วันศุกร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2567

“กรมควบคุมมลพิษ” ประกาศเข้าสู่ฤดูฝุ่น กรุงเทพฯ-ปริมณฑล เตรียมรับมือ 5 - 12 ม.ค. นี้

 


“กรมควบคุมมลพิษ” ประกาศเข้าสู่ฤดูฝุ่น กรุงเทพฯ-ปริมณฑล เตรียมรับมือ 5 - 12 ม.ค. นี้


วันที่ 5 มกราคม 2567 ร้อยเอก รชฏ พิสิษฐบรรณกร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นางสาวปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ แถลงข่าวประกาศเข้าสู่ฤดูฝุ่น


นางสาวปรีญาพร อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า สถานการณ์ฝุ่นจะเริ่มรุนแรงขึ้น เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากการเผาทางการเกษตร โดยเฉพาะพื้นที่การเกษตรจากภาคตะวันออก อาทิ จังหวัดปราจีนบุรีและจังหวัดฉะเชิงเทรา โดยฝุ่นควันจากการเผาจะลอยเข้ามายังกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งเป็นไปตามทิศทางลม


นางสาวปรีญาพร กล่าวต่อว่า ช่วงวันที่ 5 - 12 มกราคมนี้ เป็นช่วงที่อัตราการระบายอากาศต่ำมาก ลมนิ่ง คาดว่ากรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะมีฝุ่นสะสมปริมาณมาก ดังนั้นขอให้ทุกหน่วยงานควบคุมแหล่งกำเนิดฝุ่นในพื้นที่ตนเอง เพราะก่อนปีใหม่พบจุดความร้อนประมาณ 200 จุด แต่หลังปีใหม่พบจุดความร้อนมากกว่า 1,200 จุด โดยเฉพาะการควบคุมการเผาในที่โล่ง ส่วนใหญ่เป็นการเผาพื้นที่นาข้าวและพื้นที่การเกษตร ซึ่งในส่วนนี้ได้ประสานกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพราะเป็นหน่วยงานที่มีอำนาจควบคุมโดยตรง ร่วมทั้งได้ประสานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดที่มีการเผาในโล่ง และพบจุดความร้อนจำนวนมากแล้ว


สำหรับการประกาศฤดูฝุ่น เพื่อต้องการให้ประชาชนทราบว่าต้องเตรียมรับมือและดำเนินการอย่างเข้มข้น โดยปกติฤดูฝุ่นจะเริ่มขึ้นในช่วงเดือนพฤศจิกายน - มีนาคม แต่คาดว่าฝุ่นจะหนักสุดในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ และประชาชนสามารถรับการแจ้งเตือนสถานการณ์ฝุ่นได้ทุกวัน ในเวลา 08.00 นาฬิกา ทางเพจกรมควบคุมมลพิษ ซึ่งจะมีการแจ้งเตือนสถานการณ์ฝุ่นล่วงหน้าแบบวันต่อวัน


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #กรมควบคุมมลพิษ #ฤดูฝุ่น