วันอังคารที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

'พิธา' มั่นใจ โหวตปธ.สภาราบรื่น ทั้งว่าที่ฝ่ายค้าน-ฝ่ายรบ.พร้อมยอมรับ เชื่อ ผู้นำที่ดีรุกได้ถอยเป็นจะทำให้ส.ว.ยอมโหวตตนเป็นนายกฯ

 


'พิธา' มั่นใจ โหวตปธ.สภาราบรื่น ทั้งว่าที่ฝ่ายค้าน-ฝ่ายรบ.พร้อมยอมรับ เชื่อ ผู้นำที่ดีรุกได้ถอยเป็นจะทำให้ส.ว.ยอมโหวตตนเป็นนายกฯ


วันนี้ (4 กรกฎาคม 2566) เวลา 08.40 น. ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล กล่าวถึงบรรยากาศการประชุมในวันนี้จะไม่มีอะไรที่พลิกโผไปจากการแถลงข่าวเมื่อวาน


เมื่อถามถึงได้มีการทำความเข้าใจกับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรค ก้าวไกล หลังจากที่ไม่ได้ตำแหน่งประธานสภาหรือไม่ นายพิธากล่าวว่า ทำความเข้าใจกันมาตลอด ซึ่งนายปดิพัทธ์ก็อยู่ร่วมกับการตัดสินใจด้วย เป็นไปตามที่นายปดิพัทธ์ได้ให้สัมภาษณ์ "หน้าที่ไม่ใช่หน้าตา" ส่วนกระแสข่าวที่บอกว่านายปดิพัทธ์ จะได้ตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 1 นั้น นายพิธากล่าวว่า รอเสนอชื่อ


ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า หากฝ่ายรัฐบาลเดิมเสนอชื่อชิงประธานสภา มีแผนสำรองหรือไม่ นายพิธากล่าวว่า เท่าที่ดูแล้วก็ไม่น่าจะมีปัญหา หากฟังจากสัมภาษณ์ของทั้งสองฝั่ง คิดว่าจะน่าจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน


เมื่อถามถึงกรณีนายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรครวมไทยสร้างชาติ ให้สัมภาษณ์ว่าจะไม่เลือกแคนดิเดตประธานสภา ที่ถูกเสนอโดยพรรคก้าวไกล นายพิธากล่าวว่า เมื่อวานตนเห็นแค่พาดหัวข่าวนายธนกร ที่ชมว่านายวันนอร์เป็นคนที่มีประสบการณ์และความเหมาะสม ตนเห็นแค่นั้น


ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยออกมาย้ำว่าจะสนับสนุนนายพิธาเป็นนายกฯ ต่อไปนั้น  การรักษาเอกภาพและมิตรภาพของทั้ง 8 พรรคเป็นสิ่งสำคัญ เป้าหมายที่ใหญ่กว่าแสดงให้เห็นถึงความหนักแน่น และความคงเส้นคงวาของพรรคก้าวไกล ที่เห็นว่าหลักการสำคัญกว่าบุคคล ซึ่งเมื่อได้มีโอกาสคุยกับนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา แฃะนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ก็รับหลักการทุกอย่างให้โปร่งใส มีประสิทธิภาพ รวมถึงกฎหมายสำคัญๆ อีก 4 ข้อ และมีการพูดคุยการดูแลเรื่องกฎหมายญัตติเป็นสิ่งสำคัญ และมีการตกลงร่วมกัน


เมื่อถามว่า พรรค พท. ไม่มีการแย้งกฎหมายนิรโทษกรรมใช่หรือไม่ นายพิธากล่าวว่า หากแถลงร่วมกันก็น่าจะจบตั้งแต่เมื่อวานแล้ว

 

เมื่อถามถึงเสียงส.ว. ที่จะสนับสนุนนายพิธาเป็นนายกฯ นั้น มีจำนวนเท่าไหร่แล้ว นายพิธากล่าวว่า รอดูเวลาใกล้ ๆ แต่มากขึ้นเรื่อย ๆ

 

