วันอังคารที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2567

ธิดา ถาวรเศรษฐ : การเมืองไทย - แลไปข้างหน้า - ปี 2567

 


การเมืองไทย - แลไปข้างหน้า - ปี 2567


ปี 2566 มีความสำคัญและตอกหมุดหมายยิ่งใหญ่ในสังคมไทย นั่นคือผลการเลือกตั้งทั่วไป ที่พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยที่ประกาศไม่เอาพลพรรครัฐประหาร ไม่เอาลุง ได้รับชัยชนะเหนือฝ่ายจารีตนิยมและพรรค 2 ลุง อย่างถล่มทลาย


แม้สุดท้ายเราจะได้รัฐบาลผสม พรรคเพื่อไทยผสมกับพรรครัฐบาลก่อน ที่ร่วมรัฐบาลกับฝ่ายรัฐประหาร 2557 ก็ตาม


แต่ผลการเลือกตั้งแสดงถึงแนวโน้มความคิดของประชาชนไทยว่าเป็นฝ่ายเสรีนิยมมากกว่าจารีตนิยมและอำนาจนิยม บ่งบอกถึงอนาคตของสังคมไทยว่า ความคิดคนส่วนใหญ่ก้าวไปข้างหน้า ไกลเกินกว่าที่ฝั่งจารีต-อำนาจนิยมคิด


อย่างไรก็ตาม การแก้เกมของฝ่ายจารีตอำนาจนิยมโดยสามัคคีพรรคเพื่อไทยและตั้งรัฐบาลผสม ผลักดันให้เพื่อไทยแข่งขันกับก้าวไกลในสนามเลือกตั้งต่อไป อันเนื่องจากตระหนักว่า เสือหนุ่มตัวใหม่น่ากลัวมากกว่าเสือตัวเก่าที่เคยถูกเกลียดชังและน่ากลัวตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมา กลยุทธ์นี้ถือว่าสุดยอดในสงครามชนชั้นทางการเมืองของประเทศไทย ถ้าได้ผล ก็จะรักษาอำนาจการเมืองการปกครองไว้กับฝ่ายจารีต-อำนาจนิยมยาวนานในหน้าฉากระบอบประชาธิปไตยปลอม ๆ


- เพื่อไทยก็ต้องทำงานด้านเศรษฐกิจเต็มที่ เพื่อรักษาจำนวนมวลชนฝ่ายประชาธิปไตย ไม่ให้เสียไปอยู่กับพรรคก้าวไกล และอาจทำงานด้านกฎหมายทางการเมืองได้เท่าที่ฝ่ายจารีตยินยอม เช่น แก้ไขรัฐธรรมนูญโดยไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 หรือ นิรโทษกรรมประชาชนโดยไม่รวมคดี 112 เป็นต้น แล้วดูกันต่อไปว่าประชาชนจะมีปฏิกิริยาอย่างไร


- เพื่อไทยคงไม่กล้าเสี่ยงร่วมมือกับก้าวไกลในการแก้ไขโครงสร้างทางการเมืองการปกครอง และการใดที่เสี่ยงต่อความไม่พึงพอใจของกลุ่มจารีต-อำนาจนิยม แต่ก็ยังอยากช่วงชิงฐานเสียงฝ่ายประชาธิปไตยด้วยเช่นกัน


- ความไม่พอใจของประชาชนจะรุนแรงหรือไม่ ถ้าไม่มีการเขียนรัฐธรรมนูญใหม่โดยสสร. และการไม่ยอมนิรโทษกรรมพวกคดี 112 รวมทั้งเร่งจับกุมคุมขังประชาชนในคดี 112 มากขึ้น


- ถ้าประเด็นข้างต้นมีปัญหาที่ฝ่ายความมั่นคงและทหารกังวลกับการขับเคลื่อนของประชาชนในปัญหาประชาธิปไตย การเขียนรัฐธรรมนูญใหม่และทวงความยุติธรรม จะก่อให้เกิดการทำรัฐประหาร เป็นวงจรอุบาทว์อีกครั้งได้ไหม?


นี่เป็นเรื่องที่มองไปข้างหน้าในปีใหม่นี้ ดิฉันยังมีความหวังกับประชาชนที่ตื่นรู้แล้วทุกวัยที่ขยายตัวมากขึ้น ว่าปีใหม่นี้จะขับเคลื่อนไปด้วยกันอย่างมีพลัง เพื่อเอาชนะกลเกมของฝ่ายจารีต-อนุรักษ์นิยม


อย่างไรก็ดี ขอให้ฝ่ายจารีต-อำนาจนิยมและหน่วยงานความมั่นคงรัฐไทย มองดูพม่าเป็นตัวอย่างว่า ผลการทำรัฐประหารซ้ำ ๆ ไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง ว่าขณะนี้พม่าเป็นอย่างไร จะเอาอย่างนั้นไหม???


ธิดา ถาวรเศรษฐ

2 มกราคม 2567


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ธิดาถาวรเศรษฐ