วันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2567

อดีตลูกจ้างโรงงาน 3 บริษัท ถูกนายจ้างลอยแพ ไร้เงินชดเชย เดินขบวนไปทำเนียบ ก่อนหารือ “สมคิด เชื้อคง” ได้ข้อยุติ 4 เม.ย. 67 นำเรื่องเข้าที่ประชุม ครม.เสนองบฯ กลาง ช่วยเหลือเยียวยาลูกจ้างที่ถูกลอยแพ

 


อดีตลูกจ้างโรงงาน 3 บริษัท ถูกนายจ้างลอยแพ ไร้เงินชดเชย เดินขบวนไปทำเนียบ ก่อนหารือ “สมคิด เชื้อคง” ได้ข้อยุติ 4 เม.ย. 67 นำเรื่องเข้าที่ประชุม ครม.เสนองบฯ กลาง ช่วยเหลือเยียวยาลูกจ้างที่ถูกลอยแพ

 

วานนี้ (5 มีนาคม 2567) “เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน” นำโดย ธนพร วิจันทร์ นำอดีตลูกจ้างโรงงาน 3 บริษัท ประกอบด้วย แอลฟ่าสปินนิ่ง เอเอ็มซีสปินนิ่ง บอดี้แฟชั่น ที่ชนะคดีเลิกจ้างไม่เป็นธรรม แต่กระทรวงแรงงานกลับไม่สามารถบังคับใช้กฎหมายเพื่อให้นายจ้างจ่ายค่าชดเชย ค่าบอกกล่าวล่วงหน้า ดอกเบี้ย เงินโบนัส ฯลฯ ตามคำสั่งศาลและพนักงานตรวจแรงงานได้ บางคดีคนงานชนะไปตั้งแต่ปี 2562 จนปัจจุบัน 2567 ยังไม่ได้รับค่าชดเชย

 

โดยมีการตั้งขบวนบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ก่อนที่ 10.40 น. ขบวนได้เดินเท้าไปตามเส้นทางถนนนครสวรรค์ แยกนางเลิ้ง และมุ่งตรงไปทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือถึง 'เศรษฐา ทวีสิน' นายกรัฐมนตรีให้แก้ไขปัญหากรณีถูกนายจ้างลอยแพ

 

เครือข่ายแรงงานฯ ให้รายละเอียดว่า คนงานตัดเย็บทั้ง 3 โรงงาน ได้แก่ โรงงานบอดี้แฟชั่น จำนวน 1,174 คน, โรงงานแอลฟ่าสปิ่นนิ่ง จำนวน 132 คน, และโรงงานเอเอ็มซีสปินนิ่ง 153 คน รวมเกือบ 1,500 คน ทยอยถูกเลิกจ้างต่อเนื่องหลังบริษัทปิดการตั้งแต่ปี 2562-2566 นายจ้างทั้ง 3 บริษัทปฏิเสธที่จะจ่ายเงินให้คนงานตามกฎหมาย แต่เยาะเย้ยว่า "ถ้าอยากได้เงินก็ไปฟ้องเอา"

 

ระหว่างนี้คนงานไม่ได้ละเลยสิทธิ แต่ตบเท้าขึ้นศาลแรงงานและพบพนักงานตรวจแรงงานอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งผ่านมาหลายปี คนงานทั้ง 3 โรงงานก็ชนะคดีและชนะคำตัดสินของพนักงานตรวจแรงงานในที่สุด

 

เครือข่ายแรงงานฯ ระบุด้วยว่ากระบวนการที่ผ่านมาไม่ง่ายเลย ทั้งกินเวลานาน และมีต้นทุนสูง เพื่อแลกกับค่าชดเชยและค่าตอบแทนอื่นๆ ที่ศาลมีคำสั่งให้นายจ้างจ่าย รวม 3 โรงงาน 279 ล้านบาท เงินจำนวนนี้อาจฟังดูเยอะ แต่สำหรับคนงานราว 1,500 คน เงินจำนวนนี้คิดเป็นคนละไม่ถึง 2 แสนบาทเท่านั้น สำหรับการทำงานอย่างขันแข็งมาตลอดหลายปี

