ถอดการตอบคำถามของ
อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ใน clubhouse ของกลุ่ม Social Recap เมื่อวันที่ 28
ตุลาคม 2564 หัวข้อ “คนรุ่นใหม่ถาม อาจารย์ธิดาตอบ ทุกเรื่องราวที่เด็ก ๆ
อยากรู้"
คำถาม
: คำถามเรื่องไทยภักดีกับสถาบันทิศทางไทย
ไทยภักดีกับทิศทางไทยมันต้องแน่อยู่แล้ว
เพราะว่ามันเป็นองค์กรที่เรียกว่าแสดงตัวออกมาเพื่อต่อต้าน
คือแสดงตัวปกป้องจารีตนิยมอำนาจนิยมชัดเจน
แล้วอย่างทิศทางไทยยังมีบางคนที่เคยเป็นฝ่ายซ้าย เป็นฝ่ายก้าวหน้าเข้าไปอยู่ก็มี
มีหมอบางคน อาจารย์งงมาก แล้วก็มีอาจารย์มหาวิทยาลัยพวกเศรษฐศาสตร์การเมืองบ้าง
แต่ว่าสององค์กรนี้อาจารย์ก็อาจจะเรียกว่าประมาทได้หรือเปล่าไม่รู้ คือเวลาเขาพูดอะไรออกมามันไม่ได้รับความน่าเชื่อถืออยู่แล้ว
เป็นเพราะว่าอาจารย์ไม่ได้ติดตามเขาก็ได้
อาจารย์คิดว่ามันไม่ได้มีพลังมากในการดิสเครดิต แต่ที่มีพลังมากกว่าก็คือผู้ที่ไม่แสดงตัวชัดเจน
แล้วยังมีไอโอของกองทัพกับหน่วยงานความมั่นคงนะที่ไม่แสดงตัวนะ
แต่ว่าเขาก็จะสร้างสื่อออนไลน์เข้ามาป่วนในพวกเพจมากกว่า รวมทั้งสื่อที่
อย่างเป็นสื่อชัด ๆ เลยเช่นกลุ่มไทยโพสต์ แนวหน้า ผู้จัดการ แล้วก็ท็อป ซึ่งเดี๋ยวนี้เข้าไปอยู่ช่อง
5 แล้วหรือเปล่า คือพูดง่าย ๆ ว่าฝั่งนี้เขาเลือกข้างที่เป็นศัตรูกับฝั่งประชาชน
นี่แหละเขาใช้วิธีการว่าจะทำกับศัตรูอย่างไร ก็ทำอย่างนี้แหละ ก็คือเขาจะทำทุกทาง
โกหกเอาก็ได้ แต่เราฝ่ายประชาชนทำแบบเขาไม่ได้ ต้องใช้ความจริง
เพราะฉะนั้น อย่างบางส่วน ยกตัวอย่างเช่น พรรคการเมืองที่เคยดังในภาคใต้เขาเคยสอนเอาไว้ด้วยซ้ำนะกับนักการเมืองของเขาเวลาหาเสียง เพราะว่ามันมีคนในพรรคนั้นมาเล่าให้อาจารย์ฟัง คนที่เคยอยู่ในพรรคนั้น เขาบอกโกหกไปเลย เวลาหาเสียงเลือกตั้งนะ โกหกไปก่อน หมายถึงผู้สมัครเขาแข่งกัน โกหกไปก่อน มันก็ต้องมาตามแก้ พอมันแก้ได้นะ สมมุติมันแก้ได้นะ เราก็โกหกเรื่องใหม่ ให้มันตามแก้เรา อันนี้นี่เป็นวิชาที่เขาสอนกัน แต่ว่าสุดท้ายเขาก็สูญเสียพื้นที่ให้กับพปชร. แล้วก็ภูมิใจไทยเป็นจำนวนมาก แต่ว่าในกลุ่มคนที่เป็นฝ่ายจารีตและอำนาจนิยมเหล่านี้เขาจะใช้ทุกทาง การตั้งสถาบันทิศทางไทยหรือว่าไทยภักดีแล้วตอนนี้ก็กลายเป็นพรรค มันเป็นการเปิดตัวชัดเจน อาจารย์ก็ดูไม่หนักใจเท่าไหร่ แต่ว่าพวกที่แปลงกายมาหรือว่าพวกที่มีอิทธิพลในสื่อ พวกนี้น่าจะมีบทบาทมากกว่า
และอีกอย่างที่สำคัญก็คือการใช้อำนาจที่เป็นอำนาจรัฐทำให้บทเรียนในโรงเรียน
การเรียนการสอน การเขียนประวัติศาสตร์
ก็จะเขียนไปในทิศทางที่เป็นปฏิปักษ์กับอำนาจของประชาชน อย่างนี้น่าเป็นห่วงมาก
โดยเฉพาะที่เราต้องไปตามดูหลักสูตรในโรงเรียนและการเรียนการสอนพวกครูอันนี้มีผลมาก
เหมือนอย่างเมื่อกี้ที่ยกตัวอย่างตั้งแต่เด็กอนุบาลเริ่มมีการสอนกันละ เพราะฉะนั้นในโรงเรียนมันก็จะกล่อมเกลาทำให้เกิดค่านิยมแบบจารีตนิยม
แล้วก็ยอมสยบอยู่กับอำนาจทางฝ่ายจารีตด้วยความภักดีอะไรต่าง ๆ เหล่านี้
อาจารย์มองว่าในโรงเรียนก็น่ากลัว แล้วก็ในสื่อจำนวนหนึ่ง
เพราะฉะนั้น
การต่อสู้เชิงวัฒนธรรมอาจารย์ก็เห็นว่าสำคัญนะ ไม่ว่าจะเป็นวรรณกรรม
ไม่ว่าจะเป็นงานเขียนประวัติศาสตร์ ต้องทำความจริงให้ปรากฏออกมา
เยาวชนเหล่านี้ของเราจำนวนหนึ่งที่ตื่นตัวได้ก็เพราะมีนักวิชาการที่เขียนประวัติศาสตร์การเมืองที่เรียกว่าเปิดเผยความจริงซึ่งเด็ก
ๆ เขาไม่รู้ ตอนอยู่ในโรงเรียนถูกสอนมาอีกแบบหนึ่ง แล้วพอได้ความรู้ใหม่ก็เกิดตื่นตาตื่นใจ
ตาสว่างด้วยอะไรด้วยมันก็มาได้
เพราะฉะนั้นอาจารย์ก็เข้าใจว่าองค์กรสององค์กรนี้ตั้งขึ้นมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ
แต่ที่ร้ายกว่าก็คือที่มันครอบงำอยู่ในพวกกระทรวง ทบวง กรม กระทรวงศึกษาฯ
กระทรวงวัฒนธรรมฯ นี่ล่าสุดก็เห็นให้รางวัลคนดีในสังคม มีอัญชะลี ไพรีรัก
ซึ่งนี่เป็นเจ้าแม่ของเฮทสปีชเลย ก็คือสร้างคนดีตามแบบหนึ่ง คือเขามีแบบของคนดี
แบบของจารีตนิยมอำนาจนิยม มันไม่ใช่คนดีของประชาชน
ถ้าเป็นคนที่ต้องการให้ประชาชนมีอำนาจกลับกลายเป็นคนเลวมันเป็นอย่างนั้นไป
อาจารย์ก็อยากจะให้ไปช่วย ๆ กันดูพวกหลักสูตรโรงเรียน แล้วก็สื่อ
แล้วก็เราเอาออกมา
ช่วยกันคนละไม้คนละมือไม่ใช่ปล่อยให้เป็นภารกิจของเยาวชนที่เขาอยู่ในแถวการต่อสู้
เหมือนกับจุฬาฯ เขาไม่ได้ออกมากับแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ เขาก็ทำของเขา แต่ว่ามันได้ผล
มันก็ตีไปตรงที่ทางความคิดจารีตที่ไม่ได้สนใจว่าสถานการณ์มันเปลี่ยนไปยังไงแล้วยังคงแบบแผนพิธีกรรมแบบจารีต
แล้วไม่ยอมรับฟังความคิดเห็นของเยาวชนว่านี่มันเป็นบทบาทเยาวชน
เขาเป็นคนแบกเสลี่ยง เขาเป็นคนจัดกิจกรรม อะไรอย่างนี้
เพราะฉะนั้นก็อาจารย์ว่ามันมีมากกว่าไทยภักดี
มีมากกว่าทิศทางไทย ขอให้พวกเราทำงานให้หนัก อย่าไปคิดว่าไม่ใช่ภาระหน้าที่ของเรา
ไปสืบในกระทรวง หลักสูตรการเรียนการสอนซึ่งน่าห่วงก็คือมัธยม
และแม้กระทั่งประถมด้วย ตรงนั้น แล้วเอามาเปิดโปงกันให้มากสักหน่อย
อาจารย์ว่าจะมีคุณูปการ แม้บางคนไม่ได้ลงไปเดินบนถนนนะ
แต่ว่าบทบาทตรงนี้ก็จะมีคุณูปการเป็นอันมากเลยค่ะ
#ธิดาถาวรเศรษฐ
#UDDnews #ยูดีดีนิวส์