วันจันทร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

‘ภูมิธรรม’ เชื่อ ‘วันนอร์’ คือ ทางออก ชี้ปัญหาก้าวไกล-เพื่อไทยไม่เป็นอุปสรรค ยึดประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก

 


ภูมิธรรม เชื่อ วันนอร์ คือ ทางออก ชี้ปัญหาก้าวไกล-เพื่อไทยไม่เป็นอุปสรรค ยึดประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก


วันที่ 3 กรกฎาคม 2566 ที่ สำนักงานใหญ่พรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคพรรคประชาชาติ ชิงตำแหน่งประธานสภาฯ เพื่อลดความขัดแย้งระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ว่า ขอประชุมส.ส.ก่อน และหลังจากนั้นจะรวบรวมไปที่คณะกรรมการบริหารพรรค ที่จะเป็นผู้ตัดสิน ตอนนี้ยังไม่ได้สรุปอะไร 


ขณะที่เบื้องต้นคณะเจรจากรรมการบริหารพรรค ค่อนข้างมีแนวทาง ที่จะเสนอชื่อคนกลางคือนายวันนอร์ ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังพูดแบบนั้นไม่ได้ เพราะถือว่าเราพยายามจะหาทางออก ที่คิดว่าดีที่สุด อย่างน้อยที่สุดจุดยืนของเราคือต้องรักษารัฐบาลประชาธิปไตยไว้ และต้องรักษาเจตจำนงค์ของพี่น้องประชาชนไว้ เพราะพี่น้องประชาชน อยากเห็นการเปลี่ยนแปลง และอยากเห็นความร่วมมือกัน ซึ่งสิ่งที่นายวันนอร์พูด เมื่อวานนี้ก็ได้ใจและถึงแม้จะเหลือเวลาไม่ถึง 20 ชั่วโมง ก็คิดว่าเป็นเวลาที่เราจะต้องหาทางออกที่ดีที่สุด


ส่วนถ้าพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลเจรจาไม่ลงตัวจริง ๆ ตัวกลางถือว่าเป็นทางออกที่ดีที่สุดที่จะ ลดปัญหาของ 2 พรรคหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราต้องฟัง ส.ส.ของเรา ที่อยู่ในเวทีสภามาโดยตลอด คงจะมีความเห็นดีๆให้พวกเราได้พิจารณา


ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวถามว่า การทำงานของพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ดูเหมือนจะมีอุปสรรค จะทำงานกันยากหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นกระบวนการที่แตกต่างในระบบประชาธิปไตย ที่เห็นถึงวิธีการหรือเห็นรายละเอียดของปัญหาแตกต่างกันได้ แต่อย่างไรก็ตามถ้าเรายึดมั่นผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชน ยังไงก็คุยกันได้และตกลงกันได้ ทางออกมีเสมอ ทั้งนี้วันนี้ก็ต้องชัดเจน เพราะพรุ่งนี้จะเข้าสู่กระบวนการตามหลักประชาธิปไตย จะมีการโหวตประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #เพื่อไทย #ประธานสภา