วันพฤหัสบดีที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2564

“ยูดีดีนิวส์” ร่วมกับ “ผู้ประสานงานนปช.กรุงเทพฯ” จัดงานทำบุญให้ผู้ประสานงาน/มวลชนผู้รักประชาธิปไตยที่ไม่ได้ตายในสนามรบ ธิดาลั่น! เราอาจจะไม่ได้ไปอยู่แถวหน้า แต่เราเป็นแถวหลังที่ไว้ใจได้!

 


“ยูดีดีนิวส์” ร่วมกับ “ผู้ประสานงาน นปช.กรุงเทพฯ” จัดงานทำบุญให้ผู้ประสานงาน/มวลชนผู้รักประชาธิปไตยที่ไม่ได้ตายในสนามรบ ธิดาลั่น! เราอาจจะไม่ได้ไปอยู่แถวหน้า แต่เราเป็นแถวหลังที่ไว้ใจได้!

 

วันนี้ (23 ธ.ค. 64) ที่สำนักข่าว ยูดีดีนิวส์ อาคารเอเวอรี่มอลล์ แยกแคราย ถนนรัตนาธิเบศร์ จ.นนทบุรี ได้มีการจัดงานทำบุญถวายสังฆทานพระสงฆ์ 4 รูป เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ประสานงานและมวลชนผู้รักประชาธิปไตยที่เสียชีวิต โดยเฉพาะช่วงเวลาที่ผ่านมาในสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ไม่สะดวกในการเดินทางไปร่วมงานหลายท่าน วันนี้จึงถือโอกาสทำบุญร่วมกันในคราวเดียว โดยมีผู้ประสานงานและมวลชนจำนวนหนึ่งมาร่วมในพิธี

 

โดยในเวลา 12.00 น. มีการรับประทานอาหารร่วมกัน และเริ่มพิธีสงฆ์ในเวลา 13.00 น. ซึ่งหลังจากเสร็จพิธีสงฆ์แล้ว อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้กล่าวว่า พวกเราเป็นนักต่อสู้ร่วมกันมา 10 กว่าปีแล้ว ในความคิดอาจารย์มันไม่ต้องให้ตายก่อนถึงจะเรียกว่าวีรชน เรามีการทำบุญให้วีรชนเมื่อ เมษา - พฤษภา 53 หรือ การสูญเสียในวันที่ประชาชนลุกขึ้นสู้ เช่น 14ตุลา16, 6ตุลา19 แต่ยังมีวีรชนมากมายที่สูญเสียไม่ใช่วันที่มีการลุกขึ้นสู้ แต่เป็นวันธรรมดา

 

หลายคนเสียชีวิตด้วยผลพวงจากแก๊สน้ำตา จากสุขภาพในการต่อสู้ รวมทั้งปัญหาอื่น ๆ ในความคิดอาจารย์นั้นคนที่มาร่วมต่อสู้โดยไม่ได้หวังผลประโยชน์ถือว่าเป็นวีรชนทุกคน และขอให้ร่วมความรู้สึกกันว่าเรายังมีกันและกัน เราควรจะฝากผีฝากไข้กันได้ และเราต้องให้กำลังใจคนที่ยังอยู่ว่าเขามีเพื่อนที่ให้ความอาทรห่วงใยในความเจ็บป่วย ในชีวิต ในเรื่องราวต่าง ๆ  

 

การที่มาร่วมกันทำบุญก็เป็นอะไรที่สื่อให้สังคมพวกเรารู้ว่าเรายังคิดถึง ยังเป็นห่วง คนที่จากไปยังมีตัวตน นักต่อสู้เราลำบากทุกอย่าง สิ่งที่เรามีให้กันได้ก็คือกำลังใจซึ่งกันและกัน เรื่องเล็กน้อยอย่าไปถือเป็นเรื่องใหญ่ เรื่องใหญ่คือการต่อสู้ อย่าทำลายน้ำใจ ทำลายพลังการต่อสู้ หรือทำลายเครดิตของคนที่ต่อสู้ในอดีต

 

ในที่สุดทุกคนก็ต้องตายโดยธรรมชาติ และวัตถุประสงค์ของการจัดงานนี้ก็คือเพื่อรำลึกถึงเพื่อนที่เสียไป เพื่อแสดงความรู้สึกห่วงหาอาทรต่อกัน ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน และเป็นแบบอย่างสำหรับเยาวชนด้วย ว่านักต่อสู้นั้น “เราไม่ทิ้งกัน” ถึงแม้เราจะแก่ เราอาจจะไม่ได้ไปอยู่แถวหน้า แต่เราเป็นแถวหลังที่ไว้ใจได้ เส้นทางที่เราเดินก็เป็นการปูทางถนนให้กับคนรุ่นใหม่ต่อไป” อ.ธิดา กล่าว

 

เนื่องจากใกล้ปีใหม่แล้ว อ.ธิดาจึงได้มอบของที่ระลึกเล็ก ๆ น้อย ๆ  และรับประทานชา, กาแฟ, ของว่างร่วมกันก่อนแยกย้ายกันกลับ

 

#นปช

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์