วันพุธที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2566

"ยืนหยุดขัง" หน้าศาลฎีกา 1.12 ชม. ยังหยัดยืน เรียกร้องสิทธิประกันตัว พร้อมเกาะติดอาการ "ตะวัน-แบม" อัพเดทข้อมูลคดีความนักสู้ทางการเมือง


"ยืนหยุดขัง" หน้าศาลฎีกา 1.12 ชม. ยังหยัดยืน เรียกร้องสิทธิประกันตัว พร้อมเกาะติดอาการ "ตะวัน-แบม" อัพเดทข้อมูลคดีความนักสู้ทางการเมือง

 

วันนี้ (1 มี.ค. 66) ที่หน้าศาลฎีกา ถนนราชดำเนิน กรุงเทพฯ ตามที่เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือแบม ย้ายออกจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เพื่อมาปักหลักอดอาหารบริเวณหน้าศาลฎีกา สนามหลวง เรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้กับนักโทษการเมือง ซึ่งเป็นการปักหลักวันที่ 6 แล้ว ขณะที่บริเวณนี้ กลุ่มพลเมืองโต้กลับ ได้มาจัดกิจกรรมทุกวัน 17.30 -16.42 น. เป็นระยะเวลา 266 วันแล้ว นั้น

 

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศเวลา 17.30 น. กลุ่มพลเมืองโต้กลับ นำโดย นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ ได้ทำกิจกรรม “ยืน หยุด ขัง 1.12 ชั่วโมง” ที่บริเวณลานหน้าศาลฎีกา(ลานอากง) เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักกิจกรรมที่ถูกคุมขังทั้งหมด

 

โดยผู้ร่วมกิจกรรมต่างยืนเรียงแถวบนทางเท้านอกรั้วศาลฎีกา ยืนแขวนป้ายข้อความอาทิปล่อยเพื่อนเรา” “ปล่อยนักสู้ทางการเมือง” “ยกเลิก 112” และ “FREE ALL POLITICAL PRISONERS” รวมถึงรูปภาพตะวันและแบม และผู้ต้องขังทางการเมือง พร้อมชูดอกทานตะวัน และยืนชู 3 นิ้ว ขณะยืนทำกิจกรรมไปด้วย

 

จากนั้น เวลา 18.42 น. ครบ 1.12 ชม. นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ กล่าวสรุปกิจกรรมประจำวัน โดยระบุว่า เป็นวันที่ 266 แล้ว ที่ทุกคนร่วมยืนหยุดขัง ในรอบที่สาม

 

พร้อมทั้งกล่าวสรุปและอัพเดทข้อมูล จากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุถึงความคืบหน้าการยื่นประกันตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง ว่า

 

วันนี้พนักงานคุมประพฤติทำความเห็นสรุปสำนวนสืบเสาะในคดีของ “คทาธร” เสร็จแล้ว คาดว่าศาลจะมีคำสั่งว่าจะให้ประกันหรือไม่ในวันพรุ่งนี้

 

ส่วนถิรนัย-ชัยพร ทนายยื่นประกันอีกครั้งแล้ววานนี้ โดยศาลอาญาส่งให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาสั่ง

 

และเมื่อเวลา 16.40 น. ศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกัน #ทัตพงศ์ หลังอัยการสั่งฟ้องคดี กรณีที่ถูกกล่าวหาว่าครอบครองระเบิด และถูกจับที่ด่านตรวจ APEC 2022 เมื่อวันที่ 16 พ.ย.65

 

คดีนี้เขาเพิ่งได้รับการปล่อยตัวจากครบฝากขัง เมื่อ 8 ก.พ.66 และผลคำสั่งของศาลในวันนี้ ทัตพงศ์ต้องเข้าเรือนจำทันที

 

ศาลระบุคำสั่ง "กรณีการกระทำที่ถูกกล่าวหา เป็นความผิดร้ายแรง มีอัตราโทษสูง เป็นการกระทำเกี่ยวกับวัตถุระเบิดที่ไม่สามารถออกใบอนุญาต ทำให้เกิดระเบิดในถนนสาธารณะกลางเมือง อันอาจเป็นอันตรายแก่ประชาชน ซึ่งเป็นภัยร้ายแรงมาก หากให้ปล่อยชั่วคราว อาจหลบหนีได้ ยกคำร้อง"

 

อีกทั้งศูนย์ทนายฯ ยังได้ให้ข้อมูลว่า ศาลอาญาพิพากษาคดีของ #จักรี กรณีที่ถูกกล่าวหาว่าครอบครองระเบิด หลังเข้าร่วมชุมนุม #ม็อบ16กันยา64

 

ศาลพิพากษาลงโทษจำคุก 4 ปี ลดโทษกึ่งหนึ่งเหลือจำคุก 2 ปี ไม่รออาญา โดยต่อมา 16.35 น. ศาลมีคำสั่งให้ประกันในระหว่างอุทธรณ์ เนื่องจากจำเลยไม่มีพฤติการณ์หลบหนี วางเงิน 100,000 บาท จากกองทุนราษฎรประสงค์

 

ทำให้ขณะนี้มีผู้ต้องขังทางการเมือง 4 คน คือ คทาธร, ถิรนัย, ชัยพร และล่าสุดคือ ทัตพงศ์ และยืนยันที่จะต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่ กับเพื่อนของเราต่อไป เพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวผู้ต้องขังทางการเมือง ที่คดีที่ยังไม่ถึงที่สุดให้ถือว่ายังเป็นผู้บริสุทธิ์ นายพันธ์ศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย

 

จากนั้นนายพันธ์ศักดิ์ ได้ชวนให้ผู้ร่วมกิจกรรมหันหน้าเข้าหาศาลฎีกา พร้อมชู 3 นิ้ว และเปล่งเสียงว่า ”ปล่อยเพื่อนเรา ปล่อยผู้บริสุทธิ์ คืนสิทธิการประกันตัว ยกเลิก 112″ 3 ครั้ง ตามด้วย “เผด็จการจงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ” 3 ครั้ง

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ยืนหยุดขัง #ศาลฎีกา