วันอาทิตย์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2566

พรุ่งนี้ 09.30 น. ลุ้น! ฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ “แกนนำนปช.และแนวร่วม” คดีก่อการร้าย หลังศาลชั้นต้นพิพากษา “ยกฟ้อง” ทั้งหมด

 


พรุ่งนี้ 09.30 น. ลุ้น! ฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ “แกนนำนปช.และแนวร่วม” คดีก่อการร้าย หลังศาลชั้นต้นพิพากษา “ยกฟ้อง” ทั้งหมด


สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 65 ที่ผ่านมา ศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีหมายเลขดำ อ.2542/2553 ที่อัยการสำนักงานคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง แกนนำนปช.และแนวร่วม  ทั้งนี้เมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2562 ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษา “ยกฟ้อง” ทั้งหมด โดยระบุว่า เป็นการต่อสู้ทางการเมือง ไม่ใช่เป็นการก่อการร้าย


ซึ่งในเวลาต่อมา ศาลได้เลื่อนอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ เนื่องจากจำเลยมาไม่ครบ โดยจำเลยที่ไม่ได้มา ได้แก่ นายนิสิต สินธุไพร และ นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง และศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ครั้งต่อไปในวันพรุ่งนี้ (9 ม.ค. 2566) เวลา 09.30 น.


สำหรับจำเลยในคดีนี้ ได้แก่ นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์, นายจตุพร พรหมพันธุ์, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นพ.เหวง โตจิราการ, นายก่อแก้ว พิกุลทอง, นายขวัญชัย ไพรพนา, นายยศวริศ ชูกล่อม, นายนิสิต สินธุไพร, นายการุณ โหสกุล, นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท, นายพงศ์พิเชษฐ์ สุขจินดาทอง, นายสุกเสก พลตื้อ, นายจรัญ ลอยพูล, นายอำนาจ อินทโชติ, นายชยุต ใหลเจริญ, นายสมบัติ มากทอง (เสียชีวิต) , นายสุรชัย เทวรัตน์, นายรชต วงค์ยอด, นายยงยุทธ ท้วมมี, นายอร่าม แสงอรุณ, นายเจ็มส์ สิงห์สิทธิ์ (หลบหนีคดี ศาลจำหน่ายคดีชั่วคราว) , นายสมพงษ์ บางชม, นายมานพ ชาญช่างทอง, นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง เป็นจำเลยที่ 1-24 ดังนั้น คดีนี้มีจำเลย 22 คน


โดยคดีนี้สืบเนื่องจากการชุมนุมของคนเสื้อแดงเมื่อปี 2553 ในเดือนเมษา-พฤษภา 53 แล้วก็มีการเข้าสลายการชุมนุมของทางศอฉ. ซึ่งขณะนั้นรัฐบาลและศอฉ.มองว่าการชุมนุมของประชาชนคนเสื้อแดงซึ่งมีแกนนำนปช.เป็นคนจัดการและควบคุมการชุมนุม ทั้งหมดถูกตั้งข้อหาร่วมกันก่อการร้าย


มีการพิจารณาคดีในศาลชั้นต้นร่วมประมาณ 10 ปี และในปี 2562 คำวินิจฉัยคำพิพากษาศาลชั้นต้นว่า “ยกฟ้อง” ทั้งหมด คดีดังกล่าวมีจำเลยทั้งหมด 24 คน บางส่วนได้เสียชีวิตก่อนมีคำพิพากษา


ทนายวิญญัติ กล่าวว่า คดีนี้ไม่มีอะไรน่ากังวล เนื่องจากองค์ประกอบความผิดของการก่อการร้ายเป็นเรื่องที่จะต้องวินิจฉัยอย่างละเอียดรอบคอบ เพราะการที่ใครจะเป็นผู้ก่อการร้ายมันจะกระทบต่อองค์การระหว่างประเทศที่เขามีองค์การต่อต้านก่อการร้ายด้วย มันไม่ได้มีผลเฉพาะต่อจำเลยในคดีนี้เท่านั้น ประเทศชาติก็อาจจะได้รับผลกระทบไปด้วยว่าเรื่องแบบนี้เรื่องแบบนี้เป็นผู้ก่อการร้าย จริงหรือไม่?


อ่านคำพิพากษาฉบับเต็มที่ ข่าวสด วันที่ 14 สิงหาคม 2562 คลิกลิ้งค์ https://www.khaosod.co.th/breaking-news/news_2800807


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #คดีก่อการร้าย #แกนนำนปช