วันพุธที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2564

“เบนจา” ตราบใดที่เรายังมีลมหายใจ เราก็ต้องมีหวังว่าอนาคตที่สดใสจะเกิดขึ้นได้สักวันหนึ่ง

 


“เบนจา” ตราบใดที่เรายังมีลมหายใจ เราก็ต้องมีหวังว่าอนาคตที่สดใสจะเกิดขึ้นได้สักวันหนึ่ง


เบนจา อะปัญ” สมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ซึ่งขณะนี้เธอถูกฝากขังที่ทัณฑสถานหญิงกลาง คลองเปรม ตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค. 64 ในคดีที่ถูกกล่าวหาจากการปราศรัยและอ่านแถลงการณ์ที่หน้าบริษัทซิโน-ไทย ในระหว่าง #ม็อบ10สิงหา ‘คาร์ม็อบใหญ่ไล่ทรราช’ ในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และถึงวันนี้ “เบนจา” อยู่ในทัณฑสถานหญิงกลาง คลองเปรม เป็นเวลา 69 วันแล้ว


วันนี้ (15 ธ.ค. 64) ที่เฟซบุ๊ก Benja Apan แอดมินได้โพสต์ข้อความในจดหมายที่ “เบนจา” เขียนตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค. ที่ผ่านมา ถึงความรู้สึกและต้องการสื่อสารถึงคนที่อยู่ข้างนอก ความว่า


(ตอนเขียนมีทั้งความหวังและความเศร้า)


ตั้งแต่ตอนเป็นเด็กเท่าที่จำความได้ ไม่ว่าบนท้องถนน หรือตามตรอกซอกซอย หรือในชุมชน สิ่งที่หนูพบเห็นอย่างไม่ขาดสายคือความเหลื่อมล้ำ และความลำบากและความทุกข์ยากในสังคม หนูเห็นเด็กรุ่นราวคราวเดียวกันต้องมาขายพวงมาลัยตามสี่แยกในขณะหนูนั่งรถไปโรงเรียนตอนเช้า หนูเห็นคนเฒ่าคนแก่ต้องหาบแผงฟืนมาขายในเมืองตรงหัวมุมตึกเพียงลำพัง ขายเพื่อประทังชีวิตรายวัน หนูคิดเพียงอย่างเดียวว่าหนูอยากทำให้ชีวิตพวกเขาดีขึ้น


ตอนนั้นหนูคิดสารพัดสิ่งด้วยความเป็นเด็ก อยากเปิดโรงเรียนให้เด็กเรียนฟรี อยากสร้างบ้านพักให้คนที่ไม่มีที่อยู่อาศัย จนวันหนึ่งหนูบอกผู้ใหญ่ว่า “หนูอยากเป็นนายก” เพราะหนูอยากแก้ไขปัญหาสังคมให้มันดีขึ้นเท่านั้นแหละ แต่ความคิดนั้นก็ดับสลายเพราะผู้ใหญ่บอกกับหนูว่าการเป็นนายก ต้องร่ำรวย ต้องมีชื่อเสียง ต้องมีชาติตระกูลดี ซึ่งหนูไม่มีสักอย่าง ฮ่า ๆ


ความฝันในการเป็นนายกของหนูถูกพับเก็บลงไปอย่างสิ้นเชิง จนหนูโตขึ้นมาอีกหน่อย หนูสนใจในวิทยาศาสตร์มากขึ้น และพบว่าตัวเองชอบการคำนวณ ชอบท้องฟ้า ชอบดวงดาวและหลงใหลในจักรวาลนี้ หนูเลยมีความคิดที่อยากออกไปนอกโลก อยากเป็นนักบินอวกาศ แต่เอาเข้าจริงการที่คนไทย สัญชาติไทยแท้จะเป็นนักบินอวกาศมันดูเอื้อมไม่ถึงในสภาพสังคมแบบนี้ เนื่องจากปัจจัยทางสัญชาติเอง การเมือง การทหาร การศึกษา ในด้านโอกาสของประเทศไทยนั้นยังเป็นอุปสรรคในการออกไปสำรวจอวกาศอยู่มาก หนูเลยจัดระเบียบความคิดใหม่ ในเมื่อหนูยังไม่สามารถเป็นนักบินอวกาศได้ในชีวิตนี้ หนูขอเป็นส่วนในการส่งคนออกไปนอกโลกก็แล้วกัน นั่นเลยทำให้หนูอยากเป็นวิศวกรอวกาศ เพราะอยากทำงานในองค์กรอวกาศ เป็นส่วนหนึ่งในการสำรวจอวกาศ ต่อให้สองเท้าของหนูจะยังเหยียบอยู่บนผืนดินก็เถอะ


เมื่อภารกิจในการทำงานด้านอวกาศของหนูบรรลุ เมื่อตัวหนูเองมีความรู้และประสบการณ์มากพอ หนูอยากกลับมาพัฒนาในส่วนนี้ที่ประเทศไทย อยากกลับมาแผ้วถางเส้นทางอวกาศให้คนไทย เพื่อคนรุ่นหลังจะมีความหวังในการไปสำรวจอวกาศมากกว่าที่หนูประสบพบเจอ หนูเชื่อว่าคนไทยเก่งไม่แพ้ชาติใดหรอก อยากให้คนไทยสามารถทำตามฝันของตนเองไม่อยากให้พวกเขาต้องถูกทำลายความฝันเพียงเพราะสังคมนี้ไม่พื้นที่โอกาสให้เขาเลย


ในขณะที่หนูกำลังเขียนอยู่ขณะนี้หนูอยู่ในกรงขังที่ทัณฑสถานหญิงกลางแห่งประเทศไทย กรงขังทำให้หนูไกลห่างความฝันออกไปมากยิ่งขึ้น หนูไม่เคยคิดหรอกว่าการที่อยากเห็นสังคมไทยพัฒนา อยากเห็นคนไทยใช้ศักยภาพตนเองเต็มที่ อยากเห็นความเท่าเทียมในสังคม จะทำให้หนูตกอยู่ในสถานะผู้ต้องขังแบบนี้ แต่เอาเถอะหนูก็ไม่รู้จะต้องอยู่ในสถานะนี้อีกนานเท่าไหร่ จะอีกกี่เดือน กี่ปีหรืออีกสิบปีหนูก็ไม่อาจทราบได้ แต่ตราบใดที่เรายังมีลมหายใจ เราก็ต้องมีหวังว่าอนาคตที่สดใสจะเกิดขึ้นได้สักวันหนึ่ง


จนกว่าเราจะพบกันอีก


เบนจา อะปัญ

นับถอยหลังสู่ปีใหม่

ทัณฑสถานหญิงกลาง

9 ธันวาคม 2564


#เบนจา

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์