วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2567

เปิดตัวพรรคใหม่ “พรรคประชาชน” เท้ง ณัฐพงษ์ นั่งหัวหน้าพรรค - เปิดเว็บรับสมาชิกทันที - จัดกิจกรรมวันเสาร์ที่ Stadium One


เปิดตัวพรรคใหม่ “พรรคประชาชน” เท้ง ณัฐพงษ์ นั่งหัวหน้า - เปิดเว็บรับสมาชิกทันที - จัดกิจกรรมวันเสาร์ที่ Stadium One


วันที่ 9 สิงหาคม 2567 เวลา 12.00 น. พริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคก้าวไกลเปิดเผยว่า ผู้แทนราษฎรจากอดีตพรรคก้าวไกลจำนวน 143 คน เดินทางไปประชุมวิสามัญพรรค เพื่อร่วมประชุมกำหนดผู้บริหารพรรคชุดใหม่ หลังจากที่พรรคก้าวไกลถูกยุบและตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรคทั้งหมด


โดยที่ประชุมมีมติเปลี่ยนชื่อพรรคเป็น “พรรคประชาชน (People’s Party)” คำขวัญประจำพรรคคือ “โดยประชาชน เพื่อประชาชน สร้างประเทศไทยที่อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน” มีสัญลักษณ์สามเหลี่ยมสีส้มหัวกลับ ต่อยอดมาจากแนวคิดของพรรคอนาคตใหม่และพรรคก้าวไกล


“เหตุผลที่เราเลือกใช้ชื่อพรรคประชาชนนั้น เป็นเหตุผลที่เรียบง่าย คือเราต้องการจะเป็นพรรคการเมืองโดยประชาชน เพื่อประชาชน และเดินหน้าสู่การสร้างประเทศไทยที่อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน เรามีความเชื่อว่าในระบอบประชาธิปไตยนั้น สิ่งที่มีคุณค่าสูงสุดก็คือประชาชนทุกคนในประเทศ สถาบันการเมืองทุกสถาบันก็ควรจะต้องยึดโยงกับประชาชน ถูกตรวจสอบได้โดยประชาชน และดำรงอยู่อย่างมั่นคงชอบธรรมด้วยความยินยอมพร้อมใจของพี่น้องประชาชนทุกคน” พริษฐ์กล่าว


นอกจากนี้ ที่ประชุมวิสามัญยังได้เลือกกรรมการบริหารพรรคประชาชน ได้แก่

1. ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรค

2. ศรายุทธิ์ ใจหลัก เลขาธิการพรรค

3. ชุติมา คชพันธ์ เหรัญญิกพรรค

4. ณัฐวุฒิ บัวประทุม นายทะเบียนพรรค

5. พิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ กรรมการบริหารพรรค


พริษฐ์เปิดเผยว่า พรรคประชาชนจะเปิดรับสมัครสมาชิกและรับบริจาคทางเว็บไซต์ www.PeoplesPartyThailand.org ในทันที ส่วนกิจกรรมการรณรงค์หลักจะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม 2567 ที่ Stadium One ถนนบรรทัดทอง กรุงเทพฯ และจะกระจายไปทั่วประเทศต่อไป จึงขอให้พี่น้องประชาชนติดตามและร่วมกันแสดงออกว่าเราจะเดินไปต่อด้วยกันให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งเราตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะต้องได้สมาชิก 1 แสนคน และยอดเงินบริจาค 10 ล้านบาท โดยเร็วที่สุด


ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน กล่าวว่า ต่อจากนี้ไปภารกิจของตน ผู้แทนราษฎร กรรมการบริหารพรรค และคณะทำงานทั้งหมดของพรรค คือการสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นจริงได้ในการเลือกตั้งปี 2570


