วันอังคารที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2564

ลูกหลานเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น อ่านแถลงการณ์ย้ำจะยืนหยัดต่อสู้จนกว่าจะยุตินิคมอุสาหกรรมจะนะ ภารกิจนี้เอาชีวิตเป็นเดิมพัน!

 


ลูกหลานเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น อ่านแถลงการณ์ย้ำจะยืนหยัดต่อสู้จนกว่าจะยุตินิคมอุสาหกรรมจะนะ ภารกิจนี้เอาชีวิตเป็นเดิมพัน!

 

วันนี้ (7 ธ.ค. 64) เวลา 10.00 น. บริเวณหน้าคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ตรงข้ามประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล กลุ่มลูกหลานเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ได้รวมตัวกันเพื่ออ่านแถลงการณ์ย้ำจุดยืนในการเดินทางไกลนับพันกิโลเมตรจากบ้านมาปกป้องแผ่นดินถิ่นอยู่อาศัยทำมาหากิน และทวงถามสัญญาจากรัฐบาลในการเซ็น MOU เมื่อปีที่แล้ว โดยรัฐสัญญาจะเริ่มทบทวนกรณีนิคมอุตสาหกรรมจะนะ

 

ซึ่งตัวแทนเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ได้กล่าวว่า พวกเราเดินทางมาเพื่อปกป้องบ้านของตัวเอง นิคมอุตสาหกรรมจะนะที่กำลังจะเกิดขึ้น จะทำลายล้างบ้านของเรา ทำลายล้างทรัพยากรที่เราเลี้ยงชีวิตมา 7 ชั่วอายุคน เพียงแค่เราอยากจะมาบอกกับนายกฯ ในฐานะที่เป็นพ่อบ้านที่คอยดูแลประชาชนแบบพวกเราที่เป็นเพียงชาวบ้าน ปีที่แล้วเขาสัญญากับชาวบ้านว่าเราจะมานับหนึ่งกันใหม่ จะประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมหากมีนิคมอุสาหกรรมลงมา ทรัพยากรในพื้นที่มีอะไรบ้างที่จะสามารถพัฒนาไปให้คนในชุมชนอยู่ได้ ทรัพยากรอยู่ได้ สิ่งแวดล้อมอยู่ได้ เราทุกคนอยู่ได้ เด็ก ๆ จะมีอนาคตในแผ่นดินของพวกเขา

 

ตัวแทนเครือข่ายจะนะฯ กล่าวต่อไปว่า วันนี้ทั้งเด็ก ทั้งผู้ใหญ่ ออกมาเพื่อที่จะส่งเสียง ไม่มีใครอยากมานั่งข้างถนนถ้าเขาไม่สุด ๆ จริง ๆ นี่คือหน้าตาของลูกหลานชาวจะนะที่ถูกจับกุมไปเมื่อคืน พวกเราจะร่วมอ่านแถลงการณ์ถึงการจับกุมที่รัฐบาลได้ทำเอาไว้ ต่อไปเป็นแถลงการณ์ : -

 

แถลงการณ์เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น

 

จากกรณีที่พี่น้องประชาชนได้เดินทางมายังทำเนียบรัฐบาล เพื่อบอกรัฐบาลให้หยุดคุกคามแผ่นดินจะนะด้วยการสร้างนิคมอุตสาหกรรม แต่วันนี้เพียงเพื่อประจบเอาใจนายทุนก็ใช้กำลังอำนาจทั้งหมดที่มีของรัฐเอาแผ่นดินของประชาชนไปประเคนให้กับนายทุนเพียง 2 บริษัท จำนวนเกือบ 2 หมื่นไร่ สิ่งที่เราไม่เคยเห็นวันนี้ก็ได้เห็น กลุ่มคนที่อยู่ในอำนาจรัฐขณะนี้เข้ามาเพียงเพื่อกอบโกยผลประโยชน์ให้กับกลุ่มของตัวเอง เหตุการณ์ในครั้งนี้เป็นบทเรียนสำคัญว่าแผ่นดินของประเทศนี้จะรอด เป็นหน้าที่ของประชาชนผู้ปกป้อง รัฐไว้วางใจไม่ได้ คนจะนะมาทำหน้าที่ปกป้องแผ่นดิน แต่คนที่ถืออำนาจและทำหน้าที่ปกป้องกลุ่มทุน เมื่อคืนที่ผ่านมาผู้ปกป้องกลุ่มทุนจึงทุบทำลายผู้ปกป้องแผ่นดิน

 

นี่คือวาระของประเทศไทยในตอนนี้ และถ้าประชาชนไม่ลุกขึ้นมาปกป้องแผ่นดิน หลายพื้นที่ที่ถูกอำนาจรัฐทำลาย ภารกิจนี้ได้ใช้ชีวิตเป็นเดิมพันค่ะ ด้วยการยืนหยัดว่าหากไม่ได้รับคำตอบการยุตินิคมอุตสาหกรรมจะนะ เราจะไม่ไปไหน ไม่ว่าเราจะถูกทุบถูกทำลายจากอำนาจสักกี่ครั้งก็ตาม ถูกจับอีกกี่รอบ เราจะกลับมายังทำเนียบรัฐบาลเหมือนเดิม เราจะขอยืนยันว่าครั้งนี้ใช้ชีวิตเป็นเดิมพันด้วยการยืนหยัดจนถึงที่สุด

พี่น้องภาคีเครือข่ายในภาคใต้และภาคอื่น ๆ ถึงเวลาแล้วค่ะที่เราจะต้องมาลุกขึ้น มาแสดงตัวในฐานะผู้ปกป้องแผ่นดิน การที่คนจะนะถูกกลุ่มอำนาจในรัฐบาลทุบทำลายเมื่อคืนเป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่า รัฐบาลเลือกที่จะปกป้องกลุ่มผลประโยชน์แทนประชาชนเจ้าของแผ่นดิน

 

ขอทุกท่านจงร่วมกัน ทั้งที่จะขึ้นมายังทำเนียบรัฐบาลและการปฏิบัติการในพื้นที่โดยในฐานะตัวแทนพี่น้องจะนะ ขอขอบคุณทุกท่านไว้ ณ ที่นี้ด้วย ที่ช่วยกันปกป้องแผ่นดินของประชาชน เราเชื่อว่าผู้ปกป้องต้องชนะผู้ทำลายแผ่นดิน ผู้ปกป้องกลุ่มทุนจะต้องพบกับวิบัติ เราจะยืนหยัดต่อไปสู้ไปจนถึงที่สุด

 

เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น

 

นอกจากนี้ยังไม่จดหมายสั้นจากผู้ที่ถูกจับกุมไปเมื่อคืนนี้ ความว่า

 

“เขาจะมาเจรจา ไม่ดำเนินคดีกับพวกเรา แลกกับการไม่เรียกร้องเรื่องนิคมอุตสาหกรรมจะนะอีกต่อไป พี่น้องทุกคนไม่ยอมรับ พร้อมที่จะสู้คดี และยืนยันว่าหากออกไปได้ก็จะไปอยู่ที่ทำเนียบอีกจนกว่าข้อเรียกร้องจะบรรลุ คดีแค่นี้ทำลายความตั้งใจของพวกเราไม่ได้ เราพร้อมเอาชีวิตเข้าแลก”

 

รุ่งเรือง ระหมันยะ

7 ธ.ค. 64

(ที่คุมขัง)

 

ตัวแทนเครือข่ายจะนะฯ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ปีที่แล้วเราได้ทำ MOU กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ไปก็จริง แต่ว่าในการลงนามนี้เราทำสัญญาร่วมกับรัฐบาล เราไม่ได้ทำโดยบุคคล ตอนนี้รัฐบาลเซ็นมั่วไปหมด เซ็นแล้วทิ้ง ๆ ขว้าง ๆ ไม่รับผิดชอบอะไรเลยสักอย่าง และจากเหตุการณ์เมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้พี่น้องที่อยู่ทางบ้านตอนนี้กำลังปรึกษาหารือกันว่าจะขึ้นมาอีกหรือเปล่า แต่ตอนนี้มีการเคลื่อนไหวแน่นอน โดย 5 จังหวัดชายแดนใต้จะมารวมตัวกันที่พื้นที่จะนะและจะร่วมกันออกแถลงการณ์กรณีสลายการชุมนุมเมื่อคืนที่ผ่านมา เรายืนยัน เราจะสู้ สู้จนกว่าจะมีการยุตินิคมอุตสาหกรรมจะนะ และจากนี้เราจะรอดูสถานการณ์ต่อไป ซึ่งจนถึงบัดนี้ยังไม่ได้พูดคุยกับพี่น้องจะนะที่ถูกควบคุมตัวไปเมื่อคืน ตอนนี้จะพาเด็ก ๆ จะนะไปทานข้าวกันก่อน

 

ซึ่งบรรยากาศการอ่านแถลงการณ์นั้น ผู้อ่านแถลงการณ์และเด็ก ๆ บางคนก็สะอื้นร้องไห้ไปด้วย ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการตรึงกำลังตั้งแต่บริเวณแยกนางเลิ้งไปถึงสะพานชมัยฯ  อีกทั้งได้นำรั้วขวางกั้นตลอดแนวทำเนียบประตู 3 และ ประตู 4 ทำเนียบรัฐบาลอีกด้วย

 

#saveจะนะ #จะนะรักษ์ถิ่น #หยุดคุกคามประชาชน

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์