วันศุกร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2567

เลขาธิการพรรคเพื่อไทย มองการอภิปราย 2 วันที่ผ่านมา ทำหน้าที่ดีทั้งฝ่ายค้าน/ฝ่ายรัฐบาล อยากให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันผ่านพ.ร.บ.งบประมาณนี้ เพราะเป็นผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชนทั้งสิ้น

 


เลขาธิการพรรคเพื่อไทย มองการอภิปราย 2 วันที่ผ่านมา ทำหน้าที่ดีทั้งฝ่ายค้าน/ฝ่ายรัฐบาล อยากให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันผ่านพ.ร.บ.งบประมาณนี้ เพราะเป็นผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชนทั้งสิ้น


วันที่ 5 มกราคม 2567 ที่รัฐสภา นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ในกรอบวงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท วาระแรก ที่ผ่านมาสองวันนั้น ตนมองว่าทำหน้าที่ได้ดีทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ซึ่งนำข้อมูลของแต่ละฝ่ายมาคุยกันในสภา ซึ่งอาจมีข้อมูลด้านตัวเลขที่ยังไม่ตรงกันและต้องกลับไปดูอีกครั้ง


กรณีการโหวตในวันนี้ ผู้สื่อข่าวถามว่าต้องมีการกำชับฝ่ายรัฐบาลทั้ง 315 เสียงอย่างไรบ้าง นายสรวงศ์ กล่าวว่า ในฝ่ายของรัฐบาลไม่น่ามีอะไร อาจจะมีนายอดิศรที่ป่วย ซึ่งความจริงวาระนี้เป็นวาระแรก ตนมองว่าเราน่าจะมีการให้ความร่วมมือซึ่งกันและกัน เพราะว่างบประมาณที่จะผ่านสภาไป ไม่ว่าจะเป็นวาระแรก วาระที่สอง วาระที่สาม และทูลเกล้าฯ ล้วนเป็นผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชนทั้งสิ้น


ตอบข้อซักถามสื่อมวลชนถึงจำนวนเสียงการโหวตวันนี้จะสะท้อนเสถียรภาพของรัฐบาลได้เลยหรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า คงไม่ถึงขนาดนั้น ส่วนตนมองว่าพรรคร่วมรัฐบาลผนึกกันแน่น สังเกตได้จากการอภิปรายครั้งนี้ไม่มีการปกป้องกระทรวงที่พรรคนั้น ๆ ดูแล เป็นการอภิปรายในภาพรวมและแตะกันทุกกระทรวง


คำถามว่าการตั้งกรรมาธิการจะราบรื่นหรือไม่ นายกฯ กำชับอะไรหรือไม่นั้น นายสรวงศ์ กล่าวว่า นายกฯ บอกให้รับฟังและทีมงานทุกคนให้จดประเด็นที่ฝ่ายค้านเสนอแนะมา พร้อมที่จะเข้าไปดูแลและปรับแก้ในชั้นกรรมาธิการในอีก 3 เดือนข้างหน้า และยืนยันตามที่นายกฯ กล่าวว่า ในการทำงานของรัฐบาลชุดนี้ไม่มีการตบทรัพย์แน่นอน มั่นใจว่าในพรรคร่วมรัฐบาลไม่น่ามีเสียงแตก และส.ส.แต่ละท่านมีวุฒิภาวะพอที่จะปฏิบัติตัวอยู่ในกรอบ


ในส่วนฝ่ายค้าน นายสรวงศ์ ประเมินการทำงานว่าฝ่ายค้านทำงานได้ดี ถือว่าเป็นการทำการบ้านที่ดี เพราะว่าเราได้เอกสารมาค่อนข้างกระชั้นชิด มีเวลาตรวจสอบตัวเลขประมาณ 9 วัน และอยู่ในช่วงเทศกาลปีใหม่ด้วย การล่าช้าในการทำงบประมาณชุดนี้ ถ้ารวมไปถึงวาระ 2-3 รวมถึงการทูลเกล้าฯ น่าจะมีถึง 7 เดือน นี่จึงเป็นเหตุผลที่ยืนยันว่าจะอภิปรายกันในวันที่ 3-4-5 ม.ค.


ในส่วนของรายละเอียด “ดิจิทัลวอลเล็ต” นายสรวงศ์ กล่าวว่าตนไม่ขอพูดประเด็นนี้ อยากให้ความชัดเจนมาจากรัฐมนตรีเป็นผู้ตอบคำถามนี้ พวกเราเป็นฝ่ายนิติบัญญัติซึ่งมีหน้าที่ในการตรวจสอบ ถ้ารัฐบาลในฝ่ายเราทำอะไรไม่ถูกต้อง เราก็มีโอกาสที่จะทักท้วงได้ สำหรับตนมองว่าให้ทางฝ่ายบริหารเป็นผู้จัดการ ถ้าจะเสนอพ.ร.บ.กู้เข้ามา เราในฐานะที่เป็นสส. ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านฝ่ายรัฐบาลก็มีสิทธิ์ตรวจสอบทุกคน แต่ส่วนตัวตนเชื่อว่าพี่น้องประชาชนจะได้ใช้ดิจิทัลวอลเล็ตแน่นอน


นายสรวงศ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เราทำตามคำชี้แนะของธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งเท่าที่ทราบและศึกษามา การที่ออกพ.ร.บ.เงินกู้ เป็นการกู้มาเพื่อเป็น Backup ไม่ใช่กู้มาแจก การที่รัฐบาลออกนโยบายนี้มาเพื่ออยากให้มีการกระตุ้นเศรษฐกิจหมุนเวียนในประเทศโดยการใช้ระบบดิจิทัล อย่าไปบอกว่าเป็นเงินดิจิทัล มันคือเงินบาทนี่แหละ แต่ถูกส่งไปให้พี่น้องประชาชนใช้งานในรูปแบบของดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อไหร่ที่มีการใช้งานและไม่มีการไปเบิกเงินสดออกมา เงินห้าแสนล้านยังอยู่แน่นอน นี่คือสิ่งที่นายกฯ และทีมงานผู้บริหารต้องการให้เกิดคือการหมุนเวียนภายในด้วยระบบดิจิทัล ยิ่งหมุนหลายรอบเท่าไหร่ สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ VAT ก็เข้ารัฐ ภาษีก็เข้ารัฐ ทำให้รัฐมีรายได้


สำหรับคณะกรรมาธิการจะมีการแต่งตั้งตำแหน่งต่าง ๆ ช่วงเช้าของวันที่ 8 ม.ค. นี้ และช่วงบ่ายก็จะมีการประชุมนัดแรกเลย ถ้าดูตามปฏิทินงบประมาณ จะเข้าสู่วาระ 2 - วาระ 3 ประมาณวันที่ 3-4 เม.ย. จากนั้นจะส่งให้สว. เมื่อสว.ส่งกลับมาที่ครม. จะส่งทูลเกล้าฯ ในวันที่ 17 เม.ย. คาดว่าน่าจะได้ใช้งบฯ ประมาณปลายเดือนเมษายน หรือต้นพฤษภาคม ซึ่งล่าช้าไปมาก


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #เพื่อไทย #ประชุมสภา #งบประมาณ67