มาตามนัด
คาร์ม็อบ Truck
Power กว่า 500 คัน เคลื่อนชุมนุมหน้ากระทรวงพลังงาน ยื่น 5
ข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล แก้ปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชนและผู้ประกอบการขนส่ง หากรัฐแก้ปัญหาไม่ได้
1 ธ.ค. นี้ ขู่ยกระดับเป็นเยอรมันโมเดล
วันนี้
(16 พ.ย. 64) สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย จัดคาร์ม็อบ Truck Power โดยจะมีการเคลื่อนขบวนรถบรรทุกในถนน 4 สายหลัก ชุมนุมบริเวณหน้ากระทรวงพลังงาน
ถนนวิภาวดีรังสิต เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ และให้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์
จันทร์โอชา ใส่ใจความเดือดร้อนปัญหาราคาน้ำมันแพง
ซึ่งส่งผลกระทบและสร้างความเดือดร้อนของผู้ประกอบการขนส่งเป็นอย่างมาก
โดยจะมีรถบรรทุกมาร่วมประท้วงประมาณ 500-700 คัน วิ่งบนถนน 4
สายหลัก ได้แก่
เส้นทางที่
1 สายเหนือ/อีสาน ถนนสายเอเชีย เริ่มต้นจากสถานีตรวจสอบน้ำหนักบางปะอิน
ขาเข้า-ผ่านแยกมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์-รังสิต-ดอนเมือง-แยกหลักสี่-เซ็นทรัลลาดพร้าว-ยูเทิร์นห้าแยกลาดพร้าว
จุดหมายที่กระทรวงพลังงาน ถนนวิภาวดีรังสิต
เส้นทางที่
2 ถนนสุขุมวิท เริ่มต้นจากลานหน้าประตู 2 ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี
เส้นทางสุขุมวิทมุ่งหน้า อ.ศรีราชา เลี้ยวขวาทางเลี่ยงเมืองหนองมน เส้นทางถนนข้าวหลามมุ่งหน้าบายพาสชลบุรี
ใช้ทางลาดเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 34 บางนา-ตราด
และมุ่งหน้าสมทบที่จุด กม.ที่ 15
เส้นทางที่
3 ถนนบางนา-ตราด รวมพล ณ บางนา-ตราด กิโลเมตรที่ 12-วิ่งขึ้นทางด่วนบางนา-กระทรวงพลังงาน
ถนนวิภาวดีรังสิต
เส้นทางที่
4 สายตะวันตก เริ่มต้นที่แม็คโคร จ.นครปฐม ถนนเพชรเกษม เข้าถนนบรมราชชนนี
เลี้ยวซ้ายที่แยกบางพลัด เพื่อเข้าสู่ถนนจรัญสนิทวงศ์ ผ่านวงศ์สว่าง ถนนรัชดาภิเษก
เลี้ยวซ้ายเข้าห้าแยกลาดพร้าว เลี้ยวซ้ายเข้าแคราย
และเลี้ยวซ้ายเข้าถนนกาญจนาภิเษก
โดยนาย
อภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธาน
กลุ่มสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย แถลงข่าวบริเวณหน้ากระทรวงพลังงาน
ภาพรวมกล่าวถึงการยืนยันข้อเรียกร้อง 5 ข้อ ดังนี้
1.
ขอให้รัฐบาลและกระทรวงพลังงาน ตรึงราคาน้ำมันดีเซล(B7 หรือ B6) ราคาขายปลีก 25บาท/ลิตร
เป็นระยะเวลา 1 ปี ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 วิกฤตสภาวะเศรษฐกิจ และวิกฤตอุทกภัย
ภัยพิบัติต่างๆจนกว่าสถานการณ์ต่างๆจะคลี่คลาย
2.
ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 5 บาท
เป็นระยะเวลา 1 ปี เพื่อช่วยเหลือประชาชนในยามวิกฤต
โดยหารายได้จากส่วนอื่นๆมาทดแทน
3.
ปรับโครงสร้างราคาน้ำมันให้เป็นธรรม ยึดหลักธรรมาภิบาล ซื่อสัตย์
สุจริต ไม่เอาเปรียบประชาชน และผู้บริโภคน้ำมันในระบบผูกขาด ตัดตอนจนเกินไป
4.
ราคา ณ โรงกลั่น ต้องเท่ากับราคาสิงคโปร์ ที่ใช้เป็นฐานอ้างอิงน้ำมันสำเร็จรูป
(ราคา ณ โรงกลั่นต้องเท่ากัน)
5.
