วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2567

“ณัฐชา” หวังทุกพรรคร่วมดัน “บำนาญถ้วนหน้า” เพิ่มรายได้ผู้สูงอายุจากหลักร้อยเป็นหลักพันให้สำเร็จในปีนี้

 


ณัฐชา” หวังทุกพรรคร่วมดัน “บำนาญถ้วนหน้า” เพิ่มรายได้ผู้สูงอายุจากหลักร้อยเป็นหลักพันให้สำเร็จในปีนี้

 

วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กรุงเทพฯ เขต 27 พรรคก้าวไกล ในฐานะประธาน กมธ.สวัสดิการสังคม กล่าวในการนำเสนอรายงานผลการพิจารณาเรื่องสิทธิบำนาญพื้นฐานประชาชน ต่อสภาผู้แทนราษฎรว่า ประเด็นการปรับเกณฑ์บำนาญประชาชนเป็น 3,000 บาทถ้วนหน้า เคยมีการเสนอเข้ามาในช่วงก่อนยุบสภาชุดที่แล้ว แต่หลังยุบสภาประเด็นนี้เงียบหายไป ซึ่งในสภาชุดนี้ กมธ.สวัสดิการสังคม เห็นถึงความสำคัญของปัญหาเพราะปัจจุบันจำนวนผู้สูงอายุในสังคมไทยยังคงสูงขึ้นเรื่อย ๆ เป็น 12 ล้านคน สวนทางกับรายได้และสภาวะเศรษฐกิจ จึงหยิบยกมาศึกษาหาแนวทางปรับเกณฑ์บำนาญพื้นฐานเพิ่ม โดยไม่มีธงระบุว่าบำนาญพื้นฐานควรจะเป็นเท่าไร

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 2554 ถึงปัจจุบันไม่เคยมีการพูดถึงการปรับเกณฑ์เลย ยังคงอยู่ที่ 600, 700 และ 800 บาท แบบขั้นบันไดมาตลอด จนมาสู่รายงานฉบับนี้ที่ทุกพรรคการเมืองใน กมธ.มาพูดคุยกันด้วยเป้าเดียวกันว่า ต้องปรับเกณฑ์จากหลักร้อยเป็นหลักพันให้ได้ ส่วนควรเป็นเท่าไร บริหารจัดการอย่างไร พวกเราอยากให้เป็นผลงานของรัฐสภาชุดนี้ในการพิจารณาร่วมกันทำเป้าหมายนี้ให้สำเร็จ โดยรายงานฉบับนี้ศึกษาการปรับเกณฑ์บำนาญแล้ว ข้อเสนอเบื้องต้นอยู่ที่ 1,200 บาทถ้วนหน้าซึ่งจะไม่กระทบงบของหน่วยงานใดเลย

 

ผมเชื่อว่าพี่น้องประชาชนคงส่งเสียงผ่านมายัง สส.ทุกคน ในที่นี้เหมือนกันว่าทุกวันนี้ลำบากเหลือเกิน วันนี้เสียงสะท้อนนี้จะได้สะท้อนในที่ประชุมเพื่อหาทางออกร่วมกันในการส่งรายงานฉบับสมบูรณ์ไปยังคณะรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรีจะได้จารึกในประวัติศาสตร์ว่าท่านเป็นคนปรับเกณฑ์บำนาญผู้สูงอายุจากหลักร้อยเป็นหลักพันในปี 67”

 

การอภิปรายของผมในวันนี้ขอปลดตัวเองจากทุกอย่าง ไม่มีพรรคการเมือง และไม่มีธงเพื่อปรับเกณฑ์รายได้ให้พี่น้องประชาชนให้ได้ ผมจึงนำเสนอร่างนี้ 1,200 บาท แม้ก่อนหน้านี้ทุกคนอาจจะได้ยินการหาเสียงของผมในการผลักดันบำนาญถ้วนหน้า 3,000 บาทมาตลอด ดังนั้น เสนอเสร็จทัวร์ลงแน่ แต่ต้องยอมเพราะบันไดก้าวแรกเล็กๆ ตรงนี้จะเป็นก้าวที่สำเร็จในอนาคต ผมยอมเพราะจะเป็นก้าวแรกให้ประชาชนมีรายได้ใหม่ได้เร็วที่สุด”

 

ณัฐชา กล่าวทิ้งท้ายว่า หลังการอภิปรายในวันนี้ อยากให้เพื่อนสมาชิกกลับไปที่เขตของท่าน บ้านของท่านเพื่อพูดคุยให้เป็นเสียงเดียวกันอย่างตกผลึกในสังคมว่าบำนาญพื้นฐานประชาชนคือก้าวแรกในการเพิ่มขึ้นของรายได้ผู้สูงอายุ

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #บำนาญถ้วนหน้า #ก้าวไกล