วันอังคารที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

ไร้คู่แข่ง ‘วันนอร์’ นั่งประธานสภา ตามคาด ขณะที่รองประธานฯ คนที่ 1 ‘ปดิพัทธ์’ ชนะโหวต ‘วิทยา’ 312 ต่อ 105 เสียง และ ‘พิเชษฐ์’ ได้รองประธานฯ คนที่ 2

 


ไร้คู่แข่ง วันนอร์ นั่งประธานสภา ตามคาด ขณะที่รองประธานฯ คนที่ 1 ปดิพัทธ์ ชนะโหวต วิทยา 312 ต่อ 105 เสียง และ พิเชษฐ์ ได้รองประธานฯ คนที่ 2


วันนี้ (4 กรกฎาคม 2566)เวลา 09.30 น. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1) โดยมี พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ผู้อาวุโสสูงสุดวัย 89 ปี ทำหน้าที่เป็นประธานที่ประชุมชั่วคราว


โดย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นผู้เสนอชื่อ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยไม่มีสมาชิกท่านอื่นเสนอชื่อแข่ง ซึ่งตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2562 ถ้ามีการเสนอชื่อเพียงคนเดียว ให้ถือว่าผู้ถูกเสนอชื่อนั้นเป็นผู้ได้รับเลือก


ต่อไปเป็นวาระเลือกรองประธานสภา คนที่ 1 ซึ่งนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เป็นผู้เสนอชื่อ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล เป็นรองประธานสภาคนที่ 1 ขณะที่ นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ เสนอชื่อ นายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นรองประธานสภา คนที่ 1 เช่นกัน ทำให้ต้องมีการลงคะแนนแบบลับ


ผลการลงคะแนนปรากฏว่า นายปดิพัทธ์ ได้ดำรงตำแหน่งรองประธานสภา คนที่ 1 ด้วยคะแนน 312 เสียง ขณะที่นายวิทยา ได้คะแนน 105 เสียง งดออกเสียง 77 และบัตรเสีย 2 


สุดท้ายเป็นการเลือกรองประธานสภา คนที่ 2 ซึ่ง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคประชาชาติ เป็นผู้เสนอ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.แบบแบ่งเขต จ.เชียงราย จากพรรคเพื่อไทย เพียงผู้เดียว จึงมีผลให้ได้เป็นรองประธานสภา คนที่ 2 โดยไม่ต้องมีการลงคะแนนแบบลับ


จากนั้น พ.ต.ท.วิโรจน์ กล่าวก่อนปิดการประชุมสภาว่า สำหรับการประชุมสภานัดถัดไป ประธานสภาที่ได้รับเลือกจะเป็นผู้นัดหมายและแจ้งให้ทราบต่อไป


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ประชุมสภา #ประธานสภา