ด้าน ศรายุทธิ์ ใจหลัก เลขาธิการพรรคประชาชน กล่าวว่า เราตระหนักเรื่องนี้ดีว่าการเปลี่ยนแปลงต้องใช้เวลาและผู้คนจำนวนมาก นั่นคือเหตุผลว่าทำไมเราต้องสร้างพรรคให้เป็นสถาบัน ตั้งแต่พรรคอนาคตใหม่มาจนถึงก้าวไกล เรามีโครงสร้างสมาชิกพรรคทำงานเครือข่ายพื้นที่ ชาติพันธุ์ ผู้ใช้แรงงาน ฯลฯ เราคาดหวังว่าในอนาคตอันใกล้เราจะมีโครงสร้างสมาชิกพรรคที่ทำงานการเมืองท้องถิ่น และโครงสร้างสมาชิกพรรคที่เข้าไปทำงานเป็นรัฐบาลบริหารประเทศ


ดังนั้น หน้าที่ของตนคือการประสานการทำงานทุกภาคส่วนให้สอดคล้องกัน เพื่อเป้าหมายการเปลี่ยนแปลงประเทศนี้ เพื่อทำให้มั่นใจว่าเราจะมีพรรคการเมืองที่ทำเพื่ออนาคต แม้ว่าเราอาจจะไม่ได้อยู่ที่นั่นแล้วก็ตาม


ด้าน ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคประชาชน เปิดเผยว่า ตนเองไม่ได้มีความประสงค์ในการลงแข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคตั้งแต่ต้น ดังนั้น ในขั้นตอนการหยั่งเสียงที่ประชุม สส.อดีตพรรคก้าวไกล ตนเสนอชื่อแคนดิเดตหัวหน้าพรรคเป็นคุณณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิด้วยตนเอง และในที่ประชุมก็มีการเสนอชื่อเพียงคนเดียวด้วยเหตุผลว่าณัฐพงษ์มีประสบการณ์จากการทำงานเป็น สส.เขต และเป็น สส.บัญชีรายชื่อ และมีส่วนร่วมในบริหารงานภายในพรรคมาตลอด ตนและเพื่อน สส.จึงมั่นใจและให้เสียงสนับสนุนณัฐพงษ์ เพราะมีคุณสมบัติพร้อมในการนำพรรคสู้ศึกเลือกตั้ง 2570


ประวัติ ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ

ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หรือ “เท้ง” จบการศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาคอมพิวเตอร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประวัติการทำงานก่อนเข้าสู่การเมือง เคยเป็นผู้ก่อตั้งและผู้บริหารบริษัทเอกชนที่ให้บริการด้านโซลูชันคลาวด์ ต่อมาปี 2562 ได้รับเลือกตั้งเป็น สส.กรุงเทพฯ เขตบางแค ในนามพรรคอนาคตใหม่ เป็นกรรมาธิการงบประมาณตั้งแต่ปี 2562-2566 ปัจจุบันยังดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณด้วย


นอกจากนี้ ณัฐพงษ์ ยังเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งกลุ่ม ‘ก้าว Geek’ มีส่วนสำคัญในการผลักดันหลักการ Open Data, Open Government รวมทั้งการ Digitize งบประมาณแผ่นดินให้เป็นรูปแบบของ Machine-readable ทำให้กระบวนการตรวจสอบและจัดทำงบประมาณแผ่นดินนั้นสะดวกมากยิ่งขึ้นทั้งต่อหน่วยงานรัฐและประชาชนทั่วไป


ประวัติ ศรายุทธิ์ ใจหลัก

จบคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ เคยดำรงตำแหน่งเป็นรองเลขาธิการสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (ระหว่างปี 2543-2544) และเลขาธิการสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (ระหว่างปี 2544-2545)


เป็นหนึ่งในผู้ร่วมจัดตั้งพรรคอนาคตใหม่และดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการฝ่ายเครือข่ายในปี 2561 หลังการเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้อำนวยการพรรคอนาคตใหม่ หลังพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ เป็นผู้อำนวยการลือกตั้งท้องถิ่นของคณะก้าวหน้า กลางปี 2564 เป็นผู้อำนวยการพรรคก้าวไกล และดำรงตำแหน่งจนกระทั่งพรรคก้าวไกลถูกยุบ


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #พรรคประชาชน #เท้งณัฐพงษ์