"คิดว่าการส่งสัญญาณภาวะผู้นำที่ดี รุกได้ถอยเป็นและรู้หลักการในการนำเสนอ พรรคอันดับ 1 ต้องเสนอประธานสภา แต่ในขณะเดียวกัน การรักษาเอกภาพให้ได้เป้าหมายที่ใหญ่กว่า ก็เป็นสิ่งสำคัญ แสดงให้เห็นว่าผู้นำคนนี้ก็เข้าใจ เวลารุกก็ต้องรุกให้สุด เวลาถอยถ้าไม่เสียหลักการ ต้องการที่จะเห็นความก้าวหน้าของสภาและเจตจำนงค์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง ก็น่าจะแสดงบางอย่างให้ส.ว.เห็น


ส่วนทัศนคติของนายวันชัย ส.ว. จะสื่อถึงสัญญะอะไรหรือไม่นั้น ก็เป็นสัญญะส่วนตัวของนายวันชัยเอง


เมื่อถามว่ามีการมองข้ามช็อตไปถึงการโหวตนายกฯ แล้วหรือยัง นายพิธากล่าวว่า เวลามองก็ต้องมองไกล ๆ เวลาปฏิบัติต้องปฏิบัติวันต่อวัน วิถีการทำงานต้องเป็นอย่างนี้ ส่วนการเคลียร์ใจกับพรรค พท. ได้มีการพูดคุยกันอยู่ตลอด แต่สถานการณ์การทำงาน ต้องมีทั้งที่เห็นด้วยและต้องถกกันมากขึ้น แต่ก็เป็นสิ่งที่เราคุ้นเคยมาตลอด 4 ปี ถ้าทำงานด้วยความเข้าใจ เชื่อมั่นซึ่งกันและกัน วันนี้น่าจะเป็นนิมิตหมายที่ดี ว่าทั้งพรรคเข้าใจว่า การถอยออกมาและการที่ต้องการจะให้มีฉันทามติร่วมกัน ก็สามารถที่จะบริหารจัดการได้ ภาวะผู้นำของ 8 พรรคก็น่าจะสูงขึ้น


เมื่อถามต่อว่า การรุกได้ถอยเป็นนั้น รวมไปถึงตำแหน่งรัฐมนตรีด้วยหรือไม่ นายพิธากล่าวว่า รุกได้ถอยเป็นขึ้นอยู่กับสถานการณ์ บริบทข้อมูล ต้องดูเป็นกรณี ๆ ไป คนที่เป็นผู้นำต้องตัดสินใจเป็น


"บางครั้งถ้าคุณจะก้าวกระโดด คุณก็ต้องถอยนิดนึง ถ้าคุณไม่ถอย ยืนอยู่กับที่ก็กระโดดได้ไม่ไกล แต่ต้องไม่ขัดต่อหลักการ สิ่งที่ได้สัญญากับประชาชน คุณค่าของพรรค และไม่ทำให้ประชาชนผิดหวัง" นายพิธากล่าว


เมื่อถามย้ำว่ายังยืนยันว่าจะแก้ไขม.112 ใช่หรือไม่ นายพิธากล่าวว่า ก่อนเลือกตั้งเป็นอย่างไร หลังเลือกตั้งก็เป็นอย่างนั้น คงมีแต่ยื่นเข้าสภาอยู่ดี


เมื่อถามว่าการให้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ขึ้นเป็นประธานสภา จะทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ และจะส่งผลต่อเสถียรภาพต่อรัฐบาลหรือไม่ นายพิธากล่าวว่า เท่าที่ตนดูลมฟ้าอากาศจากหลาย ๆ สื่อ น่าเอามาเป็นการตอบรับที่ดี ซึ่งตนก็เคยมีโอกาสทำงานกับนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ก่อนที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา จะลาออก เชื่อมั่นว่าจะเป็นคนที่ทำให้สภาก้าวหน้าได้ ตามที่นายปดิพัทธ์เคยเสนอวิสัยทัศน์ไว้


เมื่อถามว่า นายวันนอร์ จะเป็นเหมือนร่างทรงพรรคเพื่อไทยหรือไม่ เนื่องจากมีสายสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน นายพิธากล่าวว่า ก็ต้องเป็นแค่เสมือน ตนคิดว่านายวันนอร์เป็นผู้ใหญ่และมีความคิดเป็นของตน ได้พิสูจน์ตนเองมาตั้งแต่ปี 2522 เชื่อว่าจะทำให้รัฐสภาก้าวหน้าและไม่ทำให้ประชาชนผิดหวัง


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ประชุมสภา #พิธา #ก้าวไกล #ประธานสภา