วันพุธที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2566

คำชี้แจง "ตะวัน-แบม" 28 ก.พ. 66 ธูปผอมกล้ามเนื้อลีบนอนไม่หลับกังวลเรื่องถูกสลายชุมนุมเป็นห่วงมวลชนหน้าศาลฎีกา ปฏิเสธรับการรักษาจากรพ.ตำรวจ

 


เพื่อไทยคำชี้แจง "ตะวัน-แบม" 28 ก.พ. 66 ซูบผอม กล้ามเนื้อลีบ นอนไม่หลับ กังวลเรื่องถูกสลายการชุมนุม เป็นห่วงมวลชนหน้าศาลฎีกา ปฏิเสธรับการรักษาจากรพ.ตำรวจ


วานนี้ (28 ก.พ. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ Tawan Tantawan เผยแพร่เอกสารคำชี้แจงกรณี นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) และ นางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม) วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 ระบุว่า


วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 ทางทีมแพทย์จากโรงพยาบาลตำรวจ ได้เข้าพบตะวันและแบม โดยมีทนายความอยู่ด้วย แพทย์ได้พูดคุยกับตะวันและแบมไม่นาน และได้แสดงความห่วงใย โดยเสนอว่าโรงพยาบาลพร้อมจะเอารถฉุกเฉินมารอพร้อมดูแลให้ และหากไว้วางใจก็จะเข้ามาดูได้ แต่ตะวันและแบมปฏิเสธ เนื่องจากไม่มีความประสงค์ที่จะรักษาหรือได้รับการดูแลจากแพทย์ที่อยู่ในความควบคุมของรั


อาการทางกายของตะวันคือ ทั่วไปถามตอบรู้เรื่องดี อ่อนเพลียบ้าง ยังมีอาการวิงเวียนเวลาเปลี่ยนท่า และลุกนั่งได้ ไม่มีคลื่นไส้อาเจียน ปวดท้องใต้ชายโครงซ้ายลักษณะจี๊ด ๆ เป็นบางครั้ง กล้ามเนื้อลีบ เวลานอนจะปวดบริเวณไหล่ขวา เพราะมีปุ่มกระดูกออกมาจากร่างกายที่ซูบผอม ส่วนสภาพจิตใจมีความกังวลเป็นห่วงเรื่องการสลายการชุมนุม เป็นห่วงเพื่อน ๆ ที่อยู่หน้าศาล จึงทำให้นอนไม่ค่อยหลับ เมื่อคืนหลับได้ตอนตี 4 แต่ก็หลับได้สั้น ๆ แต่ตอนนี้ก็รู้สึกดีขึ้น


อาการทางกายของแบม ทั่วไปถามตอบรู้เรื่องดี อ่อนเพลียบ้าง ยังมีอาการวิงเวียนเวลาเปลี่ยนท่า ลุกนั่งได้ เวลาจะนั่งสบายกว่านอนเพราะนอนแล้วเวียนหัว เป็นเหน็บขาเป็นพัก ๆ ตรงขากล้ามเนื้อลีบ เหนื่อย ไม่มีคลื่นไส้อาเจียน ปวดท้องแน่น ๆ ใต้ลิ้นปี่เหมือนลมตี เวลานอนจะปวดบริเวณเข่า 2 ข้าง เพราะกระดูกเสียดสีกัน สภาพจิตใจมีความกังวลเป็นห่วงเรื่องการสลายการชุมนุม เป็นห่วงเพื่อน ๆ ที่อยู่หน้าศาล จึงทำให้นอนไม่ค่อยหลับ เมื่อคืนแบมหลับได้ตอนตี 2 แต่ก็หลับได้สั้น ๆ แต่ตอนนี้ก็รู้สึกดีขึ้นเรื่อย ๆ แต่ไม่ได้เครียดมากแล้ว


ทั้งสองคนแจ้งว่าไม่สามารถจับสารน้ำเกลือได้ตามคำแนะนำ เนื่องจากในช่วง 2 วันที่ผ่านมามีเหตุการณ์เกิดขึ้นหลาย ๆ อย่าง ตั้งแต่ความกังวลว่าจะมีการสลายชุมนุม การย้ายที่พัก และการที่เจ้าหน้าที่ศาลเข้ามาพ่นยาในบริเวณเมื่อช่วงเย็น ซึ่งทำให้เกิดความตกใจกับกลิ่นควันยาที่เข้ามาในเต็นท์ แต่เนื่องจากพวกเธอต้องรอคอยผลคำสั่งประกันของเพื่อนอีก 3 คน พวกเธอจึงสัญญาว่าจะจิบสารน้ำเกลือเพิ่มขึ้น แต่ยังคงยืนยันจะขอต่อสู้โดยการอดอาหารและน้ำ และปฏิเสธการรักษาต่อไป


ทั้งนี้เธอทั้งคู่ยังขอขอบคุณทุก ๆ ฝ่ายที่เข้าใจ และขอโทษที่พวกตนได้มาสร้างความลำบากให้หลายฝ่าย แต่ยังคงยืนยันจะขอต่อสู้ต่อไป


 #UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ตะวันแบม #คืนสิทธิประกันตัวประชาชน #ศาลฎีกา