วันพฤหัสบดีที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2566

'โรม' เรียกร้องสปิริตจาก"ประยุทธ์" ช่วยแสดงออกว่าเตรียมตัวเก็บของออกจากทำเนียบ "อย่ารอส้มหล่น" หวังจะกลับมาได้อีก ซัด ‘วิษณุ’ หยุดชี้นำส.ว.และสังคม เมินตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ชี้ปิดสวิตช์ ม.272 ดีกว่า

 


'โรม' เรียกร้องสปิริตจาก"ประยุทธ์" ช่วยแสดงออกว่าเตรียมตัวเก็บของออกจากทำเนียบ "อย่ารอส้มหล่น" หวังจะกลับมาได้อีก  ซัด ‘วิษณุ’ หยุดชี้นำส.ว.และสังคม  เมินตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ชี้ปิดสวิตช์ ม.272 ดีกว่า

 

วันนี้ (1 มิ.ย. 66) เวลา 10.15 น. ที่ทำการพรรคก้าวไกล หัวหมาก 12 บางกะปิ กรุงเทพฯ นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล เปิดเผยถึงกรณีที่นายวิษณุ หยิบยกกรณีการเลือกตั้งใหม่ เมื่อครั้งคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภรรยาของนายทักษิณ ชินวัตร ลงคะแนนเลือกตั้ง มาเปรียบเทียบ นายรังสิมันต์ มองว่าเป็นคนละกรณีไม่ควรเอามาเปรียบเทียบกัน ขอยืนยันว่าเรื่องหุ้นไอทีวี พรรคก้าวไกลมีการเตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว แต่ไม่ขอลงรายละเอียด ในทางการเมืองเป็นเรื่องของการกลั่นแกล้ง หวังผลทางการเมืองเพราะมีการปล่อยข่าวออกมาในช่วงใกล้เลือกตั้ง ไม่ได้มีความกังวลอะไร

 

นายรังสิมันต์ กล่าวอีกว่า การที่นายวิษณุ พูดเช่นนี้เพื่อชี้นำ ส.ว. ชี้นำสังคมหวังผลทำให้ ส.ว.เกิดความลังเลใจ และหวังส้มหล่นหรือไม่ เหตุใดต้องใช้กระบวนการเช่นนี้ โดยไม่เคารพต่อเจตจำนงของประชาชน ขออย่าไปให้ความสำคัญกับเรื่องความเห็นทางกฎหมายของนายวิษณุมาก อดีตอาจจะเป็นปรมาจารย์ที่นิสิตนักศึกษาให้ความ แต่ปัจจุบันต้องยอมรับว่านายวิษณุไม่ได้ถูกทุกเรื่อง ยกตัวอย่าง การออกพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 พ.ศ.2566 เพื่อเลื่อนบังคับใช้บางมาตราในพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปราม การทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565

 

โดยรังสิมันต์ ได้กล่าวแนะให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นับวันรอออกจากทำเนียบรัฐบาล  ระบุว่าหากตนเองเป็นพลเอกประยุทธ์ จะแสดงความยินดีกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะที่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชน จึงขอให้พล.อ.ประยุทธ์ช่วยแสดงออกว่าเตรียมตัวเก็บของออกจากทำเนียบ โดยรังสิมันต์ย้ำว่า "อย่ารอส้มหล่น" โดยวาระนี้ควรเป็นการเตรียมส่งมอบงานให้รัฐบาลใหม่ เพราะผลของการเลือกตั้งมีความชัดเจนว่า รัฐบาลชุดที่แล้วจะไม่ได้เป็นรัฐบาลต่อไป

 

ทั้งนี้พรรคก้าวไกลมีการเตรียมความพร้อมตั้งทีมคณะทำงานช่วงเปลี่ยนผ่าน (Transition Team) แต่เราไม่เห็นความพร้อมของรัฐบาลชุดที่แล้ว ไม่แสดงสปิริตแสดงความยินดี แต่เห็นท่าทีของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ในการหวังส้มหล่นจากรัฐบาลพรรคก้าวไกล เพื่อหวังจะเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป

 

"ไม่สายเกินไป หากจะยอมรับความพ่ายแพ้การเลือกตั้งเพื่อทำให้เปลี่ยนผ่านรัฐบาลเป็นไปในทางที่ควรจะเป็น การสร้างสปิริตเช่นนี้จะเป็นการสร้างบรรยากาศที่ดีในการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล เพื่อให้เกิดความราบรื่นต่อรัฐบาลใหม่" รังสิมันต์กล่าว

 

ส่วนที่นายจเด็จ อินสว่าง ส.ว. เสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาตินั้น นายรังสิมันต์ ระบุว่า นายจเด็จ ติดปัญหาเรื่องเดียวคือประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งต้องไปว่ากันในสภาฯ นึกไม่ออกว่าจะทำกระบวนการเช่นนั้นทำไม เพราะประเทศเราไม่ได้เจอวิกฤตที่ทำให้ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ทุกอย่างกำลังเป็นไปได้สวย สิ่งที่ต้องทำคือ คืนความเป็นปกติให้สังคม ยอมรับมติมหาชนจากการเลือกตั้ง และเมื่อตั้งรัฐบาลได้แล้ว จึงค่อย ๆ ถอดสลักและอุปสรรคต่าง ๆ

 

ขอให้พรรคก้าวไกลได้ทำงานพิสูจน์ตนเอง หากประชาชนไม่เห็นด้วย การเลือกตั้งรอบหน้าเราก็ไปต่อไม่ได้ หากใช้วิธีการที่ไม่สอดคล้องกับระบอบประชาธิปไตยประเทศไทยก็จะมีแต่วิกฤต ทั้งนี้นายจเด็จ ไม่ใช่ตัวแทนของ ส.ว.ทุกคน เพราะมีส.ว.หลายคนสนับสนุนพรรคก้าวไกล เคยโหวตปิดสวิตซ์ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ซึ่งหากปิดสวิตซ์ได้การเดินหน้าของรัฐบาลก้าวไกลจะไม่มีปัญหาอะไรเลย พร้อมย้ำว่าการพูดคุยต่อ ส.ว.เป็นไปตามขั้นตอนของคณะกรรมการเจรจา มีการพูดคุยเป็นระยะ ไม่ได้มีอุปสรรคอะไร

 

ส่วนกรณีที่อาจจะมีบุคคลไปยื่นร้องเรียนว่านายปิยบุตร แสงกนกกุล ครอบงำพรรค หลังวิพากษ์วิจารณ์การทำงานพรรคก้าวไกลนั้น ยอมรับว่า นายปิยบุตรกับพรรคก้าวไกลไม่ได้มีความเห็นตรงกันทุกเรื่อง นายปิยบุตรเป็นประชาชนคนหนึ่งที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง แต่ยังมีสิทธิที่จะวิพากษ์วิจารณ์ได้เช่นเดียวกับประชาชนทั่วไป คนร้องมีเจตนาต้องการทำให้พรรคก้าวไกลไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาล เตะขัดขานายพิธาเพื่อไม่ให้เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ เพราะหลายอย่างไม่เป็นความจริง ซึ่งพรรคก้าวไกลเตรียมการ พร้อมต่อสู้ทางกฎหมาย และจะดำเนินคดีกับบุคคลที่ใส่ร้าย นำเรื่องเท็จไปร้อง เพราะมีความผิดตามกฎหมาย

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #จัดตั้งรัฐบาล #เลือกตั้ง66 #รัฐบาลก้าวไกล