วันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

มาตามนัด คาร์ม็อบ Truck Power กว่า 500 คัน เคลื่อนชุมนุมหน้ากระทรวงพลังงาน ยื่น 5 ข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล แก้ปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชนและผู้ประกอบการขนส่ง หากรัฐแก้ปัญหาไม่ได้ 1 ธ.ค. นี้ ขู่ยกระดับเป็นเยอรมันโมเดล

 


มาตามนัด คาร์ม็อบ Truck Power กว่า 500 คัน เคลื่อนชุมนุมหน้ากระทรวงพลังงาน ยื่น 5 ข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล แก้ปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชนและผู้ประกอบการขนส่ง หากรัฐแก้ปัญหาไม่ได้ 1 ธ.ค. นี้ ขู่ยกระดับเป็นเยอรมันโมเดล


วันนี้ (16 พ.ย. 64) สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย จัดคาร์ม็อบ Truck Power โดยจะมีการเคลื่อนขบวนรถบรรทุกในถนน 4 สายหลัก ชุมนุมบริเวณหน้ากระทรวงพลังงาน ถนนวิภาวดีรังสิต เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ และให้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ใส่ใจความเดือดร้อนปัญหาราคาน้ำมันแพง ซึ่งส่งผลกระทบและสร้างความเดือดร้อนของผู้ประกอบการขนส่งเป็นอย่างมาก โดยจะมีรถบรรทุกมาร่วมประท้วงประมาณ 500-700 คัน วิ่งบนถนน 4 สายหลัก ได้แก่


เส้นทางที่ 1 สายเหนือ/อีสาน ถนนสายเอเชีย เริ่มต้นจากสถานีตรวจสอบน้ำหนักบางปะอิน ขาเข้า-ผ่านแยกมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์-รังสิต-ดอนเมือง-แยกหลักสี่-เซ็นทรัลลาดพร้าว-ยูเทิร์นห้าแยกลาดพร้าว จุดหมายที่กระทรวงพลังงาน ถนนวิภาวดีรังสิต


เส้นทางที่ 2 ถนนสุขุมวิท เริ่มต้นจากลานหน้าประตู 2 ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี เส้นทางสุขุมวิทมุ่งหน้า อ.ศรีราชา เลี้ยวขวาทางเลี่ยงเมืองหนองมน เส้นทางถนนข้าวหลามมุ่งหน้าบายพาสชลบุรี ใช้ทางลาดเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 34 บางนา-ตราด และมุ่งหน้าสมทบที่จุด กม.ที่ 15


เส้นทางที่ 3 ถนนบางนา-ตราด รวมพล ณ บางนา-ตราด กิโลเมตรที่ 12-วิ่งขึ้นทางด่วนบางนา-กระทรวงพลังงาน ถนนวิภาวดีรังสิต


เส้นทางที่ 4 สายตะวันตก เริ่มต้นที่แม็คโคร จ.นครปฐม ถนนเพชรเกษม เข้าถนนบรมราชชนนี เลี้ยวซ้ายที่แยกบางพลัด เพื่อเข้าสู่ถนนจรัญสนิทวงศ์ ผ่านวงศ์สว่าง ถนนรัชดาภิเษก เลี้ยวซ้ายเข้าห้าแยกลาดพร้าว เลี้ยวซ้ายเข้าแคราย และเลี้ยวซ้ายเข้าถนนกาญจนาภิเษก


โดยนาย อภิชาติ ไพรรุ่งเรือง  ประธาน กลุ่มสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย แถลงข่าวบริเวณหน้ากระทรวงพลังงาน ภาพรวมกล่าวถึงการยืนยันข้อเรียกร้อง 5 ข้อ ดังนี้


1. ขอให้รัฐบาลและกระทรวงพลังงาน ตรึงราคาน้ำมันดีเซล(B7 หรือ B6) ราคาขายปลีก 25บาท/ลิตร เป็นระยะเวลา 1 ปี ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 วิกฤตสภาวะเศรษฐกิจ และวิกฤตอุทกภัย ภัยพิบัติต่างๆจนกว่าสถานการณ์ต่างๆจะคลี่คลาย

2. ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 5 บาท เป็นระยะเวลา 1 ปี เพื่อช่วยเหลือประชาชนในยามวิกฤต โดยหารายได้จากส่วนอื่นๆมาทดแทน

3. ปรับโครงสร้างราคาน้ำมันให้เป็นธรรม ยึดหลักธรรมาภิบาล ซื่อสัตย์ สุจริต ไม่เอาเปรียบประชาชน และผู้บริโภคน้ำมันในระบบผูกขาด ตัดตอนจนเกินไป

4. ราคา ณ โรงกลั่น ต้องเท่ากับราคาสิงคโปร์ ที่ใช้เป็นฐานอ้างอิงน้ำมันสำเร็จรูป (ราคา ณ โรงกลั่นต้องเท่ากัน)

5. ในสถานการณ์วิกฤตต่างๆ ต้องลดค่าการตลาดลงกึ่งหนึ่ง เพราะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ราคาน้ำมันแพงเกินไป และเป็นการผลักภาระและสร้างกำไรทางธุรกิจที่ขาดหลักจริยธรรมและคุณธรรมทางธุรกิจกึ่งผูกขาด


อยากให้รัฐบาลลงมาเจรจากับทางกลุ่ม เพื่อนำข้อเรียกร้อง ทั้ง 5 ข้อ กลับไปพิจารณาและตัดสินใจในการหาทางออกในการแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนและผู้ประกอบการขนส่ง  โดยทางกลุ่มมองว่าปัญหาดังกล่าวสามารถแก้ไขได้ โดยทางรัฐบาลต้องนำเงินจากกองทุนน้ำมันมาใช่เพื่อตรึงราคาให้ต่ำลง และให้ชะลอการนำน้ำมันไบโอดีเซลมาผสม เพื่อลดต้นทุนการผลิตลง ก็จะเป็นวิธีหนึ่งที่สามารถช่วยแก้ปัญหาได้ แต่ทางรัฐบาลกลับไม่มีความชัดเจนในการแก้ไขในประเด็นดังกล่าว  กลุ่มจึงตั้งข้อสังเกตว่า เพราะเหตุใดรัฐบาลจึงไม่สามารถนำเงินอุดหนุนจากกองทุนน้ำมันมาใช้ได้  


นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันส่งผลกระทบต่อสินค้าอุปโภคบริโภค ราคาขึ้นมา 3 เท่า เป็นการชี้วัดการบริหารงานล้มเหลวของรัฐบาล พร้อมตั้งคำถามถึงภาครัฐว่าเหตุใดยังต้องรักษาราคาน้ำมันไบโอดีเซลไว้ ราคาน้ำมันไบโอดีเซลมีราคาสูงถึงลิตรละ 50-60 บาท เมื่อน้ำที่มีราคาลิตรละ 20 บาท ทำให้มีราคาที่สูงขึ้นตาม 


ที่เลือกเคลื่อนขบวนมาในวันนี้เพราะจะเคลื่อนขบวนไปที่ทำเนียบรัฐบาล เนื่องจากมีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ ครม. เดินทางไปประชุมที่ จ.กระบี่ ในวันเดียวกันนี้ทางกรรมาธิการพลังงานได้เชิญกลุ่มสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งชาติเขายื่นหนังสือที่รัฐสภา ส่วนครม. กลับไม่ให้ความสนใจ หวังว่าหลังจากนี้อีก 15 วัน หากไม่ได้รับการแก้ไขจะมีการยกระดับมาตรการขึ้น ในวันที่ 1 ธ.ค. 64 เป็นการจัดกิจกรรมแบบเยอรมันโมเดล จะมีเติมน้ำมัน 20 ลิตร และเคลื่อนขบวนออกมาตามท้องถนน น้ำมันหมดที่ไหนก็จอดมันที่นั่น


ด้านนายสมบูรณ์ หน่อแก้ว รองปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นตัวแทนเข้ารับหนังสือ กล่าวว่า หลังรับหนังสือก็จะนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานพิจารณาอีกครั้ง ส่วนเรื่องการแยกน้ำมันไบโอดีเซลออกจากกัน เป็นหนึ่งในข้อเสนอของทางกลุ่ม ก็ได้มอบหมายให้กรมธุรกิจแรงงานพิจารณาต้องดูผลการศึกษาประกอบกัน ยืนยันว่าเข้าใจสภาพเศรษฐกิจ แต่ลำพังเพียงกระทรวงแรงงานไม่ได้ ต้องมีหลายหน่วยงานร่วมดำเนินการ ส่วนเรื่องการใช้กองทุนน้ำมันนั้น มีการสนับสนุนธนาคาร โดยใช้ช่วยน้ำมันดีเซลลิตรละ 2 บาท ทั้งนี้ยังตอบไม่ได้ว่าจะสามารถนำข้อเสนอไปดำเนินการได้เมื่อไหร่


ทั้งนี้ในเวลา ประมาณ 13.00 น. ทางกลุ่มจะเดินทางไปที่รัฐสภา เพื่อยื่นหนังสือถึง กรรมาธิการพลังงาน เพื่อให้กรรมาธิการพิจารณาหาทางออกร่วมกันต่อไป


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์