 

ที่ผ่านมา คนงานพยายามติดต่อรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานเพื่อให้ช่วยติดต่อกับนายจ้างให้เร่งรัดสั่งจ่าย แต่ก็ไม่เป็นผล ทั้งที่โรงงานบอดี้แฟชั่นเป็นผู้ผลิตชุดชั้นในแบรนด์ระดับโลก เช่น Victoria's Secrets, Triumph, Huber ส่วนโรงงานแอลฟ่าสปินนิ่งและเอเอ็มซีสปิ่นนิ่งก็ยังดำเนินธุรกิจในไทยต่อเนื่องอย่างหน้าชื่นตาบาน ส่วนกระทรวงแรงงานก็นิ่งเฉย ไม่ได้ช่วยอะไรมาตลอดหลายปี

 

พวกเขาถูกโกงเงินโดยนายจ้าง และถูกหักหลังซ้ำโดยกระทรวงแรงงาน เครื่อข่ายแรงงานฯ เผย

 

ด้านตัวแทนคนงานได้ฝากข้อความถึงนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานว่า กระทรวงแรงงานต้องมีหน้าที่เร่งรัดติดตามนายจ้าง และในขณะเดียวกันก็ต้องอนุมติงบกลาง 279 ล้านมาสำรองจ่ายเป็นค่าชดเชยให้คนงานก่อน เพราะไม่สามารถรอเงินจากนายจ้างได้อีกแล้ว กระทรวงแรงงานต้องรับผิดชอบในฐานะเป็นผู้ดูแลสวัสดิภาพของคนงาน

 

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในคำแถลงข้อเรียกร้องของกลุ่มอดีตลูกจ้างทั้ง 3 บริษัทได้ขอให้รัฐบาลช่วยเร่งอนุมัติจ่ายเงินงบกลางหรือเงินอื่นใดในการเยียวยาคนงานทั้ง 3 บริษัทในอัตราตามคำสั่งของพนักงานตรวจแรงงานก่อน จากนั้นให้ดำเนินคดีต่อนายจ้างทั้ง 3 บริษัทเพื่อนำเงินจากนายจ้างมาใช้คืนกับรัฐบาล

 

ในข้อเรียกร้องอ้างถึงผลการประชุมร่วมกันระว่างกลุ่มผู้ใช้แรงงานกับทางกระทรวงแรงงานโดยมีพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีและอารี ไกรนรา เลานุการรัฐมนตรีร่วมประชุมด้วยไปเมื่อ 22 ธ.ค.2566 จนได้ข้อสรุปที่จะต้องมีการดำเนินการ 2 ข้อดังนี้

 

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจะจัดประชุมคณะกรรมการกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างในวันที่ 28 ธ.ค.2566 เพื่อแก้ไขระเบียบคณะกรรมการกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง ว่าด้วยการจ่ายเงินสงเคราะห์อัตราเงินที่จะจ่าย และระยะเวลาการจ่าย พ.ศ.2565 ในอัตราที่สูงขึ้นจากระเบียบเดิม

 

กระทรวงแรงงานจะเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นมาจ่ายให้แก่ลูกจ้้างทั้ง 3 บริษัท เพื่อให้ลูกจ้างได้รับเงินตามสิทธิครบถ้วนตามกฎหมายโดยเร็วที่สุด

 

ทั้งนี้ เวลา 12.45 น. ขบวนเดินเท้าของลูกจ้างถูกสกัดมาเดินมาถึงเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ หน้าทำเนียบรัฐบาล โดยเจ้าหน้าทีาตำรวจนำรั้วแผงเหล็ก และรถกระบะตำรวจขวางกั้นไว้ รวมทั้งมีตำรวจยืนเป็นแนวแผงกั้นอีกที ทำให้ขบวนลูกจ้างต้องหยุดปักหลักที่เชิงสะพานชมัยฯ ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนอะรุ

 

กระทั่ง เวลา 17.40 น. นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง และมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เชิญตัวแทนอดีตลูกจ้างทั้ง 3 บริษัท ประกอบด้วย เอเอ็มซีสปินนิ่ง อัลฟ่าสปินนิ่ง และบอดี้แฟชั่น รวมถึงธนพร วิจันทร์ เครือข่ายแรงฯ จำนวนแล้วประมาณ 10 คน เข้าไปหารือร่วมตัวแทนรัฐบาลเพื่อหาทางออกแก้ไขปัญหากรณีแรงงานถูกลอยแพ และไม่ได้รับเงินค่าจ้าง ค่าชดเชย โบนัส เงินค่าล่วงเวลา และอื่น ๆ ที่นายจ้างค้างจ่าย และที่เหลือนั่งรอฟังข่าวที่บริเวณเชิงสะพาน มีการให้ตัวแทนอดีตลูกจ้างแต่ละบริษัทสลับสับเปลี่ยนกันปราศรัย และร้องรำทำเพลงเกี่ยวกับแรงงานเพื่อเป็นการผ่อนคลายบรรยากาศ

 

จนเวลาผ่านไปกว่า 2 ชั่วโมง ขบวนแรงงานที่ปักหลักเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ เกิดความกังวลใจที่ตัวแทนเข้าไปพูดคุยด้านในและยังไม่แจ้งข่าวออกมา จึงได้รยมตัวกันเดินขยับป่านแนวรั้วกั้นเจ้าหน้าที่ และเกิดวิวาทะกับเจ้าหน้าที่เล็กน้อยแต่ไม่มีเหตุชุลมุน ก่อนที่จะผ่านไปด้วยดี

 

โดยเวลาประมาณ 20.50 น. ตัวแทนแรงงานที่ได้เข้าหารือกับตัวแทนฝ่ายรัฐบาลเสร็จสิ้นแล้ว ได้เดินออกมาแจ้งข่าวที่เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ

 

ธนพร วิจันทร์ เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน หนึ่งในตัวแทนที่ได้ร่วมหารือระบุว่า เจรจาจบตั้งแต่ 18.00 น. แต่ทำเอกสารประมาณ 1 ชั่วโมงกว่า โดยที่ช้าเนื่องจากเจ้าหน้าที่พิมพ์เอกสารช้า ซึ่งทางแกนนำก็รู้สึกหงุดหงิดเช่นกัน เพราะเป็นแค่เอกสารหน้าเดียว

 

สำหรับผลการหารือเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาแรงงานถูกนายจ้างต่างชาติลอยแพ มีรายละเอียดดังนี้

 

1. มอบหมายให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เร่งรัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามดำเนินคดีอาญากับนายจ้างของ 3 บริษัท

 

2. กรณีที่กระทรวงแรงงานเสนองบประมาณในการเยียวยาลูกจ้างที่ถูกลอยแพ 3 บริษัท เข้าสู่การพิจารณาของนายกรัฐมนตรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง (สมคิด เชื้อคง) รับประสานงาน 5 หน่วยงาน ประกอบด้วย กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย สำนักงบประมาณคณะกรรมการนโยบายบริหารทุนหมุนเวียน ในการทำความเห็นประกอบการเสนอต่อสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี อย่างเร่งด่วน โดยคาดว่า 5 หน่วยงานดังกล่าวจะส่งความเห็นกลับมาที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีภายในวันที่ 20 มี.ค. 2567 และเข้าสู่วาระการประชุมคณะรัฐมนตรีภายใน 4 เม.ย. 2567

 

และได้ประกาศยุติการชุมนุม เมื่อเวลาประมาณ 21.15 น. เพื่อติดตามรอคอยวันที่ 4 เมษายน 2567

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิ