดต้องยืนต่อแถวกลางแดด ห้องน้ำและจุดพยาบาลหาค่อนข้างยาก ในจุดประชาสัมพันธ์ผู้คนที่มาถามบางส่วนมีความหงุดหงิดบ้าง เพราะหาจุดที่ต้องไปไม่เจอ มีเสียงตามสายประกาศของหายเรื่อยๆ (บัตรปชช., กระเป๋าเงิน, กุญแจรถ)


09.00 น. โซนภาคอีสาน พื้นที่คับแคบแต่มีผู้มาใช้สิทธิจำนวนมากทำให้แถวยาวและคดเคี้ยว ผู้มาใช้สิทธิสับสนว่าต้องต่อแถวไหน ยังไม่มีเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแล


โซนภาคใต้การจัดการค่อนข้างไหลดี เพราะพื้นที่กว้าง (หน้าพ่อขุนราม) แถวยาวแต่ไม่สับสน ส่วนที่ใช้เวลานานคือตอนที่ให้เจ้าหน้าที่เซ็นกำกับก่อนหย่อนซองลงกล่อง และเจอ 2-3 คนที่จำเบอร์ ส.ส.เขตไม่ได้จึงสองถามให้เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก


#บางละมุง จ.ชลบุรี


สถานที่เป็นโรงเรียนสองแห่งติดกันโรงเรียนบางละมุงกับโรงเรียนเมืองพัทยาสอง ติดที่ว่าการอำเภอบางละมุง รวมแล้วมีหน่วยเลือกตั้งในสองโรงเรียน ประมาณ 54 หน่วย มีหน่วยตากแดด 16 หน่วย ที่เหลืออยู่ในอาคารโดมมีร่ม คนมาต่อคิวรอเช็คสิทธิกันตั้งแต่ก่อน 07.30 น.

มีผู้มาใช้เยอะ โดยเฉพาะเต้นท์ภาคอีสาน รถติดล้นออกไปถนนด้านนอกและไม่มีที่จอดรถ มีการประกาศให้ไปจอดรถที่วัดช่องลม


08.00 น. ประกาศเริ่มลงคะแนน โดยรวมการจัดการดี ช้าตอนเอาบัตรให้ผู้มาใช้สิทธิ และ กปน. ก็จะพับก่อน ทำให้คิวยาว


#ลำปาง


[หน่วย 3 หอประชุมจันทร์ผา ม.ราชภัฏลำปาง]


07.50 น. มีผู้ทยอยมาใช้สิทธิ์เรื่อยๆ ไม่ถึง 100 คน เจ้าหน้าที่คอยให้บริการตั้งแต่การจดลำดับชื่อที่กระดาน ในหอประชุมมีการจัดพื้นที่แบ่งเป็นชุดตามรายชื่อจังหวัด ผู้มาใช้สิทธิ์นั่งรอที่เก้าอี้แต่ละชุด


เมื่อเริ่มเปิดให้ใช้สิทธิมีผู้ทยอยมาใช้สิทธิ์ต่อเนื่อง รันคิวเป็นระบบดี

09.20 น. หน่วย 3 หอประชุมจันทร์ผา มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง อำเภอเมืองลำปาง มีผู้มาใช้สิทธิ์จำนวนมาก พื้นที่พักคอย (ก่อนที่จะเข้าไปนั่งรอในแต่ละชุด) มีผู้นั่งรอคิวหนาแน่น ไม่เพียงพอต่อผู้มาใช้สิทธิ์ แต่สถานการณ์โดยรวมยังปกติ


[หน่วยที่ 1 อาคารโรงอาหารมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตลำปาง]


10.20 น. ทางเข้าชั้นล่างคนไม่เยอะมาก มีการเดินเข้าออกตลอด มีจุดตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งผ่านคอมพิวเตอร์


ชั้นบนเป็นพื้นที่หน่วยเลือกตั้ง มีผู้มาใช้สิทธิ์ต่อคิวจำนวนมากต่อชุด แต่การดำเนินการปกติดี คิวค่อนข้างไหลลื่น ไม่สับสน ตอนแรกเจ้าหน้าที่ไม่ยินยอมให้เข้าในพื้นที่ แต่แจ้งว่ามาเป็นผู้สังเกตการณ์ก็ยอมให้เข้า


ที่มา : เพจ iLaw


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #iLaw #เลือกตั้งล่วงหน้า