วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

กลุ่มนักศึกษาและประชาชนเมียนมาในประเทศไทยชุมนุมใหญ่ #2ปีรัฐประหารเมียนมา ขับไล่รัฐบาลทหารพล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย จี้รัฐบาลไทยยุติสัมพันธ์รัฐบาลทหารเมียนมา

 



กลุ่มนักศึกษาและประชาชนเมียนมาในประเทศไทยชุมนุมใหญ่ #2ปีรัฐประหารเมียนมา  ขับไล่รัฐบาลทหารพล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย จี้รัฐบาลไทยยุติสัมพันธ์รัฐบาลทหารเมียนมา


วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10.30 น. กลุ่มพลเมืองชาวเมียนมาที่อาศัยในประเทศไทย ซึ่งส่วนใหญ่เป็น นักธุรกิจ นักศึกษา คนทำงาน และกลุ่มผู้สนับสนุนนางอองซาน ซูจี  จำนวนกว่าพันคนได้จัดกิจกรรมชุมนุมใหญ่ขับไล่รัฐบาลทหารเมียนมา  เนื่องในวันครบรอบ 2 ปีรัฐประหารเมียนมา ที่หน้าสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ประจำประเทศไทย ถนนสาธร ท่ามกลางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ยานนาวา และชุดควบคุมฝูงชนจาก บก.น.9 กำลัง1 กองร้อยมาเฝ้าระวังเหตุความรุนแรง 


ในการชุมนุมดังกล่าว ผู้ชุมนุมได้กล่าวประณามรัฐบาลทหารเมียนมา และพล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา เป็นทรราชย์เข่นฆ่าประชาชนชาวเมียนมาผู้บริสุทธิ์เป็นจำนวนมาก ทำให้ประเทศกลับเข้าสู่ยุคมืดอันล้าหลัง รวมทั้งได้มีการแสดงละครจำลองพฤติกรรมของทหารรัฐบาลทหารเมียนมาที่ทำร้ายประชาชนชาวบ้านพม่าอย่างโหดร้าย ให้สื่อมวลชนนานาชาติได้รับทราบข้อเท็จจริงที่โหดร้ายในเมียนมา นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ จำลองสถานการณ์ระหว่างทหารและประชาชนที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาด้วย


นอกจากนี้ กลุ่มนักศึกษาและประชาชนเมียนมาในประเทศไทย ยังได้ออกแถลงการณ์ยืนยันจะเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลทหารต่อไป โดยระบุว่า ปีนี้จะเป็นที่ประชาชนชาวเมียนมาจะทำการปฏิวัติยึดอำนาจคืนจากรัฐบาลทหารพล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ได้สำเร็จ  พร้อมกับเรียกรัองให้รัฐบาลไทยตีตัวออกห่าง ยุติความสัมพันธ์และความร่วมมือใดใดกับรัฐบาลทหารเมียนมาอีกต่อไป และขอให้ประชาคมใช้อำนาจเพิ่มมาตรการกดดันให้รัฐบาลทหารพล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย เร่งคืนอำนาจให้กับประชาขนชาวเมียนมาโดยเร็ว


กลุ่มนักศึกษาและประชาชนเมียนมาในประเทศไทยปักหลักชุมนุมประท้วงขับไล่รัฐบาลทหารเมียนมา  เนื่องในวันครบรอบ 2 ปีรัฐประหารเมียนมา ที่หน้าสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ประจำประเทศไทย เป็นเวลานานกว่า 4 ชั่วโมง ก่อนยุติกิจกรรมและสลายการชุมนุมอย่างสงบ


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์