วันอาทิตย์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

8 พรรคร่วมแถลงผลความคืบหน้าคณะทำงาน 3 คณะ พลังงาน-ดิจิทัลเศรษฐกิจและสังคม-ปากท้อง ส่วนปม ‘ประธานสภา’ จะหาทางออกที่ดีที่สุด พรุ่งนี้! เพื่อไทยจะแถลง 12.00 น.

 


8 พรรคร่วมแถลงผลความคืบหน้าคณะทำงาน 3 คณะ พลังงาน-ดิจิทัลเศรษฐกิจและสังคม-ปากท้อง ส่วนปม ประธานสภา จะหาทางออกที่ดีที่สุด พรุ่งนี้! เพื่อไทยจะแถลง 12.00 น.


วันนี้ (2 กรกฎาคม 2566) เวลา 12.00 น. ที่ พรรคก้าวไกล หลังจาก 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลได้ประชุมหารือกันเสร็จสิ้น ได้พร้อมกันแถลงข่าวประชุมคณะเปลี่ยนผ่านรัฐบาล โดยนายพิธา กล่าวถึงวันนี้เป็นการการแถลงผลความคืบหน้าของคณะทำงานในช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาล 3 คณะ ได้แก่ คณะทำงานที่เกี่ยวข้องกับพลังงาน คณะทำงานเกี่ยวกับเศรษฐกิจ ดิจิทัล และสังคม และเรื่องที่ 3 เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับเรื่องปากท้องของพี่น้องประชาชน


นายพิธา กล่าวว่า ทั้งหมดเป็นการทำงานของคณะกรรมการทั้ง 8 พรรค การนำเสนอต่อสื่อมวลชนไปยังประชาชนโดยเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง ด้วยความระมัดระวังไม่ให้เกิดความสับสนในสังคมและไม่ให้เกิดความสับสนของผู้ปฏิบัติงาน-ข้าราชการในช่วงที่กำลังจัดตั้งรัฐบาล


สำหรับเรื่องพลังงาน คณะทำงานฯ ได้ประชุมถึงเรื่องของราคาน้ำมันดีเซลที่มีโอกาสจะขึ้นราคา 5 บาท ในวันที่ 20 ก.ค. นี้ ซึ่งยังเป็นช่วงของรัฐบาลรักษาการอยู่ เราได้พิจารณาอย่างระมัดระวังและรอบคอบ ดูทั้งข้อดีข้อเสีย ผลกระทบต่อการคลัง ต่อสถานะของกองทุนต่าง ๆ และเห็นตรงกันทั้ง 8 พรรคว่ายังไม่มีความจำเป็นที่จะขึ้นราคาในตอนนี้ สามารถที่จะเลื่อนการตัดสินใจนี้ไปได้ก่อน เรื่องต่อไปเป็นการคำนวณค่า FT คณะกรรมการพลังงานฯ ได้ประชุมและเห็นตรงกันว่าการลดค่าไฟฟ้าลง 50-70 สตางค์ ผ่านกลไกต่าง ๆ เป็นเรื่องที่สามารถทำได้ เรื่องที่สามเป็นการนำเสนอการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมในระยะยาว


ส่วนที่สองคณะกรรมการที่เกี่ยวกับเรื่องดิจิทัลที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจและสังคม ได้มีการนำเสนอการใช้เทคโนโลยีเพื่อลดปัญหาให้พี่น้องประชาชน ควรจะมีการวอร์รูมในการรับเรื่องร้องเรียนและป้องกันแก้ไขปัญหาคอลเซ็นเตอร์ที่สร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชน เรื่องที่สองคือลดค่าใช้จ่ายในการเข้าถึงอินเตอร์เน็ต เรื่องที่สามเป็นเรื่องดิจิตอล ไอดี ที่จะนำมาใช้ในการสาธารณสุขและเรื่องการศึกษา ควรจะรวมข้อมูลให้อยู่ที่เดียวกันในบัตรประชาชนใบเดียว รวมถึงใช้เทคโนโลยีในการลดการคอรัปชั่น


เรื่องสุดท้ายที่คณะกรรมการฯ นำเสนอคือเรื่องเศรษฐกิจปากท้อง โดยการใช้ประโยชน์จาก FTA ที่ประเทศไทยมีอยู่แล้วให้เอกชนใช้ประโยชน์ได้มากที่สุด ขณะเดียวกันต้องเปิดตลาดใหม่ พยายามทำให้เกิด FTA ใหม่ ๆ กับตลาดต่างประเทศ สำหรับหนี้ครัวเรือนได้แก่ หนี้กยศ.และหนี้ข้าราชการ สร้างแรงจูงใจในการชำระหนี้และเน้นเงินต้นมากกว่าดอกเบี้ย มีการปรับโครงสร้างให้มีระยะมากขึ้น ลดดอกเบี้ย


เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามเรื่องประธานสภา นพ.ชลน่าน และนายพิธาฯ กล่าวได้มีการพูดคุยกันเล็กน้อย มั่นใจว่าเรายังมีความปรารถนาดีต่อกันทั้งสองพรรค พรรคยังเคารพมติประชาชน จะหาทางออกที่ดีที่สุดเพื่อประชาชน สำหรับพรรคเพื่อไทย ต้องรับฟังความคิดเห็นของมติพรรค ขอให้ติดตามผลการประชุมในวันพรุ่งนี้ และจะแถลงข่าวเวลา 12.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ประชุม8พรรคร่วมรัฐบาล #จัดตั้งรัฐบาล