ในสถานการณ์วิกฤตต่างๆ ต้องลดค่าการตลาดลงกึ่งหนึ่ง
เพราะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ราคาน้ำมันแพงเกินไป
และเป็นการผลักภาระและสร้างกำไรทางธุรกิจที่ขาดหลักจริยธรรมและคุณธรรมทางธุรกิจกึ่งผูกขาด
อยากให้รัฐบาลลงมาเจรจากับทางกลุ่ม
เพื่อนำข้อเรียกร้อง ทั้ง 5 ข้อ กลับไปพิจารณาและตัดสินใจในการหาทางออกในการแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนและผู้ประกอบการขนส่ง โดยทางกลุ่มมองว่าปัญหาดังกล่าวสามารถแก้ไขได้
โดยทางรัฐบาลต้องนำเงินจากกองทุนน้ำมันมาใช่เพื่อตรึงราคาให้ต่ำลง
และให้ชะลอการนำน้ำมันไบโอดีเซลมาผสม เพื่อลดต้นทุนการผลิตลง
ก็จะเป็นวิธีหนึ่งที่สามารถช่วยแก้ปัญหาได้
แต่ทางรัฐบาลกลับไม่มีความชัดเจนในการแก้ไขในประเด็นดังกล่าว กลุ่มจึงตั้งข้อสังเกตว่า
เพราะเหตุใดรัฐบาลจึงไม่สามารถนำเงินอุดหนุนจากกองทุนน้ำมันมาใช้ได้
นายอภิชาติ
ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า
ราคาน้ำมันส่งผลกระทบต่อสินค้าอุปโภคบริโภค ราคาขึ้นมา 3 เท่า เป็นการชี้วัดการบริหารงานล้มเหลวของรัฐบาล
พร้อมตั้งคำถามถึงภาครัฐว่าเหตุใดยังต้องรักษาราคาน้ำมันไบโอดีเซลไว้
ราคาน้ำมันไบโอดีเซลมีราคาสูงถึงลิตรละ 50-60 บาท
เมื่อน้ำที่มีราคาลิตรละ 20 บาท
ทำให้มีราคาที่สูงขึ้นตาม
ที่เลือกเคลื่อนขบวนมาในวันนี้เพราะจะเคลื่อนขบวนไปที่ทำเนียบรัฐบาล
เนื่องจากมีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ ครม. เดินทางไปประชุมที่ จ.กระบี่ ในวันเดียวกันนี้ทางกรรมาธิการพลังงานได้เชิญกลุ่มสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งชาติเขายื่นหนังสือที่รัฐสภา
ส่วนครม. กลับไม่ให้ความสนใจ หวังว่าหลังจากนี้อีก 15 วัน หากไม่ได้รับการแก้ไขจะมีการยกระดับมาตรการขึ้น
ในวันที่ 1 ธ.ค. 64
เป็นการจัดกิจกรรมแบบเยอรมันโมเดล จะมีเติมน้ำมัน 20 ลิตร
และเคลื่อนขบวนออกมาตามท้องถนน น้ำมันหมดที่ไหนก็จอดมันที่นั่น
ด้านนายสมบูรณ์
หน่อแก้ว รองปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นตัวแทนเข้ารับหนังสือ กล่าวว่า
หลังรับหนังสือก็จะนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานพิจารณาอีกครั้ง
ส่วนเรื่องการแยกน้ำมันไบโอดีเซลออกจากกัน เป็นหนึ่งในข้อเสนอของทางกลุ่ม
ก็ได้มอบหมายให้กรมธุรกิจแรงงานพิจารณาต้องดูผลการศึกษาประกอบกัน
ยืนยันว่าเข้าใจสภาพเศรษฐกิจ แต่ลำพังเพียงกระทรวงแรงงานไม่ได้ ต้องมีหลายหน่วยงานร่วมดำเนินการ
ส่วนเรื่องการใช้กองทุนน้ำมันนั้น มีการสนับสนุนธนาคาร
โดยใช้ช่วยน้ำมันดีเซลลิตรละ 2 บาท
ทั้งนี้ยังตอบไม่ได้ว่าจะสามารถนำข้อเสนอไปดำเนินการได้เมื่อไหร่
ทั้งนี้ในเวลา
ประมาณ 13.00
น. ทางกลุ่มจะเดินทางไปที่รัฐสภา เพื่อยื่นหนังสือถึง
กรรมาธิการพลังงาน เพื่อให้กรรมาธิการพิจารณาหาทางออกร่วมกันต